ข่าวลือ! ตำรวจแถลงยังไม่ได้ตัวผู้ก่อเหตุชิงทองลพบุรี

อาชญากรรม
13 ม.ค. 63
11:35
2,799
Logo Thai PBS
ข่าวลือ! ตำรวจแถลงยังไม่ได้ตัวผู้ก่อเหตุชิงทองลพบุรี
ข่าวลือ! ตำรวจชี้ยังไม่ได้ตัวผู้ก่อเหตุชิงทรัพย์ร้านทอง จ.ลพบุรี เร่งประสานผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบปืนที่ใช้ในพื้นที่ เพื่อเชื่อมโยงให้ถึงตัวผู้ก่อเหตุ พร้อมระดมสายสืบมาช่วยติดตามเพิ่มในพื้นที่รอยต่อ ลพบุรี สระบุรี และสิงห์บุรี วอนอย่าแชร์ข่าวสร้างความสับสน

ความคืบหน้ากรณีการติดตามผู้ก่อเหตุชิงทองกลางห้างดังเมืองลพบุรี มีผู้เสียชีวิต 3 คน วันนี้ (13 ม.ค.2563) พล.ต.ต.ณัฐพล ศุกระศร ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลพบุรี แถลงความคืบหน้าว่าทางตำรวจจะมีการแถลงความคืบหน้าคดีอย่างต่อเนื่องทุกวัน โดยการสอบสวนได้ตีวงแคบไปถึงกลุ่มผู้ต้องสงสัย พร้อมยันยันว่า มีการวิเคราะห์พยานหลักทั้งหมด แต่ยังไม่สามารถระบุถึงตัวบุคคลได้ 

ส่วนเส้นทางที่ผู้ก่อเหตุใช้หลบหนี ตำรวจมีตรวจสอบทุกเส้นทาง เบื้องต้นยังคงให้น้ำหนักสาเหตุไปที่การชิงทอง แต่ก็ยังไม่ตัดประเด็นใดทิ้ง รวมถึงยังไม่มีการออกหมายจับใดๆ เพราะต้องมีพยาน หลักฐานที่ชัดเจนก่อน โดยผู้กระทำความผิดในคดีนี้ ยังมีเพียง 1 คน ที่ปรากฏในภาพ

เรื่องเบาะแสต่างๆ ขอให้อยู่ในกระบวนการสืบสวนสอบสวน หากมีความคืบหน้าทางผู้บังคับบัญชามีการเปิดเผยทันที 

ปืนไม่ใช่ของทหาร-ราชการ 

ด้าน พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะหัวทีมชุดสืบสวนคดี ได้สั่งระดมทีมชุดสืบสวนจากภาคใต้อีก 100 นาย เพื่อเสริมชุดไล่ล่าผู้ก่อเหตุ พร้อมยืนยันว่า คดีนี้มีความคืบหน้าไปมากโดยเฉพาะปืน ขนาด 9 มิลลิเมตร ที่ใช้ในการก่อเหตุ ไม่ใช่ปืนของหน่วยราชการ ไม่ใช่ของทหารหน่วยรบพิเศษ แต่มีครอบครองได้ทั้งราชการและบุคคลทั่วไป ซึ่งเจ้าหน้าที่จำกัดผู้ที่ครอบครองได้แคบลงแล้ว จากลักษณะการยิง การเดินการถือปืน ไม่ใช่ลักษณะของทหารที่ผ่านการฝึก

หลังเกิดเหตุหน่วยทหารที่อยู่ในพื้นที่จ.ลพบุรี ได้เรียกกำพลทั้งหมดกลับเข้ากรมกอง เพื่อตรวจสอบปืนและรถจักรยานยนต์ที่ครอบครองแล้ว พร้อมย้ำให้สื่อมวลชนนำเสนอข่าวอย่างระมัดระวัง เพราะการนำเสนอที่ลงละเอียดมากเกินไป อาจทำให้มีการทำลายหลักฐานที่สำคัญ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ตร.เตือนแต่งกายเลียนแบบ มีความผิดจำคุก 1 เดือนปรับ 1 หมื่นบาท

นอกจากนี้ ยังขอความร่วมมือประชาชนประชาชน หากมีหลักฐาน หรือพบเห็นผู้ที่มีลักษณะต้องสงสัย สามารถให้ข้อมูลในทางลับกับเจ้าหน้าที่ได้ พร้อมย้ำว่าต้องการภาพจากกล้องหน้ารถ เส้นทางตั้งแต่หน้าห้างสรรพสินค้าที่เกิดเหตุ หรือจุดใกล้เคียงในคืนวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา หากพบรถจักรยายนต์ฟีโน่ สีขาวคาดแดง ให้นำภาพมาแจ้งเบาะแสได้กับ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลพบุรี ได้โดยตรง หรือติดต่อที่ 08-1421-9249

ขอร่วมมือแจ้งเบาะแส-เล็งสอบรายชื่อครอบครองปืน

สำหรับการตรวจสอบปืน มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างประสานกับผู้เชี่ยวชาญ เพื่อช่วยวิเคราะห์ภาพปืนที่ใช้ก่อเหตุ เพื่อนำไปตรวจสอบข้อมูลว่า เป็นปืนรุ่นที่อยู่ในความครอบครองของใครบ้าง ส่วนกระ บอกเก็บเสียง เบื้องต้นคาดว่าน่าจะเป็นแบบไทยประดิษฐ์ แต่มีการปรับแต่งสลักตัวหนังสือเพื่อให้มีลักษณะคล้ายกับยี่ห้อดัง

จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า ในไทยมีร้านรับผลิตและจำหน่ายกระบอกเก็บเสียงแบบนี้ไม่กี่แห่ง ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ อาจช่วยในการสืบหาตัวผู้ก่อเหตุได้อีกช่องทางหนึ่ง

 

มีรายงานว่าตำรวจทำหนังสือไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เพื่อขอตรวจสอบรายชื่อผู้ครอบครองอาวุธปืนชนิด CZ P01 ที่คนร้ายใช้ในการก่อเหตุ ซึ่งจะทำการตรวจไปถึงการซื้อขายเปลี่ยนมือด้วย เพื่อจำกัดวงแคบในการสืบสวน โดยรายชื่ออยู่ในมือทีมสืบสวนแล้ว แต่ขอไม่เปิดเผยจำนวนว่ามีกี่กระบอกซึ่งมีความเป็นไปได้ทั้งนักกีฬาแม่นปืน ข้าราชการ ข้าราชการเกษียณ และผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติด

จนถึงขณะนี้ตำรวจยังให้นำหนักไปที่การจี้ชิงทรัพย์เป็นหลัก แต่ยังไม่ตัดประเด็นความขัดแย้งหรือเรื่องส่วนตัวอื่นๆทิ้งไป ขณะที่ผลการตรวจสอบนิติวิทยาศาสตร์เริ่มทยอยส่งกลับมายังทีมสืบสวนบางส่วนแล้ว ซึ่งจะนำมาพิจารณาประกอบกัน เพื่อระบุตัวตนคนร้ายและเทียบเคียงตามผู้ต้องสงสัยที่ตำรวจมีข้อมูล 

ภาพ : เฟซบุ๊ก Drama-addict

ภาพ : เฟซบุ๊ก Drama-addict

ภาพ : เฟซบุ๊ก Drama-addict

วอนอย่าแชร์ข่าวสร้างความสับสน

เมื่อวานนี้ (12 ม.ค.) เพจเฟซบุ๊กชื่อดัง "Drama-addict" ได้โพสต์ข้อความระบุว่า "ปัจจุบัน ตำรวจยังไม่มีการเผยแพร่ภาพคนร้าย ยังไม่มีการออกหมายจับ ส่วนชายในภาพที่คนเอาไปแชร์กัน คือใครก็ไม่รู้ แต่แชร์กันไป พ่อแม่พี่น้องพบเห็นใครแชร์มาก็อย่าไปแชร์ต่อเพราะทำให้ข้อมูลสับสน ยิ่งทำให้ เจ้าหน้าที่ทำงานยากขึ้นไปอีก ในสถานการณ์แบบนี้ ตามข่าวจากเพจกองปราบปราม หรือเพจหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเท่านั้น ไอ้ประเภท เขาเล่าว่า เขาว่ามา อย่าไปแชร์ล่ะ"

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบ.ตร.ชี้คดีชิงทองที่ลพบุรีคืบหน้าไปมาก

ฝูงบินลพบุรีร่วมอาลัย "น้องไทตัล" จากเหตุการณ์ชิงทรัพย์ร้านทอง

บุกเดี่ยวชิงทอง กลางห้างดังลพบุรี เสียชีวิต 3 บาดเจ็บ 4 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง