โลกกังวลการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (2019-nCoV)

ต่างประเทศ
21 ม.ค. 63
05:39
5,272
Logo Thai PBS
โลกกังวลการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (2019-nCoV)
การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่สร้างความกังวลใจไปทั่วโลก หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ในจีนพุ่งสูงกว่า 130 คน เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

เมื่อวานนี้ (20 ม.ค. 63) ผู้เชี่ยวชาญจีนยืนยันว่า เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ทำให้เกิดอาการปอดอักเสบ สามารถติดต่อจากคนสู่คนได้ หลังจากการเก็บรวบรวมข้อมูลในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ทางภาคกลางของจีนซึ่งเป็นแหล่งแพร่ระบาด ตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว 

รู้จักไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (2019-nCoV)

Arnaud Fontanet ผู้อำนวยการฝ่ายระบาดวิทยาแห่ง Paris’ Institut Paster ประเทศฝรั่งเศส ระบุว่า เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ถือเป็นสายพันธุ์ที่ 7 ที่ระบาดสู่คน โดยผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะมีไข้ ไอ หายใจลำบาก รวมทั้งท้องเสีย

นอกจากนี้ยังระบุว่า เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นั้นมีลักษณะทางพันธุกรรมคล้ายไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (SARS) มากถึง 80% การแพร่ระบาดของโรค SARS เมื่อปี 2545 - 2546 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตในจีนแผ่นดินใหญ่มากถึง 349 คน ส่วนฮ่องกงมีผู้เสียชีวิต 299 คน

สถานการณ์การแพร่ระบาดในจีนและต่างประเทศ

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเมืองอู่ฮั่นพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่มอีก 139 คน เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อในเมืองอู่ฮั่น 198 คน และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน นอกจากนี้ยังพบผู้ติดเชื้อในกรุงปักกิ่ง 2 คน และนครเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้งอีก 1 คน ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีนสูงถึง 201 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 20 ม.ค. 63) 

จนถึงขณะนี้พบผู้ติดเชื้อนอกแผ่นดินจีนรวม 4 คนซึ่งเป็นชาวจีนที่มีประวัติการเดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น

13 ม.ค. พบผู้ติดเชื้อคนแรกในไทย

16 ม.ค. พบผู้ติดเชื้อคนแรกในญี่ปุ่น

17 ม.ค. พบผู้ติดเชื้อคนที่ 2 ในไทย

20 ม.ค. พบผู้ติดเชื้อคนแรกในเกาหลีใต้

 

สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในช่วงเทศกาลตรุษจีนสร้างความกังวลใจอย่างมาก เนื่องจากเมืองอู่ฮั่นถือเป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนาดใหญ่ของจีนและมีประชากรอาศัยอยู่มากถึง 11 ล้านคน

มาตรการรับมือเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ของจีน

หน่วยงานสาธารณสุขสั่งปิดตลาดค้าส่งอาหารทะเลขนาดใหญ่ในเมืองอู่ฮั่น ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. ที่ผ่านมา เพื่อทำความสะอาดและควบคุมไม่ให้เชื้อแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง เนื่องจากผู้ติดเชื้อบางส่วนมีประวัติเชื่อมโยงกับตลาดแห่งนี้ นอกจากนี้ยังคัดแยกคนในครอบครัวผู้ติดเชื้อไว้เพื่อสังเกตอาการและเปิดให้ผู้มีอาการในกลุ่มเสี่ยงลงทะเบียนเพื่อเตรียมความพร้อมช่วงเทศกาลตรุษจีนในสัปดาห์หน้า

 

ผู้ติดเชื้อในจีนอาจทะลุ 1,700 คน

ด้าน Neil M. Ferguson นักวิทยาศาสตร์จากศูนย์ MRC เพื่อการวินิจฉัยโรคระบาดทั่วโลกแห่งมหาวิทยาลัยอิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน สหราชอาณาจักร เผยแพร่บทความ “Estimating the potential total number of novel Coronavirus cases in Wuhan City, China” ประเมินว่า จนถึงวันที่ 12 ม.ค. 63 น่าจะมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในเมืองอู่ฮั่นมากถึง 1,723 คน [1] สมมติฐานที่คณะนักวิทยาศาสตร์ใช้ในการคำนวณตัวเลขประมาณการของผู้ติดเชื้อ ได้แก่

1. แบบจำลองพฤติกรรมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส

2. จำนวนผู้ใช้บริการสนามบินนานาชาติในเมืองอู่ฮั่น

3. ช่วงเวลาของการแพร่ระบาดและระยะฟักตัวของโรค

บทความนี้สรุปว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อาจทำให้มีผู้ติดเชื้อที่มีอาการปานกลางหรืออาการรุนแรงเป็นจำนวนมากกว่าข้อมูลจากหน่วยงานภาครัฐ นอกจากนี้ยังแนะนำให้ขยายพื้นที่การตรวจสอบผู้ติดเชื้อปอดอักเสบหรือโรคติดต่อในระบบทางเดินหายใจขั้นรุนแรงให้ครอบคลุมพื้นที่ในเมืองอู่ฮั่นและเมืองใกล้เคียงอื่น ๆ

ถึงเวลาตื่นตระหนกแล้วหรือไม่?

Fontanet เตือนว่า เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อาจกลายพันธุ์และทวีความรุนแรงมากขึ้นได้ แม้ว่าในขณะนี้เชื้อไวรัสยังมีอันตรายน้อยกว่าโรค SARS และยังไม่มีหลักฐานชี้ชัดว่า เชื้อไวรัสดังกล่าวจะกลายพันธุ์ก็ตาม เนื่องจากการแพร่ระบาดเพิ่งเกิดขึ้นได้ไม่นาน 

Raina MacIntyre อาจารย์ด้านความปลอดภัยทางชีวภาพแห่งมหาวิทยาลัยนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย ระบุว่า การควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ดีที่สุดคือการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งที่มาของเชื้อไวรัสชนิดนี้อย่างตรงไปตรงมา

 

พงศธัช สุขพงษ์ ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส 

 

ข้อมูลอ้างอิง

[1] http://www.imperial.ac.uk/mrc-global-infectious-disease-analysis/news--wuhan-coronavirus/

ข่าวที่เกี่ยวข้อง