ค้านสร้างโรงฆ่าสัตว์ อ.เมืองนครปฐม

สิ่งแวดล้อม
21 ม.ค. 63
17:43
2,454
Logo Thai PBS
ค้านสร้างโรงฆ่าสัตว์ อ.เมืองนครปฐม
ชาวตำบลตากล้อง อ.เมืองนครปฐม รวมตัวยื่นหนังสือคัดค้านการก่อสร้างโรงฆ่าสัตว์ ในพื้นที่ ต่ออุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐม หวั่นโรงฆ่าสัตว์ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และชุมชน

(21 ม.ค.2563) ทีมข่าว รายการสถานีประชาชน ลงพื้นที่ไปพบกับชาวบ้านตำบลตากล้องกว่า 50 คน อ.เมืองนครปฐม ที่รวมตัวกันยื่นหนังสือคัดค้านการก่อสร้างโรงฆ่าสัตว์ ต่อนายประเสริฐ โฆษิตพิรุณ อุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐม เพราะกังวลว่าโรงฆ่าสัตว์แห่งนี้ จะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน เนื่องจากพื้นที่ในการก่อสร้างเคยเป็นพื้นที่เก่าของฟาร์มหมู ซึ่งชาวบ้านต่างได้รับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ทั้งเรื่องกลิ่นเหม็น เสียงดังและแมลงวันมาโดยตลอด

 


หากมีการก่อสร้างโรงฆ่าสัตว์ในพื้นที่อีก จะยิ่งส่งผลให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบมากขึ้นทั้งน้ำเสีย เสียงดัง และกลิ่นเหม็นจากโรงฆ่าสัตว์ ในวันนี้จึงทำให้ชาวบ้านต้องรวมตัวกันมายื่นหนังสือ เพื่อขอให้ทางอุตสาหกรรมพิจารณาการออกใบอนุญาตให้กับผู้ประกอบการก่อสร้างโรงฆ่าสัตว์ในพื้นที่

 


ด้านนายประเสริฐ โฆษิตพิรุณ อุตสาหกรรมจังหวัดบอกว่า ในวันนี้จะรับเรื่องที่ชาวบ้านยื่นไว้เพื่อพิจารณาตามข้อเรียกร้องของชาวบ้าน และหลังจากนี้จะต้องมีการเรียกผู้ประกอบการ และชาวบ้านมานั่งประชุมพร้อมกัน เพื่อหาข้อสรุปถึงข้อกังวลของชาวบ้าน หากโรงฆ่าสัตว์มีมาตรการในการป้องกันและแก้ไขตามข้อเรียกร้องของชาวบ้านได้ เรื่องนี้คงหาข้อสรุปลงได้   แต่หากทางผู้ประกอบไม่สามารถทำได้  ทางอุตสาหกรรมจังหวัดก็ออกใบอนุญาตให้ไม่ได้เช่นกัน 

 


ขณะที่นางฐิตารีย์ อิกถิรกวิน ผู้ประกอบการ บอกว่า ที่ผ่านมาทราบว่าชาวบ้านมีการรวมตัวคัดค้านในการก่อสร้างโรงฆ่าสัตว์ จึงได้ปรับเปลี่ยนจากโรงฆ่าสัตว์มาเป็นเพียงโรงชำแหละเท่านั้น โดยมีการวางระบบป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน แต่หากมีชาวบ้านไม่มั่นใจทางผู้ประกอบการก็ยินดีที่จะให้ชาวบ้านเข้ามาตรวจสอบเพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง