เกษตรกรจ่อเข้ากรุงอีกรอบ ร้องช่วยแก้ปัญหาวัวป่วยตาย

ภูมิภาค
16 ม.ค. 63
10:07
595
Logo Thai PBS
เกษตรกรจ่อเข้ากรุงอีกรอบ ร้องช่วยแก้ปัญหาวัวป่วยตาย
กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมในเขต อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี เตรียมเข้ากรุงเทพฯ อีกรอบ 20 ม.ค.นี้ เพื่อขอให้นายกรัฐมนตรีแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือฟื้นฟูความเสียหายจากโรคปากและเท้าเปื่อยในวัวแพร่ระบาด

วันนี้ (16 ม.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม ซึ่งได้รับความเดือดร้อนเสียหายจากการแพร่ระบาดของโรคปากและเท้าเปื่อยในเขต อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ออกจดหมายเปิดผนึกถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี, ประธานวุฒิสภา, ประธานรัฐสภา โดยขอให้ช่วยเหลือ 4 เรื่อง ได้แก่ 1.ขอให้ประกาศภัยพิบัติเร่งด่วนกรณีการแพร่ระบาดของโรคปากและเท้าเปื่อยในเขต ต.ลำพญากลาง ต.ลำสมพุง และพื้นที่ใกล้เคียงใน อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี

2.ขอให้เร่งดำเนินการจัดสรรงบประมาณช่วยเหลือฟื้นฟูเกษตรกรผู้ได้รับความเสียหายจากภัยพิบัติการแพร่ระบาดโรคปากและเท้าเปื่อยทุกราย 3.ขอให้แก้ไขปัญหาหนี้สินของเกษตรกรเพื่อให้ได้รับการฟื้นฟูช่วยเหลืออย่างเป็นธรรม และ 4.ขอให้ประกาศพื้นที่ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี เป็นพื้นที่คุ้มครองให้เป็นพื้นที่เลี้ยงโคนมอาชีพพระราชทาน

 

กรมปศุสัตว์ลงพื้นที่ตรวจสอบ

กรมปศุสัตว์ลงพื้นที่ตรวจสอบ

กรมปศุสัตว์ลงพื้นที่ตรวจสอบ

ทั้งนี้ กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมเตรียมเข้ากรุงเทพฯ อีกรอบ ในวันที่ 20 ม.ค.2563 เพื่อเรียกร้องนายกรัฐมนตรีแก้ปัญหาและช่วยเหลือกรณีการแพร่ระบาดของโรคปากและเท้าเปื่อยในวัว โดยเมื่อวันที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมา นสพ.สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ ได้มอบหมายให้ นสพ.ชัยวัฒน์ โยธคล รองอธิบดีและคณะนำพาเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์กว่า 100 นายปล่อยขบวนคาราวานออกตรวจสอบช่วยเหลือเกษตรกรเร่งด่วน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกษตรกรเข้ากรุงฯ จี้รัฐบาลแก้โรคระบาด หลังวัวตายแล้วกว่า 70 ตัว 

ร้องวัวตายผิดปกติกว่า 70 ตัว ป่วย 1,700 ตัว จ.สระบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง