"ศรีสุวรรณ" จ่อร้องป่าไม้-อุทยานฯ ปมโรงแรมรุกป่าเขาค้อทำขยะล้น

สิ่งแวดล้อม
20 ม.ค. 63
09:20
662
Logo Thai PBS
"ศรีสุวรรณ" จ่อร้องป่าไม้-อุทยานฯ ปมโรงแรมรุกป่าเขาค้อทำขยะล้น
ศรีสุวรรณ จรรยา ชี้ท้องถิ่นปล่อยขยะล้นเขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ เตรียมนำข้อมูลโรงแรม รีสอร์ท บังกะโลที่บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ และอุทยานแห่งชาติเขาค้อ ร้องเรียนต่ออธิบดีกรมป่าไม้ และอธิบดีกรมอุทยานฯ ในสัปดาห์หน้า

วันนี้ (20 ม.ค.2563) นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า สมาคมฯ ได้เดินทางไปตรวจสอบเชิงลึกและเก็บข้อมูลโรงแรมที่ไม่มีใบอนุญาต ตาม พ.ร.บ.โรงแรม 2547 ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาโปลกหล่น ต.ทุ่งสมอ พื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาปางก่อและป่าวังชมภู เขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าห้วยน้ำโจนและป่าวังสาร เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าลุ่มน้ำป่าสักฝั่งซ้าย เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าห้วยทินและป่าคลองตีบ และป่าสงวนแห่งชาติและอุทยานแห่งชาติเขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งมีกว่า 600 โรงแรม

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การตรวจสอบดังกล่าวพบว่า หลังจากเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา มีการนำขยะมาทิ้งหลายจุด และหลายพื้นที่ในที่รกร้างว่างเปล่า ซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำ หรือพื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 1 เอ โดยไม่มีมาตรการการจัดเก็บและนำไปกำจัดตามหลักสุขาภิบาล ชี้ให้เห็นถึงการละเลยการปฏิบัติหน้าที่ขององค์กรปกครองท้องถิ่นในพื้นที่ และบางจุดมีการลักลอบเผาขยะจนก่อให้เกิดฝุ่นควันแพร่กระจายในวงกว้างด้วย

 

สำหรับสาเหตุสำคัญคือการปล่อยให้มีโรงแรมผิดกฎหมาย รีสอร์ท บังกะโล เกิดขึ้นเป็นจำนวนมากโดยไม่มีมาตรการควบคุมและจัดการที่ดีพอ ทำให้ขยะจากนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่เดินทางมาพักผ่อนและเที่ยวชมพื้นที่เขาค้อ ซึ่งเป็นป่าสงวนแห่งชาติ และบางส่วนเป็นอุทยานแห่งชาติเขาค้อ เกินศักยภาพของพื้นที่ที่จะรองรับได้ พร้อมตั้งข้อสงสัยว่าเหตุใดกรมป่าไม้ และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จึงไม่บังคับใช้กฎหมายให้เข้มงวด เช่นเดียวกันกับกรณีที่กรมป่าไม้ไปจัดการรีสอร์ทผิดกฎหมายในพื้นที่ม่อนแจ่ม จ.เชียงใหม่

สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนจะนำข้อมูลโรงแรม รีสอร์ท บังกะโลที่บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ และอุทยานแห่งชาติเขาค้อ ไปร้องเรียนกับนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ และนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้บังคับใช้กฎหมายโดยเคร่งครัดในสัปดาห์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง