ตรวจสอบปล่อยน้ำเสียลงคลองสาธารณะ จ.ปทุมธานี

สิ่งแวดล้อม
14 ม.ค. 63
18:34
1,907
Logo Thai PBS
ตรวจสอบปล่อยน้ำเสียลงคลองสาธารณะ จ.ปทุมธานี
เจ้าหน้าที่ อบต.บึงคำพร้อย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานแห่งหนึ่ง หลังได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนว่า มีการปล่อยน้ำเสียงลงคลองสาธารณะ ที่ส่วนใหญ่นำไปใช้ทำนาปลูกข้าว จึงเกรงว่าจะทำให้มีสารเคมีเจือปนไปกับพืชผลทางการเกษตร

วันนี้ (14 ม.ค.2563) ทีมข่าวรายการร้องทุกข์ลงป้ายนี้ ลงพื้นที่พร้อมเจ้าหน้าที่กองสิ่งแวดล้อม อบต.บึงคำพร้อย ตรวจสอบสภาพน้ำที่ถูกปล่อยออกลงสู่คลองสาธารณะ (คลองหก) ต.บึงคำพร้อย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี หลังมีประชาชนร้องทุกข์และกังวลว่าอาจมีสารเคมีที่อาจจะส่งผลกระทบต่อการเกษตรในพื้นที่ ซึ่งจะสังเกตเห็นว่ามีลักษณะเป็นฟองอากาศ และน้ำมีสีขุนคล้ายน้ำยาซักฟอก ตรงกับข้อมูลของเจ้าหน้าที่ที่ระบุว่าในพื้นที่มีโรงงานซักรีด อยู่ใกล้เคียงจึงเดินทางเข้าไปตรวจสอบโรงงานดังกล่าว

 


เมื่อไปถึงโรงงาน พบว่า เป็นโรงงานรับจ้างซักรีดขนาดใหญ่ จึงขออนุญาตเข้าตรวจสอบระบบบำบัดน้ำเสีย พร้อมแจ้งให้ทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งทางผู้จัดการของโรงงานแห่งนี้ได้ยอมรับกับเจ้าหน้าที่ว่า ขณะนี้ระบบบำบัดอยู่ระหว่างซ่อมบำรุง แต่ได้ใช้ระบบกรองน้ำเสียและบ่อพักไขมันอยู่อย่างต่อเนื่อง แต่เมื่อทราบปัญหาแล้วจะเร่งแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน ส่วนน้ำยาซักที่ใช้เป็นน้ำยาที่ได้คุณภาพไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ไม่มีการใช้สารฟอกขาวแต่อย่างใด

 


ด้านนางมาลี ศิริเวช รองปลัด อบต.บึงคำพร้อย เปิดเผยกับทีมข่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่มีอำนาจที่จะสั่งให้ทางโรงงานยุติการประกอบกิจการได้ทันที หากภายใน 30 วัน ไม่เร่งดำเนินการแก้ไขเรื่องระบบบำบัดให้แล้วเสร็จ และหลังจากนั้นจะเข้ามาเก็บตัวอย่างน้ำเพื่อส่งตรวจวัดคุณภาพอีกครั้ง

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ได้ขอความร่วมมือกับทางโรงงานให้ลดจำนวนในการซักรีดให้น้อยลง เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และได้ขอตรวจสอบเรื่องการใช้น้ำยาสารเคมีที่ใช้ นำไปตรวจสอบเพิ่มเติมอีกว่าเป็นสารที่อันตราย หรือต้องห้ามหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง