“คณะกรรมการอิสระ” ชี้ทหารเมียนมาบางส่วนก่ออาชญากรรมสงคราม

ต่างประเทศ
21 ม.ค. 63
12:13
233
Logo Thai PBS
“คณะกรรมการอิสระ” ชี้ทหารเมียนมาบางส่วนก่ออาชญากรรมสงคราม
คณะกรรมการอิสระที่รัฐบาลเมียนมาแต่งตั้งขึ้น เปิดเผยรายงานว่าเจ้าหน้าที่ความมั่นคงเมียนมาจำนวนหนึ่งก่ออาชญากรรมสงคราม แต่ไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะชี้ว่ากองทัพดำเนินการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญาหรือไม่

เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 63 คณะกรรมการสอบสวนอิสระที่นำโดยนักการทูตฟิลิปปินส์เดินทางเข้าพบอูวินมยิน ประธานาธิบดีเมียนมาและออง ซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเมียนมา ในกรุงเนปิดอว์ เพื่อส่งมอบรายงานสรุปการตรวจสอบปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ความมั่นคงในรัฐยะไข่

 

 

โดยรายงานฉบับนี้ชี้ว่า เจ้าหน้าที่ความมั่นคงจำนวนหนึ่งใช้กำลังเกินกว่าเหตุและก่ออาชญากรรมสงคราม รวมทั้งละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงและมีการสังหารชาวบ้านผู้บริสุทธิ์และทำลายที่อยู่อาศัยของประชาชน แต่อาชญากรรมต่อชาวโรฮิงญาที่เกิดขึ้นไม่ใช่การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ เนื่องจากไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะสรุปว่าการกระทำดังกล่าวตั้งใจทำลายกลุ่มชาติพันธุ์ ศาสนา หรือเชื้อชาติหนึ่งๆ

 

การเปิดเผยรายงานฉบับดังกล่าวมีขึ้นก่อนหน้าที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศหรือศาลโลกจะประกาศคำตัดสินว่าจะมีคำสั่งเพื่อให้เมียนมาระงับปฏิบัติการที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญาหรือไม่ ในวันพฤหัสบดี (23 ม.ค. 63) ที่จะถึงนี้

 

ขณะที่กลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนจำนวนหนึ่งออกมาวิพากษ์วิจารณ์รายงานฉบับนี้ ว่าปัดความรับผิดชอบให้เจ้าหน้าที่ความมั่นคงในชั้นปฏิบัติการให้เป็นแพะรับบาปแทนกองทัพ ที่ทำหน้าที่ออกคำสั่งให้ปฏิบัติการกวาดล้างดังกล่าว รวมทั้งมีการตั้งคำถามถึงความน่าเชื่อถือของรายงานฉบับนี้ เนื่องจากคณะกรรมการชุดนี้เป็นชุดที่ตั้งขึ้นโดยรัฐบาลเมียนมาและมีผู้เชี่ยวชาญชาวเมียนมาร่วมในคณะด้วย

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง