ไม่ใช่แค่หน้าที่! เปิดใจพนักงานรถไฟ "อุ้มคุณยาย" ส่งถึงชานชาลา

สังคม
16 ม.ค. 63
19:02
1,213
Logo Thai PBS
ไม่ใช่แค่หน้าที่! เปิดใจพนักงานรถไฟ "อุ้มคุณยาย" ส่งถึงชานชาลา
เบื้องหลังภาพประทับใจ "มามุ" พนักงานรถไฟเปิดใจหลังโซเชียลชื่นชม ช่วยอุ้มคุณยายลงจากรถไฟส่งถึงชานชาลา ที่สถานีรถไฟบ้านโป่ง จ.ราชบุรี ระบุภูมิใจที่ช่วยผู้สูงวัย คนพิการ ไม่ใช่แค่หน้าที่ แต่เหมือนได้ดูแลพ่อแม่ ญาติพี่น้อง

วันนี้ (16 ม.ค.2563) จากกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Pimchanok Praisuwan” โพสต์ข้อความ “รอบนี้แถมให้ชม.กว่าๆ แต่บริการดีถึงใจ อุ้มคุณยายลงรถไฟให้อีก น่าร้ากกกก” พร้อมกับรูปภาพเจ้าหน้าที่รถด่วนพิเศษทักษิณารัถย์ กำลังช่วยอุ้มคุณยายลงสถานีรถไฟบ้านโป่ง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นไปด้วยความอบอุ่น 

จากการติดตามพบว่า พนักงานรถไฟ 2 คนเจ้าของเรื่องเล่าในโลกออนไลน์ ที่ทำให้มีเสียงชื่นชมถึงการให้บริการของพนักงาน 2 คนนี้ คือ นายยาการียา มามุ หรือ มามุ ลูกจ้างแทนพนักงานรถนอน ส่วนพนักงานที่ช่วยถือกระเป๋าสัมภาระ คือ นายสุกรีย์ สะนิ

นายมามุ กล่าวว่า ภาพดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 13 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยได้ทำหน้าที่ดูแลผู้โดยสารประจำตู้ที่ 11 เมื่อขบวนรถไฟมาถึงชานชาลาสถานีบ้านโป่ง จ.ราชบุรี ผู้โดยสารคนอื่นๆ รวมทั้งคุณยาย และลูกได้เตรียมตัวลง แต่เนื่องจากบันไดทางขึ้นลงค่อนข้างสูง ทำให้คุณยายก้าวเท้าลำบาก จึงช่วยอุ้มคุณยายลงมาเพราะห่วงว่าจะหกล้ม โดยมีนายสุกรีย์ ช่วยถือกระเป๋าสัมภาระให้กับคุณยาย โดยภาพที่ปรากฏออกไปจนได้รับคำชื่นชมนั้น ในฐานะผู้ปฏิบัติงานก็รู้สึกมีความสุขและภูมิใจ

รู้สึกภูมิใจ เพราะที่ทำไปไม่ใช่ด้วยหน้าที่ หากแต่ทำด้วยความเต็มใจ และมีความสุข ทุกครั้งที่ได้อุ้มผู้พิการผู้สูงอายุ และผู้ป่วย ทำให้เติมเต็มความรู้สึกที่ขาดหาย เหมือนว่ากำลังได้ดูแลพ่อแม่ และญาติพี่น้อง

ทำงานจากใจ-ผูกพันกับการรถไฟ

นายมามุ กล่าวว่า เนื่องจากสูญเสียพ่อและแม่ ตอนเด็กจึงค่อนข้างลำบาก ก่อนจะย้ายมาอยู่ที่ศูนย์เด็กกำพร้า จ.ยะลา จนเรียนจบชั้น ม.6 จากนั้นมาหางานที่ กทม. โดยได้ทำงานเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำสถานีหัวลำโพง หลังจากทำงานไปได้ประมาณ 5 ปี ด้วยรู้สึกผูกพันกับรถไฟ และชื่นชอบงานบริการ เมื่อการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดรับสมัครเจ้าหน้าที่ จึงตัดสินใจสมัครสอบ ปัจจุบันตนปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งลูกจ้างแทนพนักงานรถนอน

ส่วนของครอบครัว หลังจากที่โลกโซเชียลได้แชร์ข่าวออกไป ลูกสาวและลูกชายได้โทรศัพท์มาสอบถามด้วยความตื่นเต้น พร้อมกล่าวทิ้งท้ายว่า

หลังเลิกงานพ่อกลับบ้านมาต้องอุ้มหนูด้วยนะ

 

นอกจากนั้น นายมามุ ยังกล่าวฝากถึงนางเล่งเฮียงว่า รู้สึกดีใจ มีความสุขที่ได้ช่วยคุณยาย ขอให้คุณยายมีสุขภาพแข็งแรง และในช่วงวันแม่หากมีโอกาสจะติดต่อขอเข้าไปเยี่ยมและกราบขอพร

ด้านนางเล่งเฮียง หอมทวนลม คุณยายวัย 82 ปี กล่าวว่า ด้วยสภาพร่างกายที่ไม่คล่องแคล่ว และอ่อนเพลียจากการเดินทาง ทำให้ลงบันไดรถไฟลำบาก เมื่อเจ้าหน้าที่ประจำรถไฟทั้ง 2 คน มาเห็นจึงได้ช่วยประคอง และถือสัมภาระให้ ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็นช่วยอุ้มลงจากรถไฟแทน สร้างความประทับให้กับตนและลูกเป็นอย่างมาก รู้สึกขอบคุณในน้ำใจที่เจ้าหน้าที่ทั้ง 2 คน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง