"อย่าซ้ำเติมความสูญเสีย" พ่อน้องไทตัล ตอบปมถูกขุดเรื่องส่วนตัว

สังคม
15 ม.ค. 63
16:51
20,615
Logo Thai PBS
"อย่าซ้ำเติมความสูญเสีย" พ่อน้องไทตัล ตอบปมถูกขุดเรื่องส่วนตัว
พ่อและแม่ของน้องไทตัล เด็กวัย 2 ขวบที่สูญเสียจากเหตุการณ์ยิงชิงทอง จ.ลพบุรี จี้ถามจรรยาบรรณสื่อบางสำนัก หลังจากขุดคุ้ยเรื่องส่วนตัว จนเกิดผลกระทบกับลูกชายอีก 1 คน และแม่ผู้สูญเสีย วอนอย่าซ้ำเติมความโศกเศร้า

วันนี้ (15 ม.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุชา วงศ์อยู่ และน.ส.วิไลวรรณ ยังรอด พ่อน้องไทตัลวัย 2 ขวบ หนึ่งใน 3 ผู้เสียชีวิตจากจากเหตุการณ์ชิงทรัพย์ร้านทอง จ.ลพบุรี เปิดใจกรณีสื่อช่องหนึ่งนำเสนอข่าวการทวงถามหนี้ และการขุดคุ้ยเรื่องส่วนตัว 

น.ส.วิไลวรรณ กล่าวว่า ประเด็นดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากมีสื่อสำนักหนึ่ง ขอสัมภาษณ์เรื่องการเก็บกระดูกข้องน้องไตทัล และเรื่องเงินบริจาค ซึ่งตัวเองได้ให้สัมภาษณ์แล้วเสร็จ และผู้สื่อข่าวได้เก็บไมค์จากนั้นได้ตั้งคำถามแม่ว่ามีประเด็นดราม่า 2 ประเด็นเรื่องยืมเงินเขามาไม่ได้ใช้หนี้ แต่เรายืนยันว่าไม่มี แต่เขานำโทรศัพท์มาให้ดู จึงบอกว่าถ้ามีโพสต์แบบนี้ขอให้พูดกับพ่อของน้องไทตัลเอง จากนั้นก็ถามเรื่องแฟนเก่า ซึ่งก็ยืนยันว่าเขาเลิกกันแล้ว

โดยประเด็นที่เขาถามเป็นเรื่องที่ไม่ได้จ่อไมค์ แต่เป็นการถามนอกรอบ ขณะที่ประเด็นที่ขอสัมภาษณ์เรื่องการเก็บกระดูก และเงินบริจาคก็ไม่ได้นำเสนอในประเด็นนี้

ด้านนายอนุชา กล่าวว่า พอรู้ว่ามีเรื่องหนี้สินจากผู้สื่อข่าว ก็ติดต่อขอคุยกับผู้สื่อข่าวคนนั้น และบอกว่าติดหนี้จริงเป็นการเล่นแชร์ เลยบอกว่ามีเงินที่พอจะใช้หนี้ และจัดการคืนหนี้จำนวนนั้นให้ไป และได้โอนเงินคืนให้เจ้าหนี้เรียบร้อยแล้วเมื่อคืนนี้ แต่พอประมาณ 21.00 น. มาออกข่าวว่ามีเจ้าหนี้มาทวงหนี้  จึงไม่เข้าใจว่าสื่อสำนักนี้ ตั้งใจเสนอข่าวเจ้าหนี้มาทวงหนี้อีกเพื่ออะไร เหมือนนำข้อมูลเรื่องหนี้สินของตนเองไปประจานต่อสาธารณะ ทั้งๆที่ไม่ได้คิดโกง พร้อมจ่ายเงินใช้หนี้ และได้ใช้หนี้ไปแล้ว

ตอนนี้เราสูญเสียอยู่ แต่ไม่ได้เอาความสูญเสียมาเป็นเกราะป้องกันว่าใครทำอะไรไม่ได้ น่าจะให้เกียรติความรู้สึกกัน ขอเคารพสิทธิความเป็นส่วนตัว การจบหนี้แบบหลังไมค์ก็ได้โดยไม่มีข่าว 

ถามหาจรรยาบรรณสื่อขุดเรื่องส่วนตัว

นายอนุชา กล่าวอีกว่า เชื่อว่าทุกคนอาจจะรู้ข่าวนี้ แต่สื่อหลายสำนักไม่ทำประเด็นนี้ ผมขอบคุณสื่อหลายคนที่ให้เกียรติแม่เขา ไม่ทำเรื่องนี้ ผมบอกว่าอะไรที่อยากเยียวยาความรู้สึกแม่ ผมอยากทำ แต่ไม่อยากให้มีอะไรมาบั่นทอน และการมาขุดคุ้ยประวัติเรื่องภรรยาเก่า ทั้งเรื่องลูกชายของผมกับแฟนเก่า ความรู้สึกเด็ก ความรู้สึกของแม่ที่สูญเสียลูกชายไป


ผมอยากถามจรรยาบรรณของบางสื่อว่าอยากได้แค่ข่าวหรือ แล้วไม่คิดหรือว่าเราสูญเสีย ซึ่งไม่ใช่ว่าทำอะไรเราไม่ได้ แต่ไม่อยากให้เอาเราไปประจาน ลูกผมเรียน ม.1 ลูกจะรู้สึกอย่างไร และการที่มาถามเรื่องแม่เขาก็รู้

เพราะตอนที่มาสัมภาษณ์เป็นอีกเรื่อง และเขาไม่ได้ออกข่าว เมื่อเช้ามีคนติดต่อขอสัมภาษณ์รายการสด แต่บอกว่าไม่ขอสัมภาษณ์แล้ว พร้อมทั้งยังพูดคุยกับนักข่าวคนที่มาสัมภาษณ์ แต่เขาบอกว่าไม่ผิด และบอกว่าเป็นหน้าที่ต้องนำเสนอความเป็นกลาง จึงอยากฝากว่าควรจะจบโดยที่ไม่มีใครต้องจบ

 

นายอนุชา กล่าวว่า พี่ทุกๆ คนดีมาก แต่บางคนไม่โอเค และนักข่าวคนนั้นบอกว่าต้องนำเสนอข่าว และตอนนี้กลับมาเพิ่มให้มีผลกระทบกับลูกชายอีกคนนหนึ่ง ไม่รู้จะพูดว่าอะไร จึงอยากตั้งคำถามว่า สิ่งเหล่านี้มันผิดจริยธรรมสื่อหรือไม่ 

เข้าใจว่าสื่อต้องทำหน้าที่ เป็นสิทธิของเจ้าหนี้จะมาทวงถาม แต่ควรมีขอบเขตของการทำงานหรือไม่ กำลังดูเกี่ยวกับเรื่องข้อกฎหมายว่าจะดำเนินการอย่างไรได้บ้าง หรือจะขอความเป็นธรรม ขออย่าซ้ำเติมความสูญเสีย แค่นี้สภาพจิตใจของก็แย่มาก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปูพรม 10 จุดควานหาผู้ก่อเหตุชิงทองลพบุรี

รอง ผบ.ตร.ยันยังไม่ออกหมายจับคดีชิงทองลพบุรี

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง