รับตรุษจีน "น้ำมันปาล์ม" ราคาขยับ 42 บาทต่อลิตร

เศรษฐกิจ
13 ม.ค. 63
13:28
3,860
Logo Thai PBS
รับตรุษจีน "น้ำมันปาล์ม" ราคาขยับ 42 บาทต่อลิตร
กรมการค้าภายใน เร่งเช็กสต๊อกโรงกลั่นน้ำมันปาล์ม หลังมีแนวโน้มเริ่มขยับขึ้นราคาน้ำมันปาล์มขวดเป็นลิตรละ 42 บาท ชี้ผลกระทบจากภัยแล้ง และช่วงตรุษจีน สินค้าอุปโภคหลายรายการจ่อขึ้นราคา

วันนี้ (13 ม.ค.2563) นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ทางกรมการค้าภายใน วางมาตรการรับมือปัญหาผลกระทบจากภัยแล้งส่งผลกระทบต่อราคาสินค้า โดยจะติด ตามประเมินสถานการณ์ภัยแล้งที่จะส่งผลกระทบให้เกิดปัญหาการขาดแคลนสินค้าและวัตถุดิบ

ส่วนราคาปาล์มน้ำมันที่ปรับสูงขึ้นจากปีก่อนมาก โดยราคาผลปาล์มสดกิโลกรัมละ 6-7 บาท จากปีก่อน ก.ก.ละ 2.50-3 บาท ส่งผลให้น้ำมันปาล์มดิบ ขายที่กิโลกรัมละกว่า 35 บาท จากกิโลกรัมละ 16-18 บาท ทำให้ขณะนี้เริ่มมีการปรับขึ้นราคาน้ำมันปาล์ม เป็นขวดละ 42 บาท ซึ่งกรมการค้าภายในขอความร่วมมือให้จำหน่ายในระดับราคาที่สอดคล้องกับต้นทุนเดิม ขวดละ 42-45 บาท

จากการติดตามผลกระทบภัยแล้ง พบว่ามีสินค้าหลายรายการที่อาจได้รับผลกระทบ เช่น ข้าว ผักใบเขียว มะนาว และเนื้อสุกร ส่วนสินค้าอุปโภคบริโภคสำคัญอย่างน้ำดื่ม จากการตรวจสอบขณะนี้ สถานการณ์ราคาน้ำดื่มบรรจุขวดยังอยู่ในภาวะปกติ จำหน่ายขวดละ 5-10 บาท

เช็กสต๊อกน้ำมันปาล์มราคาพุ่ง 42 บาทต่อลิตร

นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวถึงกรณีราคาน้ำมันปาล์มที่ขยับราคาสูงถึงลิตรละ 42 บาทว่า กรมการค้าภายใน ได้เรียกหารือกับผู้ประกอบการค้าปลีกแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อสอบถามสถานการณ์ และสต๊อกน้ำมันปาล์มบรรจุขวดในแต่ละราย เบื้องต้นพบว่ายังมีสต๊อกเดิมอยู่มาก และเพียงพอกับความต้องการของผู้บริโภค

มีรายงานว่าขณะนี้กรมการค้าภายใน ได้ออกตรวจสอบและสั่งให้โรงสกัดโรงกลั่นน้ำมันปาล์มส่งรายละเอียดของปริมาณสต๊อก การรับซื้อและขายออก รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของราคาว่า ผิดปกติหรือมีอะไรบิดเบือนหรือไม่ รวมถึงติดตามว่าราคาน้ำมันปาล์มและสินค้าอื่นๆ ที่ขยับขึ้นนั้น เป็นผลจากความต้องการสูงกว่าปกติเพื่อการใช้ในช่วงตรุษจีนทำให้ราคาเพิ่มขึ้นหรือไม่ เพราะหากเป็นอย่างนั้น หลังจากนี้ราคาควรปรับลดลง

 

นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย กล่าวถึงภาวะการจับจ่ายใช้สอยในช่วงใกล้เทศกาลตรุษจีน ที่จะเริ่มขึ้นในสัปดาห์นี้ว่า ภาพรวมกำลังซื้อยังซึม พฤติกรรมการใช้จ่ายล่วงหน้าก่อนวันไหว้ลดลงมาก

ขณะที่ราคาสินค้าจากผู้ผลิตถึงร้านค้ารายย่อย มีการทยอยแจ้งปรับขึ้นราคาขายส่งแล้ว อาทิ น้ำมันปาล์มบรรจุขวด 1 ลิตร ราคาจากโรงงานปรับเป็น 42 บาท จึงเป็นเหตุให้น้ำมันพืชบรรจุขวดลิตรอื่นๆ เริ่มขอปรับราคาแล้ว ทั้งน้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันรำข้าว ขณะที่กลุ่มเครื่องปรุงอาหารแจ้งขอปรับราคาขายส่งแล้ว ทั้งน้ำปลา ซีอิ๊ว น้ำจิ้มพร้อมทาน ข้าวสารถุง เช่น หอมมะลิข้าวเหนียว

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง