ท่าทีพรรคอนาคตใหม่ก่อนศาลอ่านคำวินิจฉัย

การเมือง
18 ม.ค. 63
18:34
584
Logo Thai PBS
ท่าทีพรรคอนาคตใหม่ก่อนศาลอ่านคำวินิจฉัย
พรรคอนาคตใหม่ จัดกิจกรรม "Future is Now #อย่ากลัวอนาคต" เพื่อเปิดเวทีพูดคุยกับประชาชน โดยนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ กล่าวย้ำถึงความมั่นคงของประเทศต้องขับเคลื่อนผลักดันแบบคู่ขนาน ทั้งเศรษฐกิจ สังคม ความมั่นคงและการเมือง

วันนี้ (18 ม.ค.2563) ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) จัดกิจกรรม “Future is Now #อย่ากลัวอนาคต”เพื่อเปิดเวทีพูดคุยกับประชาชน โดยมีแกนนำพรรค ส.ส. และสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ เข้าร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก

 

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค ชี้ว่าการเมืองไทย ยังคงดึงสถาบันมาเป็นข้ออ้างกำจัดศัตรูทางการเมือง รวมไปถึงคดียุบพรรคอนาคตใหม่ที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยกรณีล้มล้างการปกครองในวันที่ 21 ม.ค.นี้ เพื่อไม่ให้เป้าหมายทางการเมืองฝ่ายตรงข้ามเป็นไปตามความคาดหวัง นายปิยบุตร จึงเรียกร้องว่า ทันทีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคอนาคคใหม่ให้ ส.ส.ทั้งหมดของพรรคเดินทางไปสมัครเป็นสมาชิกใหม่ของพรรคการเมืองที่มีอุดมการณ์เดียวกันกับพรรคอนาคตใหม่ และขอให้สมาชิกทั้งหมด 60,000 กว่าคน เดินทางไปสมัครสมาชิกอีกครั้งเพื่อให้กระสุนการยุบพรรคด้าน

 

นายปิยบุตร ยืนยันว่า หัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และทุกคนในพรiคอนาคตใหม่ ไม่มีใครมีหลักคิด แนวทาง หรือพฤติกรรมล้มล้างการปกครอง หรือไม่ยึดโยงกับการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัติรย์ทรงเป็นประมุข และไม่ใช่บุคคล หรือกลุ่มบุคคล ที่เป็นอันตรายต่อประเทศ

นายปิยบุตร อธิบายถึงหลักประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุขว่า หลัง 24 มิ.ย.2475 อำนาจสูงสุดอยู่ที่ประชาชน และมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขภายใต้รัฐธรรมนูญและตลอด 88 ปี ก็มีการพัฒนาประชาธิปไตยมาโดยตลอด และมี 2 สถาบันที่หล่อหลอมเข้าด้วยกันคือสถาบันพระมหากษัตริย์และสถาบันประชาชน แต่ระยะหลังสภาวะของประเทศและการเมืองกลับมีข้อกล่าวหาทางการเมืองเกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นปฏิปักษ์กษัตริย์นิยมผู้เกินกว่าราชา หรือแม้แต่กษัตริย์นิยมล้นเกิน และข้อกล่าวหานี้ไม่ใข่พฤติการณ์ของพรรคอนาคตใหม่

ขณะที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เปิดเวทีแสดงวิสัยทัศน์พิมพ์เขียวประเทศไทยและยังคงเน้นย้ำให้รัฐบาลบริหารจัดการงบประมาณ ทั้งในส่วนของปี 2563 และปี 2564 เพื่อให้ความสำคัญกับการลงทุนภาครัฐ และการพัฒนาทรัพยากรบุคคลของประเทศ ก่อนจะชี้ว่า การขับเคลื่อนประเทศจำเป็นอย่างยิ่งที่เศรษฐกิจ สังคม ความมั่นคงและการเมืองจะต้องเดินหน้าอย่างคู่ขนาน

 

ทั้งนี้ในวันที่ 21 ม.ค.นี้ ศาลรัฐธรรมนูญมีกำหนดอ่านคำวินิจฉัยกรณีนายณฐพร โตประยูร ยื่นคำร้องเพื่อขอให้ศาล รัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่า การกระทำของพรรคอนาคตใหม่ ผู้ถูกร้องที่ 1 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้ถูกร้องที่ 2 นายปิยบุตร แสงกนกกุล ผู้ถูกร้องที่ 3 และคณะกรรมการบริหาร พรรคอนาคตใหม่ ผู้ถูกร้องที่ 4 เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครอง ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุขหรือไม่ และในวันพรุ่งนี้ (19 ม.ค.2563) สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะนำเสนอบทสัมภาษณ์และข้อสังเกตของนายณฐพร โตประยูร ผู้ยื่นคำร้องคดียุบพรรคอนาคตใหม่มานำเสนออีกครั้ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง