วุฒิสภาเริ่มการไต่สวนถอดถอนผู้นำสหรัฐอเมริกา

ต่างประเทศ
17 ม.ค. 63
12:30
290
Logo Thai PBS
วุฒิสภาเริ่มการไต่สวนถอดถอนผู้นำสหรัฐอเมริกา
วุฒิสภาสหรัฐอเมริกาเริ่มต้นเปิดการไต่สวนพิจารณาถอดถอนโดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี อย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 3 ในประวัติศาสตร์ของประเทศ

เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จอห์น โรเบิร์ตส์ ประธานศาลสูงสุดสหรัฐอเมริกากล่าวสาบานตนเพื่อรับหน้าที่ประธานในกระบวนการพิจารณาถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในชั้นวุฒิสภา อย่างเป็นทางการ ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 3 ในประวัติศาสตร์การเมืองของสหรัฐอเมริกา ซึ่งคาดว่าจะมีการกล่าวแถลงเปิดการไต่สวนในวันอังคารหน้า พร้อมด้วยวุฒิสมาชิกทั้ง 100 คน ที่เข้าร่วมพิธีสาบานตนเพื่อทำหน้าที่คณะลูกขุน

 


การเปิดการไต่สวนครั้งนี้มีขึ้นในระหว่างที่สำนักตรวจสอบรัฐบาลของสภาคองเกรส ระบุว่า การสั่งระงับการให้ความช่วยเหลือด้านความมั่นคงแก่ยูเครนของทำเนียบขาวเป็นการละเมิดกฎหมาย ที่สภาคองเกรสได้เห็นชอบและรับรองแล้ว


ขณะที่ผู้นำสหรัฐอเมริกาปฏิเสธการให้สัมภาษณ์ของเลฟ พาร์นาส ผู้ช่วยของรูดีย์ จูลีอานี ทนายความส่วนตัวของทรัมป์ ที่ระบุว่า ทรัมป์รับทราบเรื่องที่เกิดขึ้นในยูเครนเป็นอย่างดี ซึ่งรวมถึงการโน้มน้าวให้ยูเครนสอบสวนฮันเตอร์ ไบเดน บุตรชายของโจ ไบเดน คู่แข่งทางการเมืองคนสำคัญของทรัมป์ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง