หลายพื้นที่ในอ่างทอง ยังเผาซังข้าวไม่เลิก ค่าฝุ่นขยับสูงขึ้น

ภูมิภาค
21 ม.ค. 63
11:17
937
Logo Thai PBS
หลายพื้นที่ในอ่างทอง ยังเผาซังข้าวไม่เลิก ค่าฝุ่นขยับสูงขึ้น
แม้จะมีคำสั่งห้ามเผาครอบคลุมทั้งจังหวัดแล้ว แต่ยังการเผาตอซังข้าวในหลายพื้นที่ของ จ.อ่างทอง ส่งผลให้มีฝุ่นละอองปกคลุมพื้นที่ต่อเนื่อง ส่วนที่ จ.สระแก้วปริมาณฝุ่นลดน้อยลงหลังผู้ว่าราชการจังหวัดออกคำสั่งห้ามเผา

วันนี้ (21 ม.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยังพบการเผาตอซังข้าวในพื้นที่นาหลายแห่งใน ต.อินทประมูล และ ต.บ่อแร่ อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง ทำให้เกิดควันและฝุ่นคลุ้งกระจายไปทั่วบริเวณ

แม้ว่าตั้งแต่ปลายเดือนธ.ค.2562 ที่ผ่านมา ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง จะออกคำสั่งห้ามเผาครอบคลุมทั้งจังหวัด และให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีกับผู้ที่เผาทันที แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถจับกุมใครดำเนินคดีได้ เพราะผู้ที่ทำการเผาพื้นที่ทางการเกษตร โดยเฉพาะนาข้าวมักลักลอบเผาตอซังข้าวในเวลากลางคืน ทำให้เกิดฝุ่นละอองจำนวนมาก สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนและก่อมลพิษให้กับสภาพแวดล้อมเป็นอย่างมาก

 

ขณะที่เมื่อเช้าที่ผ่านมา พบว่า ในหลายพื้นที่ของ จ.อ่างทอง มีฝุ่นละอองขนาดเล็กปกคลุมทั่วบริเวณเช่นที่วัดม่วง ต.หัวตะพาน อ.วิเศษชัยชาญ ฝุ่นละอองค่อนข้างหนาจนมองแทบไม่เห็นองค์หลวงพ่อใหญ่พระประธานของวัด โดยวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5ไมครอน ได้ที่ 70.2 มคก./ลบ.ม.ซึ่งต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ต้องงดเว้นกิจกรรมกลางแจ้ง

 

ส่วนที่เมืองพัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี แม้จะเป็นพื้นที่ติดชายทะเล แต่มีฝุ่นละอองขนาดเล็กปกคลุมทั่วบริเวณเช่นกัน โดยวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ไมครอนได้ที่ 60 มคก./ลบ.ม. ซึ่งนายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา มอบหมายให้เจ้าหน้าที่เมืองพัทยาออกประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่พักอาศัยในเมืองพัทยาสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้านแล้ว

ขณะที่ จ.สระแก้ว หลังผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ออกคำสั่งห้ามเผา และหากพบว่า ผู้ใดฝ่าฝืนจะดำเนินคดีสถานหนักในทุกข้อหา โดยเฉพาะทำให้เสียทรัพย์มีโทษสูงสุดจำคุก 7 ปี และปรับ 1 แสนบาท พบว่าเช้าวันนี้ (21 ม.ค.63) ฝุ่นละอองขนาดเล็กที่เคยปกคลุมค่อนข้างหนาแน่นลดจำนวนลงจนดูบางตา แต่ยังคงวัดค่า PM 2.5 ไมครอน ได้ 67 มคก./ลบ.ม. ใน อ.อรัญประเทศ ซึ่งยังอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง