จบหรือยัง ? คดียุบพรรค “อนาคตใหม่” ฐานล้มล้างการปกครองฯ

การเมือง
21 ม.ค. 63
14:44
368
Logo Thai PBS
จบหรือยัง ? คดียุบพรรค “อนาคตใหม่” ฐานล้มล้างการปกครองฯ
นักวิชาการ เชื่อคดียุบพรรคอนาคตใหม่ หรือ "อิลลูมินาติ" จบจริง เหตุศาลไม่ได้มีคำสั่งให้ กกต.สอบต่อ

ศาลรัฐธรรมนูญใช้เวลาไม่ถึง 20 นาที อ่านคำวินิจฉัยคดีล้มล้างการปกครองฯ หรือ "อิลลูมินาติ" ที่นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นคำร้องเอาผิดพรรคออนาคตใหม่ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยกคำร้องในที่สุด

สองเหตุผลสำคัญที่ศาลรัฐธรรมนูญยกคำร้องของนายณฐพร คือ 1. กรณีที่นายณฐพรกล่าวหาว่าข้อบังคับพรรคมิชอบด้วยกฎหมาย ศาลเห็นว่าข้อบังคับดังกล่าวได้ผ่านการพิจารณาของ กกต. แล้ว (นายทะเบียนพรรคการเมือง) ไม่มีข้อความใดขัดแย้งกับ พ.ร.ป.พรรคการเมือง (มาตรา 14 และมาตรา 15)

2.พฤติกรรมล้มล้างการปกครองฯ ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค ,รศ.ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค ,พรรคอนาคตใหม่ ที่ นายณฐพร เห็นว่าเป็นการล้มล้างการปกครองฯ เป็นเพียงการรวบรวมข้อมูลจากสื่อต่างๆ ยังไม่ปรากฎพฤติกรรม แต่ก็ไม่ปิดโอกาสที่จะดำเนินคดีอาญาหากมีความผิดจริงในอนาคต

ภายหลัง นายณฐพร ให้สัมภาษณ์ว่า การทำหน้าที่ของตนเองจบแล้ว แต่หาก กกต. จะดำเนินการตามประเด็นท้ายที่ศาลวินิจฉัยไว้ก็ทำได้ นั่นคือการดำเนินการตรวจสอบพรรคอนาคตใหม่ (ซึ่งหมายถึง การกระทำ ข้อบังคับ สัญลักษณ์ ฯลฯ) และยื่นให้ศาลวินิจฉัยความผิดตาม มาตรา 92 พ.ร.ป.พรรคการเมือง ว่าด้วยการกระทำของพรรคการเมืองที่เป็นการล้มล้างการปกครองฯ เพราะศาลยังไม่ได้วินิจฉัยในประเด็นนี้

ข้อสังเกตจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงชวนตั้งคำถามว่า คดีล้มล้างการปกครองฯ ของพรรคอนาคตใหม่ จบแล้วจริงหรือไม่ ?

รศ.ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ให้สัมภาษณ์กับ ไทยพีบีเอสออนไลน์ ว่า การตรวจสอบจากนี้ กกต. จะทำหรือไม่ทำก็ได้ และเป็นเรื่องปกติที่ กกต.ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง จะตรวจสอบข้อบังคับ สัญลักษณ์ หรือพฤติกรรมของพรรคให้เป็นไปตามกฎหมาย ส่วน กกต.จะทำหรือไม่ทำเป็นดุลยพินิจของ กกต. ไม่ใช่ "การละเว้นปฏิบัติหน้าที่" เพราะศาลไม่มีคำสั่งให้ กกต.ต้องทำ

ดังนั้นสิ่งที่นายณฐพร พูดทิ้งท้ายไว้ จึงเป็นตรรกะส่วนตัว เพราะต้องการที่จะดำเนินคดีกับพรรคอนาคตใหม่ ขณะที่การดำเนินการตาม มาตรา 92 พ.ร.ป.พรรคการเมือง เป็นอำนาจของ กกต.

ทำ ไม่ทำ ขึ้นอยู่กับ กกต. แต่ศาลไม่ได้สั่งให้ กกต. ต้องกลับไปทำ

ทั้งนี้ รศ.ยุทธพร เชื่อว่า คดีนี้ไม่ผลต่อการเมือง แม้คำวินิจฉัยจะเป็นการรับรองตามกฎหมาย แต่ไม่ได้เปลี่ยนความเชื่อทางการเมือง เพราะกระบวนการทางกฎหมายไม่ได้ตอบโจทย์การเมืองเสมอไป และไม่สามารถเปลี่ยนความคิดของคนชอบหรือไม่ชอบได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง