"สมศักดิ์" จ่อลดรางวัลนำจับยาเสพติดเหลือแค่ 50%

การเมือง
11 ม.ค. 63
18:58
1,766
Logo Thai PBS
"สมศักดิ์" จ่อลดรางวัลนำจับยาเสพติดเหลือแค่ 50%
"สมศักดิ์" ชี้งบประมาณกระทรวงยุติธรรม กว่า 5,000 ล้านบาทค่อนข้างน้อย เมื่อเทียบปัญหายาเสพติดที่ระบาดหนัก แต่จะใช้งบให้คุ้มค่า พร้อมเตรียมลดรางวัลนำจับลงร้อยละ 50 โดยเตรียมนำไปรับฟังความเห็นของประชาชนในวันที่ 20 ม.ค.นี้

วันนี้ (11 ม.ค.2563) เมื่อเวลา 16.00 น.การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่าง พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ต่อเนื่องวันที่ 4 ซึ่งเริ่มตั้งแต่มาตรา 40 ในหมวดงบประมาณบูรณาการ ทั้งการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ การเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับสังคมสูงวัย และการบริหารจัดการน้ำ

ทั้งนี้ในการพิจารณามาตรา 43 แผนบูรณาการป้องกันปราบปรามและบำบัดผู้ติดยาเสพติด งบประมาณตั้งไว้ 5,319,091,200 บาท นายซูการ์โน มะทา ส.ส.ยะลา พรรคประชาชาติ  กล่าวว่า การแก้ปัญหายาเสพติดเป็นภัยมั่นคงของประเทศ ที่ผ่านมา แม้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีอำนาจตามมาตรา 44 ไม่สามารถแก้ไขการระบาดของยาเสพติดได้ จึงขอฝากไปยังพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.กระทรวงมหาดไทย ให้สั่งการผู้ว่าราชการจังหวัด ช่วยเอ็กซ์เรย์ทุกพื้นที่ที่มีข้อมูลยาเสพติดระบาด

ยาเสพติดระบาดหนัก-จ่อขอลดรางวัลนำจับ 50%

ขณะที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.กระทรวงยุติธรรม อภิปรายในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรว่า งบประมาณที่ในส่วนของกระทรวงได้รับมานั้น ได้บริหารจัดการใช้จ่ายอย่างคุ้มค่า โดยยอมรับว่า ปัจจุบันผู้ต้องหาในเรือนจำทั่วประเทศ 70% เกี่ยวข้องกับยาเสพติด เริ่มต้นเป็นผู้เสพเอง และออกมากลายเป็นผู้ค้า จึงไม่มั่นใจว่าจะแก้ปัญหาได้ผล แต่จะใช้งบให้คุ้มค่าซึ่งงบประมาณส่วนหนึ่งใช้เป็นรางวัลนำจับ

เนื่องจากงบบางส่วนกับรางวัลนำจับ แต่ยังยืนยันว่างบกว่า 5,000 ล้านบาทที่จัดสรรให้นั้นค่อนข้างน้อย เมื่อเทียบกับสถานการณ์ยาเสพติดที่แพร่ระบาดได้ง่ายในประเทศไทย แต่ยืนยันว่าในฐานะรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม จะใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่าที่สุด

นายสมศักดิ์ ระบุอีกว่า ส่วนที่ส.ส.อภิปรายถึงการจับยาบ้าที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริงนั้น อาจเป็นไปได้ เนื่องจากการแจ้งจับยาเสพติดนั้นมีรางวัลนำจับ เช่น เฮโรอีน และยาไอซ์ กิโลกกรัมละ 100,000 บาท ยาบ้า เม็ดละ 2 บาท

ขณะนี้่มีคณะทำงานแก้ไขระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อลดรางวัลนำจับดังกล่าว โดยจะลดรางวัลนำจับลง 50% แต่จะเพิ่มเงินรางวัล หากการแจ้งนำจับสามารถนำสืบไปถึงต้นตอ แหล่งผลิต และผู้จำหน่ายรายใหญ่และนำไปสู่กระบวนการยึดทรัพย์

เรื่องที่ถูกติงรางวัลนำจับยาเสพติดว่าสูงเกินไป ตอนนี้ตั้งคณะทำงานพิเจารณารางวัลนำจับลดลงเหลือ 50% โดยจะมีการประกาศเพื่อรับฟังความเห็นของประชาชนในวันที่ 20 ม.ค.นี้ ยืนยันรัฐบาลแก้ปัญหาปราบปรามอย่างจริงจัง

อย่างไรก็ตาม แต่สุดท้ายก็มีมติโหวตมาตรา 43 ผู้เข้าร่วมประชุม 443 คน เห็นด้วย 248คน ไม่เห็นด้วย 1คน งดออกเสียง 1 คน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สภาฯ ผ่านงบปี 63 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท

ถกร่างงบฯ 63 มาราธอนข้ามคืนถึงเช้าวันเด็ก

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง