“สหรัฐฯ” ส่งเรือลาดตระเวนเข้าไปในช่องแคบไต้หวัน

ต่างประเทศ
17 ม.ค. 63
11:42
782
Logo Thai PBS
“สหรัฐฯ” ส่งเรือลาดตระเวนเข้าไปในช่องแคบไต้หวัน
สหรัฐอเมริกาส่งเรือลาดตระเวนติดตั้งขีปนาวุธนำวิถีเข้ามาในช่องแคบไต้หวัน ขณะที่กองทัพไต้หวันจัดการซ้อมรบเป็นเวลา 2 วัน ในเมืองทางภาคใต้ของประเทศเพื่อเตรียมความพร้อมของกำลังพล

วันนี้ (17 ม.ค. 63) กระทรวงกลาโหมไต้หวันเปิดเผยว่า การเดินเรือลาดตระเวนของสหรัฐอเมริกาที่มุ่งหน้าไปทางทิศเหนือผ่านช่องแคบไต้หวันซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความอ่อนไหวเมื่อวานนี้ (16 ม.ค. 63) ถือเป็นการปฏิบัติภารกิจตามปกติ ขณะที่กองทัพเรือสหรัฐอเมริกายืนยันว่าเรือลาดตระเวนติดตั้งขีปนาวุธนำวิถี USS Shiloh เดินทางผ่านช่องแคบไต้หวันแต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม

 

การเดินเรือลาดตระเวนของสหรัฐอเมริกาเกิดขึ้นหลังจากไช่ อิง-เหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน คว้าชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมา ขณะที่สหรัฐอเมริกาถือเป็นประเทศผู้ส่งออกอาวุธยุทโธปกรณ์หลักของไต้หวันแม้ว่าระหว่างสหรัฐอเมริกากับไต้หวันจะไม่มีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการ

 

 

ด้านกองทัพไต้หวันจัดการซ้อมรบที่เมืองเกาสงเป็นเวลา 2 วัน เพื่อเตรียมความพร้อมกำลังพลและแสดงแสนยานุภาพ ด้วยการเปิดตัวอาวุธยุทโธปกรณ์ล้ำสมัย

 

การซ้อมรบเกิดขึ้นหลังจากที่จีนส่งเรือบรรทุกเครื่องบินชานตง ซึ่งเป็นเรือที่จีนต่อขึ้นเองทั้งหมดได้สำเร็จเป็นลำแรกของประเทศเข้ามาในน่านน้ำช่องแคบไต้หวันถึง 2 ครั้ง เมื่อปลายปีที่ผ่านมา โดยเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบระหว่างไต้หวันกับจีนทวีความตึงเครียดมากขึ้น เนื่องจากไต้หวันมองว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการข่มขู่คุกคาม

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง