"อนุทิน" เยี่ยมผู้ป่วยจีนติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

สังคม
14 ม.ค. 63
15:14
2,172
Logo Thai PBS
"อนุทิน" เยี่ยมผู้ป่วยจีนติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่
อนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สธ. เข้าเยี่ยมและให้กำลังใจนักท่องเที่ยวจีนที่ถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ส่วนอีก 3 คนเป็นไข้หวัดธรรมดา ย้ำไทยมีระบบเฝ้าระวังโรค ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก

วันนี้ (14 ม.ค.2563) ที่สถาบันบำราศนราดูร กระทรวงสาธารณสุข ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อม นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และ นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค เข้าเยี่ยมให้กำลังใจผู้ป่วยที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่นและพบมีไข้ ถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่ห้องแยกโรคความดันลบ สถาบันบำราศนราดูร พร้อมมอบกระเช้าให้กับญาติผู้ป่วย

 

นายอนุทิน กล่าวว่า วันนี้ ผู้ป่วยอาการดีขึ้นเป็นปกติ ไม่มีไข้ นอนหลับได้ รอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการตามขั้นตอนทางการแพทย์ เนื่องจากต้องรอผลการยืนยันจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และจากคณะแพทย์ศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกัน เมื่อผลเป็นลบและเชื้อไวรัสหมดจากทางเดินหายใจแล้ว ก็ถือว่าผู้ป่วยหาย สามารถเดินทางกลับประเทศได้ ส่วนอีก 3 คนที่เหลือ เป็นเชื้อไข้หวัดธรรมดา ไม่มีเชื้อที่เฝ้าระวังอยู่ เนื่องจากมาจากเมืองอู่ฮั่นและมีไข้ จึงจำเป็นต้องแยกมาดูอาการ เมื่อหายแล้วมีความประสงค์จะอยู่เที่ยวต่อก็สามารถเที่ยวต่อได้

ประชาชนอย่าตื่นตระหนกเกินเหตุ หลีกเลี่ยงการเดินทางไปพื้นที่มีคนเยอะแยะ เห็นคนไอจาม มีน้ำมูก หลีกเลี่ยงได้ก็ดี ดูแลสุขภาพตนเองให้แข็งแรง โรคนี้ยังไม่มียารักษา ไม่มีวัคซีนป้องกัน เป็นการรักษาตามอาการให้ร่างกายเกิดภูมิต้านทานก็จะหายถ้ามาหาหมอทันเวลา

 

ทั้งนี้ ไทยมีระบบการเฝ้าระวังโรค หากพบเร็วรักษาเร็ว ขอให้มั่นใจว่ามีการประสานการทำงานร่วมกันภายใต้กฎอนามัยระหว่างประเทศ ทุกอย่างปฏิบัติตามขั้นตอนที่องค์การอนามัยโลกกำหนด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง คนแรก! นักท่องเที่ยวจีนติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง