ชุมชนตัวอย่างแกัปัญหาไฟป่าฝุ่นควัน จ.ลำปาง

ภูมิภาค
20 ม.ค. 63
12:07
1,475
Logo Thai PBS
ชุมชนตัวอย่างแกัปัญหาไฟป่าฝุ่นควัน จ.ลำปาง
ชาวบ้านต้นต้อง ต.พิชัย อ.เมือง จ.ลำปาง เป็นหนึ่งในหมู่บ้านตัวอย่างที่ร่วมมือร่วมใจปกป้องรักษาป่าชุมชน ตลอดกว่า 10 ปี ที่ผ่านมา ไม่เกิดไฟไหม้ป่า ต้นไม้งอกงาม และมีผลกระทบเรื่องฝุ่นควัน อีกทั้งชาวบ้านยังสามารถเข้าไปใช้ประโยชน์หาของป่าได้ตลอดทั้งปี

วันนี้ (20 ม.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทุกปีในช่วงเดือนมกราคม ชาวบ้านต้นต้อง หมู่ 5 ต.พิชัย อ.เมือง จ.ลำปาง จะร่วมกับผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทำแนวกันไฟป่า เพื่อรักษาป่าของชุมชนเอาไว้ แม้จะมีระยะทางที่ต้องทำแนวกันไฟยาวกว่า 8 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่กว่า 1 พัน 500 ไร่ แต่ทุกคนก็ร่วมใจ

 

 

น.ส.ยุพิน ด้วงคำฟู ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านต้นต้อง หมู่ 5 ต.พิชัย อ.เมืองลำปาง เปิดเผยว่า นอกจากทำแนวกันไฟ ชาวบ้านยังจัดเวรยามเข้าไปดูแลโดยไม่ต้องใช้เงินจ้าง ทำให้ป่าชุมชนบ้านต้นต้อง ไม่เคยเกิดไฟป่ามาตั้งแต่ปี 2550 ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญของฝุ่นควัน จนกลายเป็นชุมชนตัวอย่างในการอนุรักษ์ป่าของ จ.ลำปาง

 

 

นายมานิตย์ อุ่นเครือ นายก อบต.พิชัย อ.เมือง จ.ลำปาง ระบุว่า ความสำเร็จในการอนุรักษ์ป่าชุมชน ชาวบ้านในพื้นที่เองต้องตระหนัก และเห็นคุณค่าก่อน ที่ผ่านมาไม่เคยสั่งห้ามไม่ให้ชาวบ้านเข้าป่า แต่เมื่อเข้าไปแล้วต้องคอยสอดส่องดูแลเป็นหูเป็นตา เพราะป่าแห่งนี้ถือเป็นแหล่งอาหารสำคัญที่ชาวบ้านสามารถเข้าไปหาได้ตลอดเวลา เมื่อช่วยกันดูแล และปกป้อง ปัญหาไฟป่าก็จะไม่เกิดขึ้น หลังร่วมกันอนุรักษ์มานานกว่า 10 ปี ขณะนี้ต้นไม้มีขนาดใหญ่ และมีน้ำตลอดทั้งปี

 

 

หลังประสบความสำเร็จในการป้องกัน และอนุรักษ์ป่าชุมชน ขณะนี้ชาวบ้านต้นต้อง ยังขออนุญาตเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแล และทำแนวกันไฟในเขตป่าสงวนอีกกว่า 1 พัน 200 ไร่ด้วย แม้ทุกปีพื้นที่โดยรอบจะถูกไฟป่าไหม้ทำให้ป่าเสียหายจำนวนมาก แต่ชาวบ้านยังมั่นใจว่าปีนี้จะสามารถป้องกันไฟป่าได้ จากความร่วมมือร่วมใจของชุมชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง