23 ม.ค.นี้ รอลุ้นบอร์ดสิ่งแวดล้อม เคาะมาตรการสยบฝุ่น

สิ่งแวดล้อม
21 ม.ค. 63
17:38
1,365
Logo Thai PBS
23 ม.ค.นี้ รอลุ้นบอร์ดสิ่งแวดล้อม เคาะมาตรการสยบฝุ่น
นายกรัฐมนตรี เตรียมชงเสนอมติ ครม.แก้ฝุ่น PM2.5 เข้าที่ประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ 23 ม.ค.นี้ ย้ำจะมีมาตรการต่างๆ อย่างเป็นรูปธรรม หากแก้ไม่ได้ จะยกระดับทีละขั้นตอน วอนดารา นักแสดงประชาชนเลิกตำหนิ ชี้รัฐบาลต้องแก้ปัญหาให้ครบไม่ใช่ทีละจุด

วันนี้ (21 ม.ค.2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวว่า แนวทางการแก้ปัญหาค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน หรือ PM2.5 ว่า ปัญหาดังกล่าวเป็นสิ่งที่ต้องทำความเข้าใจร่วมกัน ซึ่งมาตรการต่างๆ ที่ออกมาจะรุนแรงหรือไม่ ต้องดูที่ข้อมูลเหตุผลและมาตรฐานที่กำหนดไว้

เรื่องนี้คณะรัฐมนตรี ได้อนุมัติแผนแม่บทไปแล้วก่อนหน้านี้ ที่ประกอบด้วยแผนเฉพาะหน้า ระยะกลาง และระยะยาววันนี้จึงต้องมาดูว่าปัญหาค่าฝุ่นละออง พื้นที่ใดมีความรุนแรง จึงจะต้องมีมาตรการเฉพาะดูแลในแต่ละพื้นที่ และค่ามาตรฐานของฝุ่นที่จะต้องแก้ปัญหาตามขั้นตอน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง  โซเชียลเดือด! กระทุ้งรัฐเร่งสางฝุ่นพิษ - แนะกทม.ปิดโรงเรียน

ชงเสนอบอร์ดสิ่งแวดล้อม 23 ม.ค.นี้ 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า โดยค่าฝุ่นระดับไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ไม่มีปัญหาใช้มาตรการปกติในการดูแล ระดับ 51-75 อยู่ในระดับที่ผู้ว่าราชการแต่ละจังหวัดและกรุงเทพมหานคร จะต้องเข้มงวดมาตรการลดปัญหาในพื้นที่ ขณะที่หากระดับ 76-100 จะต้องเข้มงวดรถเข้า-ออก หรือการกำหนดวันในการใช้รถ ขณะที่ค่าฝุ่นเกิน 100 รัฐบาลต้องมีมาตรการควบคุมหรือหยุดการใช้รถทั้งหมด โดยใช้รถสาธารณะแทน หรือห้ามใช้รถที่มีอายุเกิน 10 ปี

เข้าใจปัญหาของทุกฝ่าย แต่หากไม่ร่วมมือกันดูแล ปัญหาก็แก้ได้ยาก

วอนเข้าใจอย่าตำหนิ-รัฐเน้นแก้ปัญหาเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ การแก้ปัญหาทั้งการดูในเรื่องของการก่อสร้าง จะต้องใช้ผ้าคลุมฝุ่น รวมถึงการล้างล้อรถ ส่วนข้อเรียกร้องให้ใช้มาตรการที่รุนแรงนั้น รัฐบาลต้องใช้มาตรการที่ลดผลกระทบ โดยคำนึงถึงผลกระทบรอบด้าน เพราะปัญหาไม่ได้เกิดจากกรณีใดกรณีหนึ่ง เช่น ควันดำจากรถทุกประเภทก็สร้างปัญหาไม่ใช่แค่รถบรรทุกเท่านั้น แต่เรื่องของรถควันดำ สั่งเข้มงวดตรวจสอบอย่างเต็มที่

ขณะที่มาตราการลดการเผาได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการตรวจสอบโรงงานอุตสาหกรรม ในส่วนของสถานศึกษา การหยุดเรียนขึ้นอยู่กับผู้อำนวยการโรงเรียนพิจารณา แต่จะต้องมีการชดเชยการเรียนการสอน

ส่วนกรณีที่ดารา นักแสดง และประชาชนต่างตำหนิมาตรการที่ออกมา ขอให้เปิดใจรับฟังกันบ้าง รับรู้การทำงานของรัฐบาลว่าทุกอย่างต้องคำนึงถึงภาพรวมทั้งหมด สิ่งสำคัญที่สุด คือทุกคนต้องมีจิตสำนึกร่วมกันดูแลสิ่งแวดล้อม

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในวันที่ 23 ม.ค.นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ โดยจะมีมาตรการต่างๆ ออกมาอย่างเป็นรูปธรรมในการแก้ปัญหา ทั้งนี้รัฐบาลจะใช้มาตรการที่เหมาะสม หากแก้ไม่ได้ ก็จะยกระดับมาตการเพื่อแก้ปัญหาทีละขั้นตอน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คพ.ตอบ "โจอี้ บอย" ไม่นิ่งนอนใจแก้ฝุ่น PM2.5 

ผู้ว่าฯ อัศวิน สั่งโรงเรียนงดกิจกรรมเข้าแถวเลี่ยงฝุ่นพิษ

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง