เตือนภัยระดับ 4 ภูขาไฟตาอัลปะทุ อพยพหลายหมื่นคน

ต่างประเทศ
13 ม.ค. 63
07:56
5,386
Logo Thai PBS
เตือนภัยระดับ 4 ภูขาไฟตาอัลปะทุ อพยพหลายหมื่นคน
ภูเขาไฟใกล้เมืองหลวงของฟิลิปปินส์เกิดปะทุรุนแรง ประชาชนหลายหมื่นคนต้องอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยง ขณะที่สนานบินนานาชาติกรุงมะนิลาหยุดให้บริการเพื่อความปลอดภัย

เมื่อวันที่ 12 ม.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภูขาไฟตาอัล (Taal) ใน จ.บาตังกัส ทางตอนใต้ของกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เกิดปะทุขึ้นอย่างรุนแรง พ่นกลุ่มควันและเถ้าถ่านจากปากปล่องสูงขึ้นไปในอากาศ 10-15 กิโลเมตร

หน่วยงานด้านภูเขาไฟของฟิลิปปินส์ยกระดับการเตือนภัยจากการปะทุของภูเขาไฟตาอัล เป็นระดับ 4 จากทั้งหมด 5 ระดับ ซึ่งเป็นสัญญานว่าภูเขาไฟอาจเกิดการปะทุที่เป็นอันตรายในอีกไม่กี่ชั่วโมง หรือไม่กี่วันนี้ โดยภูเขาไฟพ่นกลุ่มควันขึ้นจากปากปล่องท่ามกลางสายฟ้าแลบ ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นไม่บ่อยครั้งนัก

 

การปะทุของภูเขาไฟทำให้ประชาชนหลายหมื่นคนต้องอพยพออกจากบ้านเรือนในพื้นที่เสี่ยงรัศมี 14 กิโลเมตรจากภูเขาไฟ แต่ขณะนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหายหรือผู้ได้รับบาดเจ็บ รวมทั้งมีการระงับเที่ยวบินที่จะเดินทางเข้า-ออกที่ท่าอากาศยานนานาชาตินินอย อาคิโน ในกรุงมะนิลา เป็นการชั่วคราวเพื่อความปลอดภัย

ภูเขาไฟตาอัล เป็นภูเขาไฟที่เล็กที่สุดในโลกและเป็นหนึ่งในภูเขาไฟของฟิลิปปินส์ที่ยังคุกรุ่น อยู่ห่างจากกรุงมะนิลาประมาณ 50 กิโลเมตร ทั้งนี้ฟิลิปปินส์ตั้งอยู่บนวงแหวนไฟในมหาสมุทรแปซิฟิก ทำให้เสี่ยงต่อแผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิด

 

ขณะที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลา ได้แจ้งเตือนให้คนไทยงดเว้นการเดินทางไปยังพื้นที่บริเวณรอบภูเขาไฟตาอัล และการเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ ซึ่งทางการฟิลิปปินส์ประกาศเป็นเขตอันตรายโดยเด็ดขาด และขอให้ติดตามสถานการณ์และรับฟังข้อแนะนำหรือมาตรการต่างๆ ของทางการฟิลิปปินส์อย่างใกล้ชิด

พร้อมแนะนำให้ประชาชนป้องกันผลกระทบจากเถ้าภูเขาไฟจากการปะทุของภูเขาไฟตาอัล โดยหลีกเลี่ยงการอยู่กลางแจ้งหรือนอกอาคาร ปิดประตูและหน้าต่างให้สนิท สวมหน้ากากกรองอากาศและแว่นตาเพื่อกันฝุ่น ขับรถด้วยความระมัดระวัง เปิดไฟเพื่อเพิ่มทัศนวิสัย และหลีกเลี่ยงการเปิดเครื่องปรับอากาศในรถยนต์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง