อ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำ จ.ภูเก็ต แห้งขอด

ภูมิภาค
17 ม.ค. 63
10:01
1,181
Logo Thai PBS
อ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำ จ.ภูเก็ต แห้งขอด
ชาวบ้านใน ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต ต้องซื้อน้ำใช้อุปโภคบริโภค หลังประสบปัญหาน้ำประปาไม่ไหลมากว่า 3-4 วัน เนื่องจากน้ำต้นทุนสำหรับผลิตน้ำประปาแห้งขอด

วันนี้ (16 ม.ค.2563) สภาพอ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำ ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ขณะนี้น้ำแห้งขอดในหลายจุด มีน้ำเหลือเพียงร้อยละ 6 ของความจุอ่าง การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) จ.ภูเก็ต ต้องหยุดใช้น้ำจากอ่างเก็บน้ำแห่งนี้ เนื่องจากระดับน้ำต่ำกว่าท่อส่ง ทำให้ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้น้ำใน อ.ถลาง ต.รัษฎา และ ต.เกาะแก้ว อ.เมืองภูเก็ต ที่มีอ่างเก็บน้ำแห่งนี้เป็นแหล่งน้ำสำคัญ

ประปาไม่ไหล ชาวบ้านต้องซื้อน้ำมาใช้

 

ขณะที่ชุมชนกิ่งแก้ว ต.รัษฎา ประสบปัญหาน้ำประปาไม่ไหลมา 3-4 วัน จึงต้องซื้อน้ำมาใช้วันละ 5-6 ขวด บางส่วนซื้อน้ำจากรถขายน้ำในราคา 300-350 บาท ต่อน้ำประมาณ 2,000 ลิตร และขึ้นอยู่กับระยะทางในการขนส่งด้วย

อ่าง 2 แห่งเหลือน้ำใช้ได้ถึง เม.ย.-พ.ค.นี้

 

สำหรับปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำอีก 2 แห่งใน จ.ภูเก็ต ประกอบด้วยอ่างเก็บน้ำคลองกะทะ มีปริมาณน้ำ 1.88 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 44 ของความจุอ่าง จะมีน้ำใช้ได้ไปจนถึงต้นเดือน พ.ค.นี้ ขณะที่อ่างเก็บน้ำบางวาด มีปริมาณน้ำ 2.77 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 27 ของความจุอ่าง สามารถใช้น้ำได้ไปจนถึงต้นเดือน เม.ย.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง