ผู้ว่าฯ อัศวิน สั่งโรงเรียนงดกิจกรรมเข้าแถวเลี่ยงฝุ่นพิษ

สิ่งแวดล้อม
21 ม.ค. 63
14:21
2,600
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ อัศวิน สั่งโรงเรียนงดกิจกรรมเข้าแถวเลี่ยงฝุ่นพิษ
พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง โพสต์ยืนยันห่วงปัญหาฝุ่นกระทบสุขภาพเด็กนักเรียนสังกัด กทม.สั่งงดกิจกรรมกลางแจ้งทั้งหมด พร้อมส่งทีมให้ความรู้ป้องกันฝุ่น-แจกหน้ากากอนามัย ส่วนการพิจารณาปิดโรงเรียน ยังไม่ชัดให้หารือให้ได้ข้อสรุปก่อนหากฝุ่นเกิน 76 มคก.ต่อ ลบ.ม.

จากกรณีพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้เด็กเข้าแถวร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีทุกเช้า เริ่มตั้งแต่วันนี้ (21 ม.ค.2563) โดยไม่ห่วงใยสุขภาพของเด็กๆ ล่าสุด พล.ต.อ.อัศวิน โพสต์เฟซบุ๊ก ผู้ว่าฯ อัศวินว่า ผมขอชี้แจงว่าที่ผ่านมา กทม.ให้ความสำคัญกับปัญหาเรื่องฝุ่นมาโดยตลอด โดยเฉพาะในประเด็นเรื่องผลกระทบต่อสุขภาพของพี่น้องประชาชนทุกกลุ่มทุกวัย

เราได้งดกิจกรรมการเข้าแถว รวมถึงกิจกรรมกลางแจ้งทุกอย่างไปแล้วในช่วงเวลาที่ผ่านมา เพราะคำนึงถึงสุขภาพของเด็ก ๆ เป็นสำคัญครับ

ส่วนเรื่องการร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี เป็นเพียงแนวความคิดที่จะส่งเสริมจิตสำนึกในการรักและศรัทธาต่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ อันเป็นรากฐานสำคัญของความเป็นชาติไทยเท่านั้น เช่นเดียวกับการร้องเพลงชาติและการสวดมนต์ ซึ่งทำกันเป็นประจำในทุกๆโรงเรียนอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามตอนนี้เรายังคงงดการทำกิจกรรมกลางแจ้งทั้งหมด เพื่อคำนึงถึงสุขภาพของเด็กๆ เป็นสำคัญครับ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง  คนกรุงอ่วม! ลมสงบ-เจอภาวะ "ฝาชีครอบ" ทำฝุ่นสะสม

ผู้ว่าฯ กทม.ระบุสั่งปิดโรงเรียนได้หากฝุ่นเกิน

นอกจากนี้ พล.ต.อ.อัศวิน โพสต์ข้อมูลอีกว่า ค่าฝุ่นและมลพิษสูง สวมหน้ากากN95 ป้องกันฝุ่นครับ หากไม่มีจริงๆ สวมหน้ากากอนามัยก็ยังดี ลดความรุนแรงของโรค เพื่อสุขภาพปลอดภัยครับ

ในช่วงที่ค่าฝุ่นและมลพิษเกินมาตรฐานแบบนี้ พบว่าพี่น้องประชาชนยังสวมหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นกันน้อยมาก อาจจะเพราะหน้ากากกันฝุ่น N95 มีราคาสูงหรือหายาก แต่ถ้าไม่มีหน้ากาก N95 จริงๆ อย่างน้อยสวมหน้ากากอนามัยก็ยังดีกว่าไม่สวมครับ และควรหลีกเลี่ยงการอยู่นอกอาคารด้วยเพื่อสุข ภาพของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว เพราะ PM2.5 เป็นอันตรายต่อระบบสมอง หลอดเลือด และหัวใจครับ

ที่ผ่านมา กทม.ได้จัดเจ้าหน้าที่ 50 เขต และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข กทม.ลงพื้นที่ให้ความรู้ในการป้องกันตัวเองจากฝุ่นและมลพิษ รวมถึงแจกหน้ากากอนามัยแก่พี่น้องประชาชนและเด็กๆในโรงเรียน มาตั้งแต่ช่วงที่ค่าฝุ่นสูงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปีที่แล้วกทม.ได้แจกจ่ายหน้ากากอนามัยให้กับประชาชนจำนวนมากกว่า 100,000 ชิ้นปีนี้ก็ยังคงแจกอย่างต่อเนื่องครับ รวมถึงกำชับให้โรงเรียนงดกิจกรรมกลางแจ้งทุกประเภทในช่วงที่ค่าฝุ่นสูงด้วย

กทม.มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัด ร่วมกันหารือกันว่าเมื่อค่าฝุ่นเกินมาตรฐานที่ 76 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรแล้ว การสั่งปิดโรงเรียนหรือหยุดการประกอบกิจการบางประเภทจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนได้หรือไม่

อย่างไร รวมไปถึงการหารือมาตรการป้องกันและบรรเทาฝุ่นมลพิษ ควบคู่ไปกัยมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ปัญหาการขาดแคลนน้ำ และปัญหาไฟไหม้หญ้าซึ่งก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เกิด PM2.5 อีกด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โซเชียลเดือด! กระทุ้งรัฐเร่งสางฝุ่นพิษ - แนะกทม.ปิดโรงเรียน

โพล เผย คนกรุงมองหน่วยงานรัฐไร้ประสิทธิภาพแก้ "วิกฤตฝุ่น"

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง