กรมอุทยานฯ คุมเข้มจัดระเบียบ "เขาแผงม้า" จัดโซนนิ่งนักท่องเที่ยว

สิ่งแวดล้อม
15 ม.ค. 63
17:25
727
Logo Thai PBS
กรมอุทยานฯ คุมเข้มจัดระเบียบ  "เขาแผงม้า" จัดโซนนิ่งนักท่องเที่ยว
กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช คุมเข้มจัดระเบียบเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า ควบคุมทางเข้า-ออก พร้อมจัดโซนนิ่งนักท่องเที่ยวในจุดชุมวิวและกางเต้นท์ หลังมีกรณีเจ้าอาวาสวัดดังเข้าเขตหวงห้าม ขณะที่ตัวเลขนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นกว่าปีละ 20,000 คน

จากกรณีเจ้าอาวาสวัดป่าทรัพย์ทวี ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา เข้าพื้นที่เขตหวงห้ามในบริเวณเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า จ.นครราชสีมา ทำให้เกิดกระแสวิจารณ์ในโซเชียล ล่าสุดวันนี้ (15 ม.ค.2563)​ นายสิทธิชัย​ เสรีส่งแสง​ ผู้อำนวยการสำนักบริหาร​พื้นที่​อนุรักษ์​ที่​ 7​ (นครราชสีมา) ให้สัมภาษณ์ว่า ภาพเหตุการณ์ที่หลวงพ่อกัณหา สุขกาโม เจ้าอาวาสวัดป่าทรัพย์ทวีธรรมาราม อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา เข้าพื้นที่นั้น เป็นการเข้าไปในพื้นที่เพื่อตรวจสอบสภาพแหล่งอาหารของกระทิง แต่หลวงพ่อ ไม่ได้ขออนุญาตเจ้าหน้าที่เข้าไปก่อน อีกทั้งเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้ามีจำนวนน้อยแต่เขตห้ามล่าฯ มีพื้นที่ถึง 5,000 ไร่ จึงอาจดูแลไม่ทั่วถึง

 

ปกติหลวงพ่อและลูกศิษย์วัดจะเข้ามาช่วยกำจัดหญ้าสาบเสือเพื่อเตรียมแหล่งอาหารให้กระทิงเช่นเดียวกับเครือข่ายอื่นๆ ที่ประสานเข้ามาเพื่อทำ CSR ที่เขาแผงม้า

โดยหญ้าสาบเสือเป็นหญ้าที่ไม่ใช่อาหารของกระทิง หากหญ้าสาบเสือแพร่ขยายพันธุ์จะรุกรานหญ้า ที่เป็นแหล่งอาหารของกระทิงด้วย

นอกจากนี้ นายสิทธิชัย ยังยืนยันว่า ไม่มีทัวร์วีไอพีแน่นอน แต่ทางวัดและหลวงพ่อสนับสนุนและช่วยเหลือในการพัฒนาแหล่งน้ำและอาหารของกระทิง และสร้างห้องน้ำ รวมถึงรั้วไฟฟ้าในเขตพื้นที่ห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้ามาโดยตลอด

 

หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวกรมอุทยานฯ จึงได้เข้าพูดคุยกับหลวงพ่อกัณหา​ เพื่อขอความร่วมมือไม่ให้เข้าพื้นที่หวงห้ามและออกนอกเส้นทางขึ้นไปบนทุ่งหญ้าที่กระทิงออกหากินโดยไม่ได้รับอนุญาต

นอกจากนี้ ยังขอความร่วมมือให้ประสานและขออนุญาตเจ้าหน้าที่ก่อนเข้าพื้นที่และต้องมีเจ้าหน้าที่ดูแลในช่วงเข้าพื้นที่ และขอให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบด้วย

จัดระเบียบคุมดูกระทิงหลังพบนักท่องเที่ยวเพิ่ม 

ทั้งนี้ กรมอุทยานฯ ได้มีการกำชับเจ้าหน้าที่เพื่อควบคุมการเข้าออกพื้นที่ในเขตหวงห้ามอย่างเข้มงวด โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ลงบันทึกประจำวันไว้ แต่หากมีการฝ่าฝืนเข้าพื้นที่หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาตอีก​ ทางกรมอุทยานฯ​ จะดำเนินคดีต่อไป

นายสิทธิชัย ระบุอีกว่า ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีกรณีนักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่หวงห้ามมาก่อน โดยเจ้าหน้าที่ได้เตรียมความพร้อมสำหรับรองรับนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยจะจัดโซนนิ่งให้บริการที่ชัดเจน ทั้งจุดชมกระทิงและจุดกางเต้นท์ซึ่งหากมีนักท่องเที่ยวออกนอกพื้นที่จะดำเนินการเชิญออก และในอนาคตหาก พ.ร.บ.ฉบับใหม่บังคับใช้จะมีการเปรียบเทียบปรับตามกฎหมายต่อไป

สำหรับจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาชมกระทิงในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปีโดยปี 2562 มีนักท่องเที่ยวเข้าชมกระทิงกว่า 20,000 คน​ และสามารถจัดเก็บรายได้ได้ถึง 200,000 บาท

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง