"ไช่ อิงเหวิน" คว้าชัยชนะนั่งเก้าอี้บริหารไต้หวันสมัย 2

ต่างประเทศ
12 ม.ค. 63
09:14
770
Logo Thai PBS
"ไช่ อิงเหวิน" คว้าชัยชนะนั่งเก้าอี้บริหารไต้หวันสมัย 2
ประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวันสมัยที่ 2 โดยมีคะแนนทิ้งห่างจากพรรคกั๋วหมินตั่ง ระบุผลการเลือกตั้งในครั้งนี้ ชี้ให้เห็นถึงการส่งเสียงเจตจำนงของชาวไต้หวันที่ดังขึ้นกว่าเดิม เมื่อประชาธิปไตยและอธิปไตยถูกคุกคาม

วันนี้ (12 ม.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานผลการเลือกตั้งไต้หวัน ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ได้คะแนนมากกว่า 8,100,000 เสียง หรือคิดเป็นร้อยละ 57.1 ขณะที่ หัน กั๋วหยู คู่แข่งคนสำคัญจากพรรคกั๋วหมินตั่ง หรือ เคเอ็มที ได้คะแนนประมาณ 5,500,000 เสียง หรือคิดเป็นร้อยละ 38.6 เท่านั้น

เช้าวันนี้ ชัยชนะของไช่ อิงเหวิน ที่ได้นั่งเก้าอี้บริหารไต้หวันเป็นสมัยที่ 2 ครองพื้นที่หนังสือพิมพ์หลายฉบับ ขณะที่เมื่อคืนที่ผ่านมา ไช่ อิงเหวิน ใช้โอกาสในการขึ้นเวทีด้านหน้าสำนักงานทีมหาเสียง ประกาศชัยชนะและขอบคุณชาวไต้หวันทุกคน ที่ทำให้คุณค่าของประชาธิปไตยเกิดผลในทางปฏิบัติด้วยการออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

 

ว่าที่ผู้นำสมัยที่ 2 ของไต้หวัน ระบุว่าผลการเลือกตั้งในครั้งนี้ ชี้ให้เห็นถึงการส่งเสียงเจตจำนงของชาวไต้หวันที่ดังขึ้นกว่าเดิม เมื่อประชาธิปไตยและอธิปไตยถูกคุกคาม

ขณะที่ หัน กั๋วหยู ผู้สมัครจากพรรคเคเอ็มที ประกาศยอมรับความพ่ายแพ้และจะกลับไปดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองเกาสงต่อไป นอกจากนี้ยังระบุว่า เขายังพยายามไม่มากพอทำให้พ่ายแพ้ในการเลือกตั้งครั้งนี้

ผลการเลือกตั้งในครั้งนี้สร้างความไม่พอใจให้จีนเป็นอย่างมาก หลังจากโฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงเน้นย้ำถึงความสำคัญของหลักการจีนเดียวและต่อต้านการแยกตัวเป็นอิสระของไต้หวัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง