ศุลกากรจ่อชง ครม.สัญจร เคาะแพจเกจพัฒนาด่านชายแดนใต้

ภูมิภาค
19 ม.ค. 63
20:12
322
Logo Thai PBS
ศุลกากรจ่อชง ครม.สัญจร เคาะแพจเกจพัฒนาด่านชายแดนใต้
กรมศุลกากรเตรียมเสนอแพกเกจพัฒนาด่านชายแดนใต้ต่อ ครม.สัญจร พร้อมจัดตั้งร้านค้าปลอดภาษี คาดกระตุ้นการใช้จ่ายในพื้นที่และสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน

วันนี้ (19 ม.ค.2563) นายจักกฤช อุเทนสุต นายด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เปิดเผยว่า ด่านสุไหงโก-ลก มีมูลค่าการนำเข้า-ส่งออกปีละ 3,200 ล้านบาท แต่ถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปี 2562 ทำให้ตัวเลขปรับลดลงอยู่ที่ 2,900 ล้านบาท โดยสินค้าหลักร้อยละ 80 เป็นสินค้านำเข้าจากมาเลเซีย จำพวกไม้แปรรูปและอาหารทะเล ขณะที่ไทยมีสินค้าส่งออก อาทิ แป้ง น้ำยางพารา ส่งออกไปมาเลเซีย อยู่ที่ประมาณ 400 ล้านบาทต่อปี

ซึ่งขณะนี้ภาพรวมเศรษฐกิจของ อ.สุไหงโก-ลก ลดต่ำลงจากปีก่อนๆ ส่วนหนึ่งอาจมาจากปัจจัยด้านอัตราแลกเปลี่ยนเงินและภาวะทางเศรษฐกิจ โดยเห็นได้จากการนำเข้าไม้แปรรูปลดลงประมาณร้อยละ 50 นอกจากนี้ยังมีเรื่องปริมาณการผลิตและความต้องการสินค้าในภาพรวมที่ปรับลดลง ซึ่งเป็นผลมาจากเศรษฐกิจของโลกไม่ว่าจะเป็นเรื่องสงครามการค้า หรือความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และอิหร่าน

ส่วนปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ ส่งผลกระทบต่อการค้าชายแดนสุไหงโก-ลก โดยเฉพาะทางด้านจิตใจ ขณะที่ชายแดนติดกับรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เพราะประชาชนทั้ง 2 ประเทศมีความสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิด ทำให้ยังมีการติดต่อค้าขายระดับชุมชน

เสนอตั้งร้านค้าปลอดภาษีกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายจักกฤช กล่าวอีกว่า การประชุม ครม.สัญจรที่ จ.นราธิวาส ในวันที่ 20-21 ม.ค.นี้ ศอ.บต.จะเสนอแพกเกจโครงการเพื่อพัฒนาพื้นที่ เช่น การสร้างถนนไฮเวย์ จากสุไหงโก-ลก ไปยัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ส่งเสริมศักยภาพด่านจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมเตรียมเสนอจัดตั้งร้านค้าปลอดภาษี วงเงินไม่เกิน 20,000 บาท โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางไปต่างประเทศ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในอำเภอชายแดน ขณะเดียวกันการจัดประชุม ครม.สัญจร จะสร้างความเชื่อมั่นในพื้นที่ โดยตั้งแต่รัฐบาล คสช.จนถึงรัฐบาลนี้ ภาพรวมสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ดีขึ้น เหตุความรุนแรงลดลง

พร้อมมั่นใจว่าด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก ยังทำงานด้านความมั่นคงควบคู่กับการอำนวยความสะดวกด้านการค้า ซึ่งผู้ที่ผ่านเข้า-ออกด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก เมื่อผ่านขั้นตอนการตรวจสอบของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแล้ว ก็จะต้องผ่านเครื่องเอ็กซเรย์ทั้งหมด ซึ่งเป็นสิ่งที่สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง