"ประยุทธ์" สั่งแก้ฝุ่น PM 2.5 ชี้สถานการณ์ดีขึ้น-วอนอย่าตำหนิ

สิ่งแวดล้อม
15 ม.ค. 63
12:14
1,071
Logo Thai PBS
"ประยุทธ์" สั่งแก้ฝุ่น PM 2.5 ชี้สถานการณ์ดีขึ้น-วอนอย่าตำหนิ
นายกรัฐมนตรี ยืนยันใช้ทุกมาตรการเร่งแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ชี้อย่าเอาทุกอย่างมาเหมารวมว่ารัฐบาลแก้ปัญหาไม่ได้ ระบุไม่เคยปิดบังข้อมูล พร้อมเรียกร้องให้ลดใช้รถยนต์ แนะดาวน์โหลดข้อมูลมาป้องกันตัวเอง

วันนี้ (15 ม.ค.2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวานนี้ (14 ม.ค.) หลังจากติดตามการใช้งานแอปพลิเคชันระบบบริหารจัดการปัญหาฝุ่นควัน AirCMI ซึ่งเป็นผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทดลองใช้งานที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อวัดค่าฝุ่นละออง PM 2.5 อัพเดตทุก 1 ชั่วโมง

นายกรัฐมนตรียืนยันว่า รัฐบาลพยายามเร่งแก้ปัญหาฝุ่นละอองทุกทางทั้งบังคับใช้กฎหมาย สร้างการรับรู้ให้ประชาชนป้องกันตนเอง และขอความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านให้ลดการเผา จึงไม่ควรจ้องตำหนิรัฐบาล พร้อมย้ำว่า ต้นเหตุการเกิดฝุ่นควันอันดับหนึ่งมาจากการใช้รถถึงร้อยละ 72.5 ภาคอุตสาหกรรม ร้อยละ 17 ภาคการเผาในที่โล่งแจ้งมีเพียงร้อยละ 5 ดังนั้นต้องเร่งแก้ปัญหาการจราจรทางถนน

นายกรัฐมนตรีระบุว่า สถานการณ์ค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐานปีนี้ว่า สถานการณ์ดีกว่าปีที่แล้ว เพราะรัฐบาลจริงจังในการแก้ปัญหาทั้งการใช้น้ำบี 10 ซึ่งเป็นการช่วยลดฝุ่น และแก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำด้วย การที่ออกมาวิจารณ์รัฐบาลไม่ผลงาน ก็อยากให้หันกลับมาดูด้วย ไม่ใช่จ้องตำหนิอย่างเดียว แต่ต้องช่วยกันแก้

ต้องเข้าใจไม่ใช่เอาทั้งหมดมาตี มาว่ารัฐบาลแก้ปัญหาไม่ได้ PM 2.5 อันตรายห้ามอย่าไปเที่ยวงาน ผมไม่เคยปิดบัง ให้ดาวน์โหลดข้อมูลมาป้องกันตัวเองก่อน และช่วยลดปริมาณการใช้รถ  

 

ค่าฝุ่นกทม.วันนี้ดีขึ้น

ขณะที่ทิศทางการแก้ปัญหาฝุ่นละอองของรัฐบาลพุ่งเป้ามาที่ปัญหาการจราจร เนื่องจากสาเหตุการเกิดฝุ่นควันอันดับหนึ่งมาจากการใช้รถมากถึงกว่าร้อยละ72 โดยนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เตรียมออกมาตรการคุมเข้มการใช้รถในเมือง

ขณะที่เวลา 11.00 น.กรมควบคุมมลพิษ สถานการณ์คุณภาพอากาศ พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ คุณภาพดีมากถึงคุณภาพปานกลาง โดยพบเพียงริม ถ.พหลโยธิน เขตบางเขน ที่ฝุ่น PM2.5 มีค่า 51 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนในจุดอื่นๆ ที่เคยมีค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน ตอนนี้คุณภาพอากาศอยู่ในระดับดี 

 

 
 
 
 
 
 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง