"5 ประเทศ" เรียกร้องอิหร่านจ่ายค่าชดเชยยิงเครื่องบินตก

ต่างประเทศ
17 ม.ค. 63
05:21
804
Logo Thai PBS
"5 ประเทศ" เรียกร้องอิหร่านจ่ายค่าชดเชยยิงเครื่องบินตก
ประเทศผู้สูญเสียร่วมกันเรียกร้องรัฐบาลอิหร่านจ่ายค่าชดเชยให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิต จากเหตุการณ์เครื่องบินโดยสารยูเครนถูกกองทัพอิหร่านยิงตก

เมื่อวันที่ 16 ม.ค.2563 รัฐมนตรีจากประเทศแคนาดา ยูเครน สวีเดน อัฟกานิสถาน และอังกฤษ ซึ่งเป็น 5 ประเทศที่สูญเสียพลเรือนจากเหตุการณ์เครื่องบินโดยสารยูเครนถูกกองทัพอิหร่านยิงตก ร่วมกันประชุมกันในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ จนได้ข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลเตหะรานให้จ่ายค่าชดเชยให้กับผู้เสียชีวิตจากโศกนาฏกรรมดังกล่าว และดำเนินการสอบสวนหาผู้รับผิดชอบอย่างโปร่งใสและเป็นอิสระ

นายฟรังซัวส์ ฟิลิปเป รมต.ต่างประเทศแคนาดา กล่าวระหว่างการแถลงข่าวว่า ประชาคมโลกกำลังเฝ้าจับตาว่าอิหร่านจะดำเนินการอย่างไรต่อผิดพลาดที่เกิดขึ้น

 
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา เครื่องบินโดยสารสายการบินยูเครน อินเตอร์เนชันแนล แอร์ไลนส์ ตกในย่านชานกรุงเตหะราน หลังทะยานขึ้นจากสนามบินได้ไม่นาน ส่งผลให้ผู้โดยสารและลูกเรือบนเครื่อง 176 คน เสียชีวิตทั้งหมด

โดยหลังเกิดเหตุ อิหร่านระบุสาเหตุเกิดจากเครื่องยนต์ขัดข้อง ก่อนจะยอมรับในเวลาต่อมาว่าเครื่องบินโดยสารยูเครนถูกยิงด้วยขีปนาวุธของกองทัพโดยไม่ตั้งใจ ส่วนผู้เสียชีวิตเป็นชาวอิหร่าน 82 คน ชาวแคนาดา 57 คน ชาวยูเครน 11 คน ชาวสวีเดน 10 คน ชาวอัฟกานิสถาน 7 คน และชาวอังกฤษ 3 คน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง