"ณฐพร" ยันไร้ใบสั่งยื่นร้องอนาคตใหม่ คดีล้มล้างการปกครอง

การเมือง
21 ม.ค. 63
10:50
270
Logo Thai PBS
"ณฐพร" ยันไร้ใบสั่งยื่นร้องอนาคตใหม่ คดีล้มล้างการปกครอง
ณฐพร โตประยูร ยืนยันไม่เจตนากลั่นแกล้ง หรือมีใบสั่ง กรณียื่นคำร้องพรรคอนาคตใหม่คดีล้มล้างการปกครอง โดยพร้อมยอมรับคำตัดสินของศาล

วันนี้ (21 ม.ค.2563) นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ยืนยันเจตนาการยื่นคำร้องยุบพรรคอนาคตใหม่ กรณีล้มล้างการปกครอง ว่า ไม่มีเจตนากลั่นแกล้ง หรือเป็นเครื่องมือของใคร หรือแม้แต่ความคาดหวังที่จะได้ประโยชน์ทางการเมือง และไม่ต้องการให้พรรคการเมืองใด ๆ มีปัญหา แต่ทำด้วยจิตสำนึกความเป็นคนไทย โดยมั่นใจพยานหลักฐานและข้อกฎหมาย ส่วนคำตัดสินเป็นดุลยพินิจของศาล 

นายณฐพร ยืนยันในข้อเท็จจริงของการกระทำและพฤติการณ์ของบุคคลและคณะบุคคลตามคำร้อง เนื่องจากติดตามและตรวจสอบมาโดยตลอด จนพบว่าเข้าข่ายกระทำผิดตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญ จึงประมวลเอกสารหลักฐานทั้งหมดเข้ายื่นคำร้องทันที ส่วนมาตรการการยุบพรรคไม่ใช่การลงโทษ แต่เป็นมาตรการหนึ่งที่จะไม่ให้เกิดพรรคการเมือง หรือผู้ใดที่กระทำการฝ่าฝืนต่อระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งพร้อมยอมรับคำตัดสิน และไม่มีเจตนาให้ยุบ หรือไม่ยุบพรรค เพียงต้องการยุติการกระทำ และให้สังคมรับรู้และเกิดกระแสว่าเราเป็นคนไทยควรปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ เพราะทุกวันนี้มีแผ่นดินอยู่ได้เพราะสถาบันฯ ซึ่งทำหน้าที่ครบถ้วนแล้ว

ส่วนการยื่นเรื่องสมาคมลับอิลลูมินาตินั้น เป็นเพียงส่วนหนึ่งว่าการกระทำมีลักษณะเหมือนกับสมาคมฯ แต่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรค ซึ่งผู้พิจารณาคือศาล โดยคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญโดยตรง เป็นไปตามมาตรา 49 ของรัฐธรรมนูญ ที่ประชาชนสามารถดำเนินการได้ ส่วนมาตรา 92 (1) (2) พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง เป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งเรื่องนี้เป็นการกระทำกรรมเดียวแต่เป็นความผิดหลายบท จึงต้องยื่นด้วย

ผมไม่ได้คาดหวังว่าการยื่นครั้งนี้จะต้องยุบพรรค ไม่มีการทำลายล้างกัน ไม่ต้องการให้สังคมแตกแยก ประเด็นใหญ่คือเจตนาดีต่อพรรคการเมือง ที่จะทำให้เห็นว่าการกระทำแบบนี้ผิดกฎหมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง