ไทยจับตาสหรัฐฯ-อิหร่าน หวั่นปะทุรอบสองหากเจรจาไม่สำเร็จ

ต่างประเทศ
13 ม.ค. 63
10:45
508
Logo Thai PBS
ไทยจับตาสหรัฐฯ-อิหร่าน หวั่นปะทุรอบสองหากเจรจาไม่สำเร็จ
ที่ปรึกษาด้านความมั่นคง ขอจับตาสถานการณ์ขัดแย้งอิหร่าน-สหรัฐฯ เชื่อไม่กระทบกับไทย คาดประชุมหารือความมั่นคงอาเซียน อาจหารือเรื่องนี้ ยืนยันไทยและอาเซียนวางตัวเป็นกลาง

วันนี้ (13 ม.ค.2563) นายปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษาด้านความมั่นคง และอาจารย์คณะรัฐศาสตร์ สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น หลังความขัดแย้งระหว่างสหรัฐอเมริกาและอิหร่าน ว่า ยังจะต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องว่า จะมีเหตุความรุนแรงปะทุขึ้นในทั้ง 2 ประเทศอีกหรือไม่ อีกทั้งต้องติดตามว่าการเจรจาระหว่าง 2 ประเทศจะสำเร็จหรือไม่ เพราะอาจจะมีผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจและการลงทุน แต่หากเจรจาสำเร็จ ก็อาจจะส่งผลในทิศทางที่ดีขึ้น

นายปณิธานกล่าวว่า ขอให้จับตาหลังจากอิหร่าน ออกมายอมรับว่า ปล่อยขีปนาวุธโจมตีเครื่องบินยูเครน ทำให้ผู้โดยสารเสียชีวิตยกลำ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวแคนนาดา และส่งผลต่อความไม่พอใจให้กับชาวอิหร่านเองด้วย จึงจะต้องเฝ้าระวังเหตุการณ์เป็นพิเศษ แต่มั่นใจว่าไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อประเทศไทย เพราะประเทศไทยและภูมิภาคได้วางตัวเป็นกลาง

นายปณิธานกล่าวด้วยว่า ในขณะที่การประชุมว่าด้วยความมั่นคงอาเซียนที่มี 30 ประเทศเข้าประชุมตามวงรอบนั้น คาดว่าจะมีการหารือถึงสถานการณ์ดังกล่าว แต่ก็ยังถือว่าเป็นการประชุมปกติ และจะเป็นในลักษณะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันไม่ได้มีการลงมติเรื่องใดเป็นพิเศษ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง