ร.ร.สังกัดกรุงเทพฯ กทม.ร้องเพลงสรรเสริญฯ หลังเคารพธงชาติ วันแรก

สังคม
21 ม.ค. 63
09:08
1,038
Logo Thai PBS
ร.ร.สังกัดกรุงเทพฯ กทม.ร้องเพลงสรรเสริญฯ หลังเคารพธงชาติ วันแรก
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีคำสั่งให้โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร เพิ่มการร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี หลังเคารพธงชาติโดยเริ่มต้นวันนี้วันแรก

วันนี้ (21 ม.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงเรียนไทยนิยมสงเคราะห์ เขตบางเขน หนึ่งในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร จัดกิจกรรมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ตามคำสั่งของ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครหลังเคารพธงชาติในวันนี้วันแรก

ตามปกติแล้วทางโรงเรียนจะเข้าแถวเคารพธงชาติ สวดมนต์ แผ่เมตตา ร้องเพลงสดุดีจอมราชา กล่าวคำปฏิญาณตน และนั่งสมาธิ ก่อนเข้าชั้นเรียนทุกเช้า แต่วันนี้เพิ่มการร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ก่อนร้องเพลงสดุดีจอมราชา

นางจิราพร ปทุมเทวาภิบาล ผู้อำนวยการโรงเรียนไทยนิยมสงเคราะห์ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมากิจกรรมก่อนเข้าเรียนของทางโรงเรียนได้ปลูกฝังให้นักเรียนตระหนักถึงสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ อยู่แล้วแต่วันนี้ก็ได้เพิ่มเพลงสรรเสริญพระบารมี ตามคำสั่งของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

เช่นเดียวกับปัญหาค่าฝุ่นละออง PM2.5 ที่ยังคงมีค่าสูงเกินมาตรฐาน ทำให้ทางโรงเรียนต้องจัดกิจกรรมเข้าแถวเคารพธงชาติหน้าห้องเรียน บนอาคารเรียน และงดกิจกรรมและเล่นกีฬากลางแจ้ง รวมทั้งติดตั้สปริงเกอร์พ่นละอองน้ำบนอาคารเรียนเพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองในบริเวณโรงเรียน นอกจากนั้นยังได้ประชาสัมพันธ์ผ่านป้ายตัววิ่งหน้าโรงเรียนให้ครูและนักเรียนสวมใส่หน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นละอองด้วย

ขณะที่ ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.โพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงว่า กทม.ให้ความสำคัญเรื่องปัญหาฝุ่นมาโดยตลอด ขณะที่ การร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี เป็นแนวความคิดที่จะส่งเสริมจิตสำนึกในการรักและศรัทธาต่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ อันเป็นรากฐานสำคัญของความเป็นชาติไทย โดยมีเนื้อดังนี้

"จากกรณีที่มีการนำเสนอว่า ผู้ว่าฯกทม. ให้เด็กเข้าแถวร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีทุกเช้า เริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้โดยไม่ห่วงใยสุขภาพของเด็กๆ นั้น

ผมขอชี้แจงว่า ที่ผ่านมา กทม.ให้ความสำคัญกับปัญหาเรื่องฝุ่นมาโดยตลอด โดยเฉพาะในประเด็นเรื่องผลกระทบต่อสุขภาพของพี่น้องประชาชนทุกกลุ่มทุกวัย ซึ่งสำหรับเด็กนักเรียนในสังกัด กทม.นั้น เราได้งดกิจกรรมการเข้าแถวรวมถึงกิจกรรมกลางแจ้งทุกอย่างไปแล้วในช่วงเวลาที่ผ่านมา

ส่วนเรื่องการร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี เป็นเพียงแนวความคิดที่จะส่งเสริมจิตสำนึกในการรักและศรัทธาต่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ อันเป็นรากฐานสำคัญของความเป็นชาติไทยเท่านั้น เช่นเดียวกับการร้องเพลงชาติและการสวดมนต์ซึ่งทำกันเป็นประจำในทุกๆโรงเรียนอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามตอนนี้เรายังคงงดการทำกิจกรรมกลางแจ้งทั้งหมดเพื่อคำนึงถึงสุขภาพของเด็กๆเป็นสำคัญครับ"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง