ฟิลิปปินส์สั่งปิดโรงเรียน อพยพ 8,000 คนหนีเถ้าภูเขาไฟ

ต่างประเทศ
13 ม.ค. 63
12:43
719
Logo Thai PBS
ฟิลิปปินส์สั่งปิดโรงเรียน อพยพ 8,000 คนหนีเถ้าภูเขาไฟ
ภูเขาไฟตาอัลยังบนเกาลูซอนของฟิลิปปินส์ ยังปะทุรุนแรง ทางการคงระดับการเตือนภัยเป็นระดับ 4 พร้อมสั่งปิดโรงเรียน สถานที่ราชการและตลาดหลักทรัพย์ในกรุงมะนิลา เนื่องจากผลกระทบจากเถ้าภูเขาไฟ ขณะที่ประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้เคียงภูเขาไฟต้องอพยพอย่างเร่งด่วน

วันนี้ (13 ม.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภูเขาไฟตาอัลเริ่มพ่นลาวาปะปนออกมากับเถ้าถ่านจำนวนมาก ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์ต้องอพยพประชาชน ประมาณ 8,000 คนออกจากพื้นที่ใกล้เคียง โดยยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ซึ่งเจ้าหน้าที่คาดว่าจะต้องอพยพประชาชนมากถึง 300,000 คน ออกจากจังหวัด Batangas ภายในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า ภูเขาไฟลูกนี้อาจเกิดการปะทุอย่างรุนแรงได้ในอีกไม่กี่วันหรือไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า ซึ่งทางการฟิลิปปินส์ยังคงระดับการเตือนภัยเป็นระดับ 4 จากทั้งหมด 5 ระดับ นอกจากนี้ยังเฝ้าระวังสึนามิที่อาจเกิดขึ้นได้ เนื่องจากภูเขาไฟลูกนี้ตั้งอยู่กลางทะเลสาบ

ส่วนการบินพลเรือนฟิลิปปินส์ประกาศระงับเที่ยวบินทั้งขาเข้าและขาออก ทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศทั้งหมด ที่สนามบินนินอย อาคิโน ในกรุงมะนิลา เนื่องจากกลุ่มควันและเถ้าถ่านส่งผลกระทบโดยรอบบริเวณสนามบิน และยังสั่งปิดสนามบินคลาร์กทางตอนเหนือของกรุงมะนิลาเพิ่มอีกหนึ่งแห่ง หลังจากพบเถ้าถ่านจากภูเขาไฟในบริเวณดังกล่าวด้วย

ขณะที่ตลาดหลักทรัพย์ ตลาดตราสารหนี้และตลาดเงินตราต่างประเทศของฟิลิปปินส์ ปิดทำการชั่วคราวในวันนี้ (13 ม.ค.) เพื่อความปลอดภัยของพนักงานและนักลงทุน โดยคาดว่าตลาดตราสารหนี้จะกลับมาเปิดทำการอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (14 ม.ค.)

สั่งปิดโรงเรียน-หน่วยงานราชการ

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลา แจ้งความคืบหน้าสถานการณ์การปะทุของภูเขาไฟตาอัล ซึ่งยังคงปะทุอย่างรุนแรง โดยมีการปะทุของหินหนืดหรือแมกมาพุ่งขึ้นมาจากปล่องภูเขาไฟ และเกิดแผ่นดินไหวรู้สึกถึงความรุนแรงได้ในระดับ 2-5 จำนวน 32 ครั้ง จนถึงเวลา 05.00 น. ใน Tagaytay City, Cabuyao, Laguna, Talisay, Alitagtag, Lemery และ Bauan จ. Batangas

ทั้งนี้ Philippine Institute of Volcanology and Seismology (PHIVOLCS-DOST) ยังคงเตือนภัยที่ระดับ 4 และแนะนำให้มีการอพยพในรัศมี 14 กิโลเมตร จากปากปล่องภูเขาไฟตาอัล โดยบริเวณที่ได้รับผลกระทบจากเถ้าภูเขาไฟ ได้แก่ Tanauan, Batangas, Escala, Tagaytay, Sta. Rosa, จ. Laguna, Dasmaninas, Bacoor, Silang, จ. Cavite, Malolos, San Jose Del Monte, Meycauayan, จ. Bulacan; Antipolo, จ. Rizal; Muntinlupa, Las Pinas, Marikina, Paranaque, Pasig, Quezon City, Mandaluyong, San Juan, Manila, Makati City และ Taguig City

 

ขณะที่ทางการฟิลิปปินส์ประกาศงดการเรียนการสอน และการทำงานของหน่วยราชการที่ไม่มีภารกิจเร่งด่วน ในเขต จ. Cavite, Laguna, Batangas, Quezon และเขต Central Luzon และ Metro Manila เนื่องจากผลกระทบจากเถ้าภูเขาไฟที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพและการสัญจร

จนถึงเวลา 08.00 น. วันนี้ (13 ม.ค.) ท่าอากาศยาน Ninoy Aquino International Airport ยังคงระงับการขึ้น-ลงของเที่ยวบิน จนกว่าสภาพอากาศและรันเวย์จะปลอดภัยจากเถ้าภูเขาไฟ จึงขอให้ผู้โดยสารอย่าเดินทางไปสนามบินจนกว่าสายการบินจะมีการแจ้งกำหนดเที่ยวบินใหม่ต่อไป รวมถึงเที่ยวบินของการบินไทยทั้งจากกรุงเทพฯ และกรุงมะนิลา ทั้ง 4 เที่ยวบินในวันนี้

ทั้งนี้ หากเกิดกรณีฉุกเฉินสามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลา ได้ที่หมายเลข +63 2 8815 4219-20, +63 917 806 3977 และ +63 917 805 8863 และสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมทาง Facebook สถานเอกอัครราชทูตฯ “Royal Thai Embassy, Manila สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลา” https://www.facebook.com/rtemnl/

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนภัยระดับ 4 ภูขาไฟตาอัลปะทุ อพยพหลายหมื่นคน

การบินไทยยกเลิก 5 เที่ยวบิน "กรุงเทพฯ-มะนิลา" เลี่ยงภูเขาไฟปะทุ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง