“ชวน” ชี้ กกต.เป็นผู้ชี้สถานะของ 4 ส.ส.ที่พรรคอนาคตใหม่ขับออก

การเมือง
15 ม.ค. 63
19:38
459
Logo Thai PBS
“ชวน” ชี้ กกต.เป็นผู้ชี้สถานะของ 4 ส.ส.ที่พรรคอนาคตใหม่ขับออก
ประธานสภาผู้แทนราษฎรระบุเสียดายกรณ์ จาติกวณิช ลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ ถือว่าพรรคสูญเสียคนมีความสามารถ ขณะที่รอรายงานจากสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรถึงสถานะของ 4 ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ที่ถูกขับออก หลังครบกรอบ 30 วันที่ต้องสังกัดพรรคใหม่วันนี้

วันนี้ ( 15 ม.ค.2563 ) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุถึง ปมปัญหาเรื่องสถานภาพการเป็นสมาชิกหรือการสังกัดพรรคการเมืองของ 4 ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ที่พรรคมีมติขับออกจากพรรคเมื่อวันที่ 16 - 17 ธ.ค.2562 และต้องหาสังกัดใหม่ภายใน 30 วันโดยครบกำหนดวันนี้นั้น แต่ว่าพรรคยังไม่ทำหนังสือแจ้งยัง ส.ส.ที่ขับออก รวมถึงยังไม่ได้รายงานผลการประชุมใหญ่วิสามัญของพรรคไปยัง กกต.ว่า รอให้ทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรมารายงานให้ทราบ

และกรณีความชัดเจนของสถานะความเป็น ส.ส.ของทั้ง 4 คนนั้น อยู่ที่ กกต.แต่ถ้าเรื่องมายังสภาผู้แทนราษฎร ให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้ดูแล โดยเชื่อว่าใน 1 - 2 วันนี้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจะรายงานถึงสถานภาพ ส.ส.ของ 4 คนที่พรรคอนาคตใหม่ขับออก

ส่วนกรณีที่ ส.ส. 2 คนที่ยังไม่สมัครเข้าพรรคการเมืองใดหลังถูกขับออกนั้น เข้าใจว่าอาจจะรอหนังสือรับรองการพ้นจากสมาชิกพรรค และต้องถามพรรคการเมืองที่รับด้วยว่าสาเหตุคืออะไร

ทั้งนี้หากเกิดกรณีที่องค์ประชุมพรรคอนาคตใหม่ไม่ครบซึ่งมติอาจเป็นโมฆะและ ส.ส. 2 คนที่ถูกขับออกไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคใหม่แล้ว นายชวนระบุว่า กรณีดังกล่าวนั้นยังไม่เกิดขึ้น และต้องรอความชัดเจนของสถานภาพ ส.ส.ของ 4 คน โดยทราบว่ามีผู้ไปยื่นร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินไว้ และต้องรอพรรคการเมืองรายงาน เพราะปกติสภาฯจะไม่ไปก้าวล่วงพรรคการเมือง

ขณะที่กรณีที่นายกรณ์ จาติกวนิช ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ยื่นลาออกจากสมาชิกพรรควันนี้ นายชวนระบุว่า รอให้นายกรณ์แถลงความชัดเจน แต่เมื่อคนเก่งและมีความสามารถลาออกไปถือว่าพรรคสูญเสีย

ส่วนเรื่องกรอบเวลาการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ฝ่ายค้านจะขอเวลาการอภิปราย 3 วันนี้ นายชวนปฏิเสธที่จะตอบเรื่องการจัดสรรเวลา เนื่องจากต้องให้มีการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านก่อนให้รอเป็นไปตามลำดับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง