"เปา" นศ.วิศวะฯ ลาดกระบัง ขาย "พิซซ่าเวียดนาม" ส่งตัวเองเรียน

สังคม
18 ม.ค. 63
11:51
31,860
Logo Thai PBS
 "เปา" นศ.วิศวะฯ ลาดกระบัง ขาย "พิซซ่าเวียดนาม" ส่งตัวเองเรียน
นายพุทธรักษ์ นามสุขี หรือ เปา นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. ปี 4 หนุ่มอีสานเปิดร้านขายพิซซ่าเวียดนามหลังเลิกเรียน ใช้รายได้ส่งตัวเองเรียน หลังพ่อแม่ต้องกู้เงินนอกระบบมาจ่ายค่าเทอม 20,000 บาท ฝันอยากเป็นอัยการ เรียนปริญญาเพิ่มอีก 1 ใบ

วันนี้ (18 ม.ค.2563) ไทยพีบีเอส สัมภาษณ์ นายพุทธรักษ์ นามสุขี หรือ เปา นักศึกษาหนุ่มวัย 23 ปี คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ที่เปิดร้านขายพิซซ่าเวียดนามหลังเลิกเรียนทุกวัน แต่เป็นคนไทยสายเลือดอีสานแท้ๆ


เปา นักศึกษาชั้นปี 4 ใช้เวลาหลังเลิกเรียนมาขายพิซซ่าคนเดียว จึงเป็นที่มาของชื่อร้าน “ชายเดี่ยวพิซซ่าเวียดนาม” ชีวิตของเปาไม่เหมือนวัยรุ่นทั่วไป ระหว่างเรียนเปาใช้ชีวิตด้วยการกินข้าวต้มกับผัดผักและไข่แทบทุกมื้อ เพราะต้องประหยัด เงินที่พ่อ-แม่ ส่งมาให้ใช้เดือนละ 5,000 บาท เนื่องจากต้องแบ่งจ่ายค่าหอพัก รวมทั้งค่าอยู่ค่ากิน

ที่ผ่านมาชีวิตฝืดเคืองครับ ผมต้องกินข้าวกับผัดผักและไข่ทุกวัน เพื่อไม่ให้ขาดสารอาหาร ทำกินเองในหอพัก ไม่เคยบอกพ่อ-แม่ กลัวเขาเป็นห่วง เงินที่ทางบ้านส่งให้ต้องบริหารใช้จ่ายอย่างคุ้มค่า


"เปา" ไม่ยอมหันหลังให้ความจน
ตั้งแต่เรียนชั้นปีที่ 3 เปาเริ่มหารายได้เสริมด้วยการเป็นบาร์น้ำ แลกกับค่าแรงวันละ 300 บาท เมื่อรู้ว่าพ่อ-แม่ต้องไปกู้เงินนอกระบบมาจ่ายค่าเทอมถึง 20,000 บาท หลังจากรู้จักกับเพื่อนชาวเวียดนาม ก็ได้รับคำแนะนำให้ทำพิซซ่าเวียดนามขาย แรกๆ เปาปั่นจักรยานขายในรั้วมหาวิทยาลัย ปั่นไปเรื่อยๆ ด้วยเอกลักษณ์การแต่งกาย คล้ายกับชาวเวียดนาม ทำให้พิซซ่าเวียดนามกลายเป็นจุดสนใจ และได้กระแสตอบรับเป็นอย่างดี

ขณะนี้ เปาต้องเปลี่ยนมาขายบนฟุตบาธ ถนนลาดกระบัง 52/1 เพื่อให้ลูกค้าตามมาซื้อได้ง่ายขึ้น เปาบอกกับทีมข่าวไทยพีบีเอสว่า มีความสนใจทำอาหารเวียดนามตั้งแต่เด็ก เพราะเป็นคนจังหวัดมุกดาหาร อยู่ใกล้ชุมชนชาวเวียดนามที่เข้ามาค้าขายในไทย ความฝันของเปา นอกจากจะขายพิซซ่าส่งตัวเองเรียนแล้ว ยังเตรียมที่จะทำแฟรนไชส์เพราะอยากเป็นทูตวัฒนธรรมเผยแพร่อาหารเวียดนามให้คนไทยได้ลองชิมกัน


ตลอด 9 เดือนที่ขายพิซซ่าเวียดนาม ทำให้เปามีรายได้เพิ่มขึ้น กลายมาเป็นเสาหลักของครอบครัว มีเงินส่งกลับไปให้พ่อแม่ได้ใช้ อีกทั้งยังมีความคิดจะเปิดเป็นร้านขายอาหารเวียดนาม และจะให้คนในครอบครัวมาช่วยกันบริหารและเก็บเงิน

มุ่งหน้าเรียนกฎหมายต่อ เพราะอยากเป็นอัยการ

แม้จะเรียนวิศวกรรมศาสตร์ยังไม่จบปริญญาตรี แต่เปากำลังเรียนกฎหมาย ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหงต่อเพื่อคว้าใบปริญญาอีก 1 ใบ เพราะมีความฝันอยากจะเป็นอัยการ คาดว่าไม่เกิน 3 ปี จะเรียนจบตามที่ตั้งใจไว้

ผมอยากเป็นอัยการ อยากเป็นนักกฎหมาย อยากช่วยเหลือชาวบ้าน หากมีความรู้เราจะได้ม่ถูกเอาเปรียบ จึงตัดสินใจเรียนเพิ่มเติม


ขณะนี้กระแสตอบรับพิซซ่าเวียดนามดีขึ้นต่อเนื่อง ในแต่ละวันมีลูกค้าไปอุดหนุนต่อคิวยาวหลายสิบคน ร้านเปิดตั้งแต่ เวลา 17.00 น ขายจนกว่าแป้งพิซซ่าจะหมด โดยมีวัตถุดิบแป้งพิซซ่าวันละ 80- 100 แผ่น ราคาเริ่มต้น 25 - 50 บาท เครื่องแน่นไส้ทะลัก หลายคนกลับมาซื้อซ้ำหลายรอบเพราะติดใจรสชาติของพิซซ่ากลิ่นหอมจากเตาถ่าน และอยากให้กำลังเปาได้สู้ต่อ เดินตามความฝันได้สำเร็จ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง