เงินกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต หายไปเกือบ 2 แสนบาท

ภูมิภาค
14 ม.ค. 63
18:14
1,057
Logo Thai PBS
เงินกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต หายไปเกือบ 2 แสนบาท
ชาว ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ร้องตรวจสอบการทำงานของคณะกรรมการ "กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต" อ้างไม่สามารถถอนเงินได้นานเกือบ 2 ปี เบื้องต้นตรวจสอบพบเงินหายจากระบบเกือบ 2 แสนบาท

วันนี้ (14 ม.ค.2563) ตัวแทนสมาชิก "กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต" อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา รวมตัวกว่า 20 คน เพื่อนำหลักฐานสมุดสัจจะสะสมทรัพย์ ร้องเรียนต่อทีมข่าวรายการสถานีประชาชน หลังปี 2560 สมาชิกบางส่วนขอถอนเงิน แต่ประธานหลุ่มออมทรัพย์ปฏิเสธ อ้างว่าเงินไม่เพียงพอ

 


นางวัชรา พันบุรี เป็นหนึ่งในสมาชิก นำรูปพี่ชายที่เสียชีวิตมาร้องเรียน อ้างว่าเคยขอถอนเงินจากกลุ่มออมทรัพย์ จำนวน 6,950 บาท เพื่อนำมาจัดงานศพของพี่ชาย แต่ไม่สามารถถอนเงินได้ ทำให้เดือดร้อนอย่างหนัก ต้องกู้เงินนอกระบบมาใช้จ่ายแทน


นอกจากนี้ยังพบว่า สมาชิกบางคนเคยปิดบัญชีจากกลุ่มออมทรัพย์ไปนานมากแล้ว แต่ยังมีชื่อการกู้เงินในปัจจุบันมากกว่า 10,000 บาท ซึ่งอาจเกิดจากความผิดพลาดของคณะกรรมการในการทำบัญชี สมาชิกทั้งหมดเคยร้องเรียนไปยังอำเภอวังน้ำเขียว เพื่อขอให้จัดตั้งประธานและคณะกรรมการชุดใหม่ จึงนำไปสู่การตรวจสอบพบเงินในระบบของกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต มีเงินฝากทั้งหมด 559,338 บาท มียอดผู้กู้ 383,828 บาท ซึ่งเงินหายจากระบบไปกว่า 190,000 บาท โดยประธานกลุ่มออมทรัพย์และเหรัญญิก ไม่สามารถชี้แจงได้ว่าเงินดังกล่าวหายไปได้อย่างไร

 


ปัจจุบันมีการจัดตั้งประธานและคณะกรรมการชุดใหม่ขึ้นมาบริหารกลุ่มออมทรัพย์แทนแล้ว และเตรียมที่จะดำเนินคดีกับประธานชุดเก่าซึ่งเป็นผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 20 ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ทีมข่าวติดต่อไปยังอดีตประธานกลุ่มออมทรัพย์ที่เป็นผู้ใหญ่บ้านและอดีตเหรัญญิก เพื่อขอให้ชี้แจงถึงจำนวนเงินที่หายไป กลับได้รับคำตอบว่า เงินจำนวนกว่า 190,000 บาท ได้หายไปตั้งแต่ที่ตนเองเข้ามารับช่วงดำเนินการต่อในปี 2556 แล้ว ยืนยันที่ผ่านมามีการบริหารงานอย่างโปร่งใส และพร้อมที่จะสู้คดีให้ถึงที่สุด

 


"กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต" จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2544 ขณะนั้นบริหารงานโดยอดีตผู้ใหญ่บ้าน ดำรงค์ตำแหน่งนานกว่า 10 ปี เมื่อหมดวาระ จึงส่งมอบให้กับผู้ใหญ่บ้านคนต่อไป (ชุดที่เกิดปัญหาร้องเรียน) ในปี 2556 บริหารงานจนถึงปี 2562 และถูกตรวจสอบจึงถูกเปลี่ยนคณะกรรมการชุดใหม่อีกครั้งจนถึงปัจจุบัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง