เอเอฟซีชี้แจงข้อสงสัยเรื่องคำตัดสินเกมไทยพ่ายซาอุฯ

กีฬา
21 ม.ค. 63
14:43
4,554
Logo Thai PBS
เอเอฟซีชี้แจงข้อสงสัยเรื่องคำตัดสินเกมไทยพ่ายซาอุฯ
AFC ส่งหนังสือชี้แจงปัญหานัดที่ ไทย แพ้ ซาอุดีอาระเบีย ทั้งเรื่องกรรมการเป่าจุดโทษจังหวะสำคัญ โดยไม่ดู VAR และคำครหาเรื่องผู้ตัดสินชาวอาหรับลงทำหน้าที่นัดที่ตัวแทนจากชาติอาหรับลงแข่ง

วันนี้ (21 ม.ค.2563) สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (AFC) ส่งหนังสือชี้แจง ถึงการตัดสินของกรรมการ ในศึกชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี คู่ระหว่าง ไทย พบกับ ซาอุดีอาระเบีย ตามที่ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ยื่นเรื่องขอคำอธิบายกรณีที่ สรวิทย์ พานทอง ผู้เล่นหมายเลข 16 ของทีมชาติไทย ถูกตัดสินว่าไปทำฟาวล์ อับดุลลอห์ อัล ฮัมดาน ผู้เล่นหมายเลข 9 ของทีมชาติซาอุดีอาระเบีย จนเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ไทยเสียจุดโทษ แพ้ด้วยสกอร์ 0-1 ตกรอบ 8 ทีมสุดท้าย

โดย เอเอฟซี ให้เหตุผลว่าตามกฎ Laws of the game การที่ผู้เล่นเกมรับดึงเสื้อของผู้เล่นเกมรุกนอกกรอบเขตโทษ หากดึงจนผู้เล่นเข้าไปในกรอบเขตโทษ ก็จะถือว่าเป็นการทำฟาวล์ในกรอบเขตโทษได้ และผู้ตัดสินในห้อง VAR ก็มองว่าเหตุการณ์ในนาทีที่ 73 ก็ตรงกับสิ่งที่ Laws of the game ได้ระบุไว้

นอกจากนี้ ใน Laws of the game ยังระบุว่า ผู้ตัดสินในสนาม สามารถเลือกที่จะ “ดู” หรือ “ไม่ดู” เหตุการณ์ย้อนหลังผ่านทางจอในสนามก็ได้ ในกรณีที่เป็นการตัดสินจากข้อเท็จจริง อาทิเช่น บริเวณที่ถูกทำฟาวล์ ว่าเป็นในเขต หรือนอกเขตโทษ เป็นต้น

ส่วนของการเลือกผู้ตัดสินที่มาทำหน้าที่ ซึ่งสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ สงสัยว่า กรรมการจากโอมาน มาตัดสินเกมที่ ซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นชาติจากภูมิภาคตะวันออกกลางเหมือนกัน อาจส่งผลต่อคำตัดสินในเกมหรือไม่นั้น

ทางเอเอฟซีชี้แจงว่า การเลือกผู้ตัดสินที่มาทำหน้าที่ในเกมดังกล่าว คณะกรรมการผู้ตัดสินของ AFC เลือกผู้ตัดสินในแต่ละเกมด้วยความเหมาะสมที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งพิจารณาจากความสามารถ และประสบการณ์ในการตัดสิน โดยจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับทีมชาติหรือสโมสรของทั้ง 2 ทีมที่ลงแข่งขัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง