จำความดี! โฆษกรัฐบาล ชี้แจง "สะพานจันทร์โอชา" ดิสเครดิต

การเมือง
17 ม.ค. 63
12:07
1,282
Logo Thai PBS
จำความดี! โฆษกรัฐบาล ชี้แจง "สะพานจันทร์โอชา" ดิสเครดิต
โฆษกรัฐบาล โต้ข่าวยืนยันนายกรัฐมนตรี ไม่เคยสั่งสร้างสะพาน "จันทร์โอชา" เชื่อมขนอม-เกาะสมุย ชี้คนจะจดจำที่คุณงามความดี ไม่ใช่แค่ชื่อสถานที่ ด้าน "ศรีสุวรรณ" เตือนสุ่มเสี่ยงหลุดตำแหน่ง เหตุขัดรัฐธรรมนูญ ห้ามใช้ตำแหน่ง เพื่อประโยชน์ของตัวเอง

กรณีที่มีข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งให้สร้างสะพานจาก อ.ขนอม จ.นครศรี ธรรมราชไป อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี โดยใช้ชื่อว่า "สะพานจันทร์โอชา" วันนี้ (17 ม.ค.2563) นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกรัฐบาล กล่าวว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง เป็นเพียงข้อเสนอของ นายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐเท่านั้น

ทั้งนี้การสร้างสะพานเป็นประโยชน์กับประชาชน นายกรัฐมนตรี ให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาความเหมาะสม แต่ไม่อนุญาตให้นำชื่อหรือนามสกุลของนายกรัฐมนตรีไปใช้ตั้งชื่อ

เชื่อว่าคนจะจดจำบุคคลใด ก็ขึ้นอยู่กับคุณงามความดีที่ทำไว้ ไม่ขึ้นอยู่กับการตั้งชื่อไว้ในสถานที่ใด

ส่วนน.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ  ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง เป็นข่าวปลอมหรือเฟกนิวส์ที่ดิสเครดิตนายกรัฐมนตรี ทั้งที่ข้อเท็จจริงเรื่องนี้ นายกรัฐมนตรี ไม่มีส่วนเกี่ยว ข้อง และรับรู้ในเรื่องนี้ แต่เป็นเรื่องของส.ส.ในพื้นที่ที่ต้องการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน แต่ถูกบิดเบือนสร้างความเข้าใจผิดให้กับสังคม

"ศรีสุวรรณ" เตือนชื่อสะพานเสี่ยงหลุดเก้าอี้ 

ด้านนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่า ในอดีต การใช้ชื่อสกุล นายกรัฐมนตรี มาตั้งเป็นชื่อสะพาน เพื่อเป็นเกียรติ สามารถทำได้ เพราะไม่มีกฎหมายห้ามไว้ แต่ปัจจุบันรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 หมวด 9 ว่าด้วยการขัดกันแห่งผลประโยชน์ บัญญัติห้ามไว้ใน มาตรา 186 ประกอบมาตรา 184  ห้ามใช้สถานะหรือตำแหน่งกระทำการใดไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อม เพื่อประโยชน์ของตนเอง อันขัดต่อมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง หลังมีการเสนอให้ใช้นามสกุล จันทร์โอชา ของนายกรัฐมนตรี และรมว.กระทรวงกลาโหม ตั้งเป็นชื่อสะพาน ซึ่งอาจจะทำให้พล.อ.ประยุทธ์ หลุดจากตำแหน่งได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง