อากาศปิด! กทม.-ตำรวจ เตือนรับมือ "ฝุ่นจิ๋ว" ค่าพุ่ง 16 ม.ค.นี้

สิ่งแวดล้อม
15 ม.ค. 63
14:55
1,666
Logo Thai PBS
อากาศปิด! กทม.-ตำรวจ เตือนรับมือ "ฝุ่นจิ๋ว" ค่าพุ่ง  16 ม.ค.นี้
ผู้ว่าฯ กทม. โพสต์เตือนประชาชนเตรียมรับมือค่าฝุ่นละอองวันพรุ่งนี้ (16 ม.ค.) อาจพุ่งสูงขึ้น เหตุอากาศปิดมากในช่วงเดือนม.ค.นี้ ส่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออก 6 แนวทางแก้ปัญหารถควันดำ วอนประชาชนแจ้งเบาะแสศูนย์โซเชียลมีเดีย ศปก.ตร.หรือ สายด่วน 1197

วันนี้ (15 ม.ค.2563) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์คำเตือนผ่าน ทางเฟซบุ๊ก ผู้ว่าฯ อัศวิน โดยระบุว่ากรมควบคุมมลพิษ เตือนว่า 16 ม.ค.นี้ ค่าฝุ่นอาจพุ่งสูงขึ้นเนื่องจากสภาพอากาศปิดมากที่สุดในรอบเดือนนี้ โดยเฉพาะช่วงเย็นที่การจราจรหนาแน่น ซึ่งจะมีการสะสมของฝุ่นและมลพิษสูงต้องระวังเป็นพิเศษครับ 

ปัญหาฝุ่นยังต้องเฝ้าระวังต่อเนื่องไปจนถึงช่วงครึ่งเดือนหลังของเดือน ม.ค.นี้ โดยขอให้พี่น้องประชาชนดูแลสุขภาพ และหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง หากออกนอกอาคาร ก็อย่าลืมหน้ากากป้องกันฝุ่น เพราะสำคัญมากๆ และร่วมกันลดสาเหตุการเกิดฝุ่น เช่น ไม่เผา ตรวจสภาพเครื่องยนต์ 

ส่วน กทม.ไม่นิ่งนอนใจ ยังคงกำชับการปฏิบัติมาตรการป้องกันและบรรเทาปัญหาฝุ่นอย่างต่อเนื่อง ได้แก่

  • จัดทีมแพทย์และสาธารณสุขของ กทม.ได้ลงพื้นที่อย่างเข้มข้นเพื่อแนะนำวิธีป้องกันฝุ่นและให้ความรู้การดูแลสุขภาพแก่ประชาชนด้วย
  • กำชับโรงเรียนให้แจ้งเตือนพ่อแม่ผู้ปกครองและเด็กสวมหน้ากากป้องกันฝุ่น
  • นำน้ำจากโรงบำบัดน้ำเสียมาใช้ฉีดล้างทำความสะอาดถนนและใบไม้เพื่อลดฝุ่น
  • กวดขันมาตรการป้องกันฝุ่นในพื้นที่ก่อสร้าง
  • จัดทีมเทศกิจร่วมตรวจจับรถควันดำ

ทั้งนี้ กทม.จะพยายามอย่างเต็มที่ เพื่อบรรเทาปัญหาและเพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ชงครม.เคาะ 4 มาตรการสู้ฝุ่น PM 2.5 บังคับรถบรรทุกห้ามวิ่งวันคี่

ตร.กำหนด 6 แนวทางแก้ฝุ่นจากรถบรรทุก

ขณะที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดประชุมกำหนดมาตรการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 โดยพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า กำชับให้ทุกหน่วยบังคับใช้กฎหมายในการควบคุมต้นเหตุจากการเกิดฝุ่นละอองจากยานพาหนะ โรงงานอุตสาหกรรม สถานที่ก่อสร้าง รวมทั้งการเผาป่าและกิจการที่ก่อให้เกิดควัน เพื่อแก้ไขปัญหาสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 มีความต่อเนื่อง โดยให้ทุกหน่วยปฏิบัติ 6 แนวทางที่วางไว้ 

  • กวดขันจับกุมรถยนต์ รถบรรทุก รถสาธารณะที่มีควันดำในท้องถนน เพิ่มความเข้มในการตั้งจุดตรวจที่มีอยู่โดยรอบกทม.และปริมณฑล โดยบูรณาการร่วมกับกรมขนส่งทางบก และกรมควบคุมมลพิษ จัดชุดเคลื่อนที่เร็วให้ไปกวดขันจับกุมอย่างต่อเนื่อง โดยปี 2562 มีสถิติการจับกุมรถควันดำ 141,760 ราย  
  • มาตรการเชิงรุกตรวจตราสถานีขนส่งสาธารณะ ขนส่งสินค้า สถานีรถตู้สาธารณะ อู่รถโดยสารสาธารณะ สถานที่ประกอบการรถบรรทุก โดยให้เพิ่มความถี่ไปตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ
  • ขอความร่วมมือผู้รับเหมาก่อสร้าง ที่มีผลกระทบการจราจรให้ดูแลลดปริมาณฝุ่นในการก่อสร้าง เร่งรัดการคืนพื้นผิวการจราจรให้มากที่สุด
  • ตรวจสอบและบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ประกอบการโรงงานที่มีลักษณะปล่อยมลพิษทางอากาศ ผู้กระทำความผิดลักลอบเผาขยะ เผาป่าและพื้นที่เพาะปลูกเพื่อทำการเกษตร
  • เร่งระบายการจราจรที่มีการติดขัด โดยเน้นการอำนวยความสะดวกจราจร และเข้มงวดมิให้มีการจอดรถริมถนนสายหลัก
  • ประชาสัมพันธ์และขอความร่วมมือประชาชนไม่จอดรถติดเครื่องยนต์ และหมั่นตรวจสอบสภาพรถยนต์ของตนเอง และหากพบรถที่มีควันดำแจ้งข้อมูลหรือเบาะแสได้ทางหมายเลขสายด่วน 1599 เพจเฟซบุ๊ก “ศูนย์โซเชียลมีเดีย ศปก.ตร.” หรือในเขต กทม.สามารถแจ้งได้ทางช่องทางสายด่วนหมายเลข 1197 เพจเฟซบุ๊ก “ศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร - บก.02”

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 "ประยุทธ์" สั่งแก้ฝุ่น PM 2.5 ชี้สถานการณ์ดีขึ้น-วอนอย่าตำหนิ

"ฝุ่น PM 2.5-น้ำเสีย" แชมป์ปัญหามลพิษเมืองปี 62

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง