"สุดารัตน์" ชี้ งบฯปี 63 แก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่ได้

การเมือง
13 ม.ค. 63
14:47
218
Logo Thai PBS
"สุดารัตน์" ชี้ งบฯปี 63 แก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่ได้
ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กระบุ การจัดทำงบประมาณรายจ่ายของรัฐบาลในปีนี้จะไม่สามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ ทำได้เพียงมาตรการระยะสั้น

วันนี้ (13 ม.ค.2563) คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กระบุ การจัดทำงบประมาณรายจ่ายของรัฐบาลในปีนี้จะไม่สามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ ทำได้เพียงมาตรการระยะสั้น โดยมีเนื้อหา ดังนี้

ผ่านไปเรียบร้อยแล้วสำหรับการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ซึ่งดิฉันขอฟันธงว่า การจัดทำงบประมาณรายจ่ายของรัฐบาลในปีนี้จะไม่สามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ ทำได้แค่การเยียวยาระยะสั้น แต่จะไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้

1) จัดงบลงทุนในการสร้างรายได้ใหม่สร้างงานใหม่ไว้น้อยมาก "ไม่เพียงพอต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ" งบประมาณปีนี้รวมทั้งสิ้น 3.2 ล้านล้านบาท รัฐบาลจัดสรรเป็นงบลงทุนเพียง 20% ก็คือประมาณ 600,000 ล้านบาท ซึ่งก็ถือว่าน้อยมากไม่เพียงพอต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ และยิ่งได้เห็นรายละเอียดของงบลงทุนจำนวน 600,000 ล้านบาทนี้ ก็พบว่างบประมาณจำนวนนี้มีภาระผูกพันไปแล้วกว่า 300,000 ล้านบาท จึงเหลือที่จะเป็นงบลงทุนใหม่เพียง 300,000 ล้านบาทเท่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นเงินจำนวนน้อยมาก ๆ ที่จะมาลงทุนเพื่อสร้างงานใหม่ สร้างรายได้ใหม่ให้กับประชาชน เทียบกับงบประมาณทั้งหมดจำนวน 3.2 ล้านล้านบาท

2) จัดสรรงบประมาณ "ไม่เหมาะสมกับสภาวะเศรษฐกิจที่กำลังทรุดหนัก" ทั้งที่ควรจะทุ่มงบประมาณของทุกกระทรวง มากระตุ้นเศรษฐกิจ แก้ไขปัญหาปากท้องให้กับประชาชนเป็นลำดับแรกก่อน รัฐบาลต้องให้ความสำคัญ เเละใช้งบประมาณในโครงการที่ก่อให้เกิดรายได้ใหม่ สร้างงานใหม่ หรือสร้างสินทรัพย์ใหม่ให้กับประชาชนแต่ในข้อเท็จจริงรัฐบาล กลับจัดสรรงบประมาณไปใช้ในสิ่งที่ไม่จำเป็น ที่จะต้องจัดซื้อในสภาวะที่เศรษฐกิจกำลังแย่แบบนี้เช่น


ในขณะที่ประชาชนในชนบทกำลังลำบากยากจน เพราะราคาพืชผลเกษตรตกต่ำ และต้องเผชิญกับปัญหาภัยแล้งอย่างหนัก แทนที่รัฐบาล จะจัดสรรงบประมาณไปพัฒนาแหล่งน้ำให้กับประชาชน รวมทั้งการลงทุนให้กับประชาชนปรับเปลี่ยนการผลิต รัฐบาลกลับ จัดสรรเงินงบประมาณไป#ซื้อเรือดำน้ำ เพิ่มอีก 2 ลำ มูลค่ากว่า 20,000 ล้านบาท ในขณะที่เกิดภัยแล้งทั่วประเทศ มันมีความเหมาะสม และมีความจำเป็น เร่งด่วนอะไร? ที่จะต้องมาซื้อเรือดำน้ำ ในเวลาที่ประเทศ และประชาชนกำลังต้องเผชิญกับสภาวะวิกฤตเศรษฐกิจเช่นนี้

3) ส่วนงบประมาณที่จัดมาแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ แต่ละโครงการ "จัดแบบแค่เยียวยาปัญหาระยะสั้น" ไม่ได้มีโครงการที่จะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจ ได้อย่างแท้จริง ในจำนวนที่มากพอ และตรงจุด

เปรียบเสมือนคนป่วยเป็นไข้หนัก จนปอดติดเชื้อแล้ว แต่กลับให้เพียงยามาลดไข้ การจัดสรรงบประมาณของรัฐบาลในปี 2563 ที่สะเปะสะปะเช่นนี้ โดยไม่ให้ความสำคัญกับการกระตุ้นเศรษฐกิจ จึงไม่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้องให้กับประชาชนได้อย่างแท้จริง ที่ประชาชนออกมาแสดงพลังกันมากมายนั้น ส่วนหนึ่งก็เพราะความไร้ประสิทธิภาพ ในการบริหารงานของรัฐบาลเอง ถึงเวลาที่ต้องทบทวนตัวเอง ฟังเสียงประชาชนด้วย

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง