ย้อน 14 วันเหตุการณ์ "ชิงทองลพบุรี"

อาชญากรรม
22 ม.ค. 63
11:21
25,727
Logo Thai PBS
ย้อน 14 วันเหตุการณ์ "ชิงทองลพบุรี"
ไทยพีบีเอสออนไลน์ ลำดับเหตุการณ์ยิงชิงร้านทอง จ.ลพบุรี เมื่อวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยเหตุการณ์นี้มีผู้เสียชีวิต 3 คนบาดเจ็บ 4 คน ผ่านมา 14 วัน วันท่ามกลางการติดตามตัวผู้ก่อเหตุถึงวันนี้ (22 ม.ค.) มีรายงานว่าตำรวจควบคุมผู้ก่อเหตุแล้ว อยู่ระหว่างสอบปากคำ

นับเป็นเหตุการณ์สะเทือนขวัญกรณีผู้ก่อเหตุบุกเข้าชิงทองในร้านทอง ของห้างโรบินสัน จ.ลพบุรี โดยมีการยิงเด็กชายวัย 2 ขวบ พนักงานร้านทอง และหัวหน้าพนักงานรักษาความปลอดภัย ซึ่งนับตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค.-16 ม.ค.นี้ ครบ 7 วันท่ามกลางการทำงานของตำรวจเพื่อเร่งคลี่คลายคดีให้สังคม

9 ม.ค.2563 

เวลา 21.00 น. เกิดเหตุชายสวมเสื้อยืดแขนยาวสีดำ กางเกงลายพราง ใส่รองเท้าคอมแบ็ต สวมหมวกคลุมหน้า สะพายเป้สีแดงขาว มาทางด้านหน้า ขี่รถจักรยานยนต์ยามาฮ่า ฟีโน่ สีขาว-แดง ก่อนจะใช้อาวุธปืน จี้ชิงร้านทองภายในห้างสรรพสินค้าโรบินสัน เลขที่ 55 หมู่ 4 ต.กกโก อ.เมือง จ.ลพบุรี บริเวณสามแยกเลี่ยงเมืองลพบุรี มีผู้เสียชีวิต 3 คนเป็นเด็กชายวัย 2 ขวบ 1 คน พนักงานร้านทองและพนักงานรักษาความปลอดภัย และผู้บาดเจ็บอีก  4 คน

10 ม.ค.2563

เวลา 09.00 น. พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่ไปติดตามความคืบหน้า ระดมกำลังตำรวจ 100 นาย ออกติดตามจับกุม การตรวจสอบภาพถ่ายจากกล้องวงจรปิดทั้งในร้านที่เกิดเหตุและละแวกใกล้เคียง รวมทั้งประสานหน่วยงานราชการอื่น ๆ เพื่อขอตรวจสอบในพื้นที่ต้องสงสัยว่าผู้ก่อเหตุอาจใช้เป็นสถานที่หลบซ่อนตัว ขณะที่มีการตั้งรางวัลนำจับผู้ก่อเหตุ 600,000 บาท

เวลา 13.00 น.นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กระทรวงกลาโหม แสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บพร้อมทั้งประณามการกระทำดังกล่าวว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำอย่างยิ่ง โดยเฉพาะทำให้เด็กเล็กต้องมารับเคราะห์จากเหตุการณ์

11 ม.ค.2563

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางมาติดตามคดีและประชุมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนในคดีที่สถานีตำรวจท่องเที่ยว 2 จ.ลพบุรี ติดตามหาผู้ก่อเหตุยิงชิงทอง

เพจเฟซบุ๊ก ThaiArmedForce.com ได้นำภาพเฮลิคอปเตอร์​ H225M ของฝูงบิน 203 ที่แสดงการบินในงานวันเด็กแห่งชาติ โดยติดป้าย R.I.P น้องไทตัล ซึ่งเป็นลูกของกำลังพลของกองบิน 2 ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์​ยิงร้านทอง ใน จ.ลพบุรี เนื่องในกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ  

12 ม.ค.2563

เวลา 19.00 น.พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางมาติดตามคดีและประชุมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนในคดีที่สถานีตำรวจท่องเที่ยว 2 กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1 จ.ลพบุรี ใช้เวลาเกือบ 3 ชั่วโมง ก่อนจะเดินทางกลับ โดยระบุสั้นๆว่า คดีมีความคืบหน้าไปมาก ตำรวจได้รับภาพกล้องหน้ารถจากประชาชนจำนวนมาก ต้องวิเคราะห์และพิสูจน์ให้เกิดความชัดเจน

เวลา 18.00 น.พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุตรวจสอบกระสุนปืนที่พบ 13 นัด พร้อมตั้งข้อสังเกตผู้ก่อเหตุมีความชำนาญอาวุธปืน พร้อมสยบข่าวลือยืนยันทหารให้ความร่วมมืออย่างดี วอนสื่อหยุดนำเสนอข่าวเส้นทางการหลบหนี

13 ม.ค.2563 

พล.ต.ต.ณัฐพล ศุกระศร ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลพบุรี ระบุแค่ข่าวลือ ตำรวจชี้ยังไม่ได้ตัวผู้ก่อเหตุชิงทรัพย์ร้านทอง เร่งประสานผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบปืนที่ใช้ในพื้นที่ เพื่อเชื่อมโยงให้ถึงตัวผู้ก่อเหตุ พร้อมระดมสายสืบมาช่วยติดตามเพิ่มในพื้นที่รอยต่อ ลพบุรี สระบุรี และสิงห์บุรี

14 ม.ค.2563 

พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รอง ผบ.ตร. ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าทางคดี พร้อมยืนยันยังไม่มีการขอศาลออกหมายจับอดีตทหารยศ จ.ส.อ. หรือควบคุมตัวใครตามที่มีกระแสข่าว มีการสอบพยานที่จะเป็นประโยชน์ต่อคดี แต่ยังไม่มีการเรียกสอบผู้ที่เข้าข่ายต้องสงสัย  

15 ม.ค.2563

เวลา 09.00 น.พล.ต.ต.ณัฐพล ศุกระศร ผบก.ภ.จว.ลพบุรี ระบุ ช่วงเช้ามืดวันนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนภูธรภาค 1 สนธิกำลังกับตำรวจสืบสวน จ.ลพบุรี และตำรวจ สภ.เมืองลพบุรี ทั้งในและนอกเครื่องแบบ กระจายกำลังออกปฎิบัติการตรวจค้นเป้าหมาย 10 จุดในพื้นที่ จ.ลพบุรี และสระบุรี เพื่อหาหลักฐานที่จะนำไปสู่การจับกุมผู้ก่อเหตุ ซึ่งมี พล.ต.ท.วิสนุ ปราสาททองโอสถ ผู้ช่วย ผบ.ตร. เดินทางมาด้วยเฮลิคอปเตอร์ เพื่อร่วมประชุมและติดตามความคืบหน้าคดี

เวลา 13.00 น.นายฐปนนท์ ปรีชาจารย์ อดีตนักเรียนนายสิบทหารบก เข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) หลังมีผู้นำภาพถ่ายที่อยู่ในฐานระบบของราชการ และภาพโปรไฟล์เฟซบุ๊กไปโพสต์ในสื่อสังคมออนไลน์ โดยเขียนข้อความกล่าวหาว่าเป็นผู้ก่อเหตุในคดีชิงทรัพย์ร้านทอง จ.ลพบุรี ทำให้มีผู้มาแสดงความคิดเห็นในเชิงลบจำนวนมาก

เวลา 18.00 น. พล.ต.อ.จักรทิพย์ เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ เพื่อติดตามความคืบหน้าคดีชิงทอง จ.ลพบุรี โดยถือเป็นครั้งที่ 2 หลังจากลงมาติดตามครั้งแรกเมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา หลังจากเช้ามืดวันนี้มีการระดมกำลังค้นในพื้นที่กว่า 10 จุดโดยเข้าประชุมทันที ไม่มีการให้สัมภาษณ์สื่อ

เวลา 20.00 น.พล.ต.อ.จักรทิพย์ แถลงภายหลังการประชุมนาน 1.30 ชั่วโมง ยืนยันคดีมีความคืบหน้าพอสมควร การตรวจค้นเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้หลักฐานบางส่วน แต่ไม่สามารถเปิดเผยมาก ผู้ต้องสงสัยไม่อยู่ในพื้นที่แล้ว แต่น่าจะอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงบริเวณชายแดนแล้ว

ยังไม่ได้ควบคุมตัวใครเลย ผมกับทีมงานไม่ได้หลับได้นอน คดีนี้เป็นคดีที่ท้าท้าย อยากทำงานแข่งกับเวลา ออกข่าวเมื่อไหร่ เป้าขยับทุกทีแต่ไม่สามารถเปิดเผยมาก ผู้ต้องสงสัยไม่อยู่ในพื้นที่แล้ว แต่น่าจะอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงบริเวณชายแดน

20 ม.ค.2563

เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน นำรองเท้าผ้าใบที่ใกล้เคียงกับที่ผู้ก่อเหตุชิงทองใน จ.ลพบุรี ใช้ไปเทียบกับผู้ต้องสงสัยที่ถูกควบคุมตัวมาจาก จ.หนองคาย แม้ยังไม่ชัดเจนว่าผู้ต้องสงสัยคนดังกล่าวจะเกี่ยวข้องกับเหตุชิงทองหรือไม่ แต่มีรายงานว่าผู้ต้องสงสัยถูกสอบปากคำจนเกิดความเครียด

21 ม.ค.2563

19.00 น.ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์ พล.ต.ต.ณัฐพล ศุกระศร ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลพบุรี ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีการออกหมายจับผู้ก่อเหตุชิงทรัพย์ร้านทองใน จ.ลพบุรี หลังจากตลอดทั้งวันนี้เริ่มมีกระแสข่าวในข่าวออนไลน์ว่าตำรวจรวบรวมพยานหลักฐาน ขออนุมัติศาลจังหวัดลพบุรี ออกหมายจับ 

ไม่ทราบเหมือนกัน ยืนยันยังไม่มีการออกหมายจับ กำลังประชุมกันอยู่

22 ม.ค.2563

มีรายงานว่าตำรวจควบคุมข้าราชการครู ซึ่งเป็นผู้ก่อเหตุชิงทองได้แล้ว โดยตลอดช่วงเช้าวันนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์  เดินทางมาโดยเฮลิคอปเตอร์ โดยบินตรงมายังมฑลทหารบกที่ 13 เมื่อเวลา 07.14 น.ที่ผ่านมา และได้เข้าไปยังค่ายทหาร แต่ยังไม่ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน 

เวลา 09.00 น.ตำรวจได้กระจายเข้าตรวจโรงเรียนของชายผู้ก่อเหตุ รวมทั้งลงพื้นที่ตรวจสอบหลักฐานบ้านพักพ่อแม่ของผู้ก่อเหตุชิงทอง จ.ลพบุรี

12.20 น.พล.ต.อ.จักรทิพย์ ควบคุมตัวผู้ต้องหาชิงทรัพย์ทอง จ.ลพบุรี มาสอบปากคำ ที่สถานีตำรวจท่องเที่ยวลพบุรี ท่ามกลางกองทัพสื่อมวลชนที่เกาะติด และมีประชาชนจำนวนมารอดูหน้าผู้ก่อเหตุ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สะพัด ! จับ "มือยิงชิงทอง" จ.ลพบุรี ได้แล้ว

"จักรทิพย์" สั่งควานตัวมือชิงทองลพบุรี คาดหลบหนีชายแดน

ปูพรม 10 จุดควานหาผู้ก่อเหตุชิงทองลพบุรี

ตร.ลพบุรี ยืนยันกราดยิงชิงทองเสียชีวิตแล้ว 3 คน บาดเจ็บ 4 คน

"อย่าซ้ำเติมความสูญเสีย" พ่อน้องไทตัล ตอบปมถูกขุดเรื่องส่วนตัว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง