คาด กกต.กำหนดวันเลือกตั้งซ่อมเขต 2 กำแพงเพชร 23 ก.พ.นี้

การเมือง
17 ม.ค. 63
14:22
400
Logo Thai PBS
คาด กกต.กำหนดวันเลือกตั้งซ่อมเขต 2 กำแพงเพชร 23 ก.พ.นี้
กกต.เตรียมเสนอ ครม.ออกพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งซ่อมแทนตำแหน่งที่ว่าง ตามกฎหมายภายใน 45 วัน นับแต่วันทีตำแหน่งว่างลง คาด กกต.กำหนดวันเลือกตั้ง 23 ก.พ.63

วันนี้ (17 ม.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ ( 16 ม.ค.2563) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้แจ้งต่อที่ประชุมรับทราบกรณีนายกรณ์ จาติกวณิช พ้นจากการเป็น ส.ส.เหตุลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ สิ้นสุดสมาชิกภาพ ส.ส.แล้ว หลังศาลพิพากษาโทษจำคุกคดีล้มการประชุมอาเซียน ซัมมิท 

กรณีของนายกรณ์ นั้นตามกฎหมายกำหนดให้เลื่อนผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อลำดับถัดไปขึ้นมาแต่กรณีของ พ.ต.ท.ไวพจน์นั้น กกต.ก็ต้องจัดการเลือกตั้งใหม่แทนตำแหน่งที่ว่างลงเมื่อพิจารณาตามขั้นตอนของกฎหมาย ที่ต้องให้จัดการเลือกตั้งภายใน 45 วัน 

หลังจากที่ศาลฎีกาพิพากษาโทษจำคุก พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ อดีต ส.ส.เขต 2 จังหวัดกำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ในคดีล้มการประชุมอาเซียน ทำให้พ้นจากสมาชิกภาพความเป็น ส.ส.ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ มาตรา 101(6) เนื่องด้วยมีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 98 (6) ถูกศาลสั่งจำคุก

ตามกระบวนการนั้น กกต.ต้องจัดการเลือกตั้งใหม่แทนตำแหน่งที่วางภายใน 45 วัน มีรายงานว่าการประชุม ครม.ในสัปดาห์หน้าที่ จ.นราธิวาส นั้นอาจมีวาระที่ กกต.เสนอเรื่องการออกพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งซ่อม เขต 2 จังหวัดกำแพงเพชร

หากมีการประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งซ่อม ตามที่ กกต.เสนอ ก็จะมีประกาศกำหนดวันรับสมัครผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. รวมถึงประกาศกำหนดวันเลือกตั้ง ซึ่งคาดว่าจะเป็นวันอาทิตย์ที่ 23 ก.พ.2563 และในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ระบุแล้วว่าจะส่ง นายเพชรภูมิ อาภรณ์รัตน์ บุตรชายของ พ.ต.ท.ไวพจน์ ลงสมัครรับเลือกตั้งในการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้

สำหรับผลการเลือกตั้งเขต 2 จังหวัดกำแพงเพชร เมื่อวันที่ 24 มี.ค.2562 คะแนนอันดับ 1 คือ พ.ต.ท.ไวพจน์ ได้ 34,271 คะแนน รองลงมาเป็นผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย คือ นายอดุลรัตน์ แสงประชุม ได้ 18,626 คะแนน ส่วนอันดับ 3  คือผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทยและพลังท้องถิ่นไท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง