คาดผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสอาจสูงกว่า 1,000 คน

ต่างประเทศ
19 ม.ค. 63
12:25
2,014
Logo Thai PBS
คาดผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสอาจสูงกว่า 1,000 คน
สหรัฐฯ เริ่มใช้มาตรการคัดกรองผู้โดยสารในสนามบิน 3 แห่ง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ขณะที่นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษ คาดจำนวนผู้ติดเชื้อในเมืองอู่ฮั่นของจีนอาจสูงกว่า 1,000 คน

วันนี้ (19 ม.ค.2563) นีล เฟอร์กูสัน นักวิทยาศาสตร์จากศูนย์เอ็มอาร์ซีเพื่อวินิจฉัยโรคติดต่อทั่วโลก แห่งมหาวิทยาลัยอิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน เปิดเผยกับสำนักข่าวบีบีซี ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในจีนอาจสูงถึงประมาณ 1,700 คน

คณะนักวิทยาศาสตร์คำนวณตัวเลขประมาณการของผู้ติดเชื้อ ด้วยการประมวลผลจากแบบจำลองการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส จำนวนประชากรในท้องถิ่น และข้อมูลเที่ยวบินที่เดินทางมายังเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นพื้นที่แพร่กระจายของเชื้อไวรัส

การเผยแพร่ผลการศึกษาดังกล่าวมีขึ้นหลังมีผู้เสียชีวิตจากเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในเมืองอู่ฮั่น เป็นคนที่ 2 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังพบผู้ติดเชื้อไวรัสนอกประเทศจีนอีก 3 คน ในจำนวนนี้พบในประเทศญี่ปุ่น 1 คน และในประเทศไทย 2 คน

ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเมืองอู่ฮั่นพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 17 คน ทำให้ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อรวมทั้งหมด 62 คน อายุตั้งแต่ 30 - 79 ปี ทางการจีนต้องเพิ่มมาตรการตรวจสอบผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวในเมืองอู่ฮั่นอย่างเข้มงวดมากขึ้น

ด้านศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคของสหรัฐอเมริกา เริ่มคัดกรองผู้โดยสารภายในสนามบินนานาชาติจอห์น เอฟ. เคนเนดี้ ที่นครนิวยอร์ก สนามบินนานาชาติซานฟรานซิสโก และสนามบินานาชาติลอสแอนเจลิส เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสชนิดนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง