เรียกร้องหยุดเผาไร่อ้อยใน จ.สระแก้ว

ภูมิภาค
20 ม.ค. 63
10:58
9,777
Logo Thai PBS
เรียกร้องหยุดเผาไร่อ้อยใน จ.สระแก้ว
แม้ก่อนหน้านี้ฝ่ายปกครองของจ.สระแก้ว จะขอความร่วมมือให้ชาวไร่อ้อยงดเว้นการเผาอ้อยแล้วหลังจากเกิดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กปกคลุมทั่วพื้นที่ แต่พบว่าเมื่อคืนที่ผ่านมายังคงมีการลักลอบเผาไร่อ้อยหลายแห่ง ส่งผลให้เช้าของวันนี้หลายพื้นที่ของสระแก้วปกคลุมไปด้วยฝุ่น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คพ.ตอบ "โจอี้ บอย" ไม่นิ่งนอนใจแก้ฝุ่น PM2.5

เช้านี้ ฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานหลายพื้นที่ หนักสุดริมถนนสามเสน

เตือน! ผู้ปกครองดูแลเด็ก "กลุ่มเสี่ยง" ช่วงฝุ่นพิษเกินมาตรฐาน

โซเชียลเดือด! กระทุ้งรัฐเร่งสางฝุ่นพิษ - แนะกทม.ปิดโรงเรียน

เมื่อคืนที่ผ่านมา (19 ม.ค.63) พบมีการลักลอบเผาไร่อ้อยหลายจุดใน อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว โดยเฉพาะที่บ้านศรีทอง หมู่ 2 ตำบลวังใหม่ ห่างจากถนนทางเข้าหมู่บ้านประมาณ 1 กม. ชายวัยทำงาน 2 คน ช่วยกันจุดไฟเผาและคอยควบคุมไม่ให้ไฟลุกลามไปยังพื้นที่อื่น

โดยเปลวเพลิงที่ลุกไหม้อย่างรุนแรงเพราะการจุดไฟเผาไร่อ้อยครั้งนี้ทำให้เกิดควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก รวมถึงเศษเถ้าจากการเผาลอยคลุ้งปกคลุมไปทั่วบริเวณ ซึ่งผู้ที่พักอาศัยอยู่ในพื้นที่ใกล้กับจุดที่มีการเผาหลายคนไม่เห็นด้วย และต้องการให้ชาวไร่อ้อยหยุดเผา เพราะได้รับผลกระทบจากการเผา ซึ่งไม่ใช่เฉพาะฝุ่นและควัน แต่พืชผลทางการเกษตรที่ปลูกไว้ในแปลงที่มีพื้นที่ติดกันได้รับความเสียหายด้วย

 

นายแก้ว นิลละออ เจ้าของสวนยูคาลิปตัส ซึ่งมีพื้นที่ติดกับไร่อ้อยแห่งหนึ่ง ใน อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว ซึ่งต้นยูคาลิปตัส 700 ต้น ซึ่งปลูกในที่ดินเกือบ 2 ไร่ เสียหาย เพราะไฟที่เกิดจากการเผาไร่อ้อยซึ่งอยู่ติดกันลามไหม้ เรียกร้องให้มีการยุติการเผาไร่อ้อยโดยเร่งด่วน เพราะสร้างความเดือดร้อน ทั้งทำให้เกิดปัญหาฝุ่นคลุ้งปกคลุมทั่วบริเวณ และสร้างความเสียหายให้กับแปลงเกษตรของผู้อื่น ซึ่งได้แจ้งความกับตำรวจ สภ.เขาฉกรรจ์ ให้ดำเนินคดีแล้ว

ผู้ที่ได้รับผลกระทบ ยืนยันว่า การเผาไร่อ้อยในจังหวัดสระแก้วเกิดขึ้นแทบทุกคืนนานมาแล้วเกือบ 2 สัปดาห์ แต่ยังไม่มีหน่วยงานใดออกประกาศเตือนหรือมีคำสั่งห้ามเผา ขณะที่พื้นที่ปลูกอ้อยใน 6 อำเภอของ จ.สระแก้ว คือวัฒนานคร คลองหาด วังสมบูรณ์ วังน้ำเย็น อรัญประเทศ และอ.เมืองสระแก้ว มีพื้นที่ปลูกอ้อยรวมกันกว่า 5 แสนไร่ หากมีการเผาอ้อยทุกคืนเกรงจะเกิดมลพิษในพื้นที่ จึงต้องการให้เจ้าหน้าที่หามาตรการในการควบคุมไม่ให้มีการเผาไร่อ้อยในพื้นที่โดยเร็ว



ขณะที่เช้าของวันนี้ (20 ม.ค.63) ยังคงมีฝุ่นละอองขนาดเล็กปกคลุมในหลายพื้นที่ของ จ.สระแก้ว โดยวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ไมครอน ที่ อ.อรัญประเทศ ได้ท 73 มคก./ลบม. ซึ่งอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง