นาทีชีวิต "ลูกเต่ามะเฟือง" ใต้ผืนทรายหาดบ่อดาน

สิ่งแวดล้อม
21 ม.ค. 63
18:21
531
Logo Thai PBS
นาทีชีวิต "ลูกเต่ามะเฟือง" ใต้ผืนทรายหาดบ่อดาน
ครั้งแรกในไทย! กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เผยภาพ "ลูกเต่ามะเฟือง" ใต้ผืนทราย ที่รอเวลาคลานออกจากหลุมไข่ บริเวณหาดบ่อดาน จ.พังงา โดยคาดว่าลูกเต่าจะคลานขึ้นจากหลุมไข่ในช่วงเย็นหรือค่ำ

วันนี้ (21 ม.ค.2563) เฟซบุ๊กกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เผยแพร่ภาพ "ลูกเต่ามะเฟือง" ใต้ผืนทราย บริเวณหาดบ่อดาน อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ซึ่งเป็นครั้งแรกในประเทศไทยกับการชมภาพนาทีชีวิตแรกฟักออกมาจากไข่ของลูกเต่ามะเฟือง ที่รอเวลาอยู่ใต้ผืนทราย ก่อนจะคลานขึ้นมาที่ปากหลุมในช่วงเย็นหรือค่ำที่มีอุณหภูมิบนหลุมทรายเย็นลงแล้ว

ลูกเต่ามะเฟืองรังนี้ถือเป็นรังที่ 2 ของปี ซึ่งแม่เต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่ เมื่อวันที่ 27 พ.ย.2562 บริเวณหาดบ่อดาน อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ห่างจากหลุมวางไข่ครั้งแรกทางทิศใต้ ประมาณ 6.2 กิโลเมตร แต่ไม่พบตัวแม่เต่า เจ้าหน้าที่จึงขุดดูขนาดไข่ และยืนยันว่าเป็นไข่ของเต่ามะเฟืองที่คาดว่าขึ้นมาวางไข่ประมาณเที่ยงคืน อีกทั้งยังคาดว่าเป็นแม่เต่าคนละตัวกับตัวก่อนหน้านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง ข่าวดี! แม่เต่ามะเฟืองตัวที่ 2 วางไข่หาดบ่อดาน จ.พังงา 

 

ขณะที่นายก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน จ.ภูเก็ต โพสต์เฟซบุ๊ก Kongkiat Kittiwatanawong เกี่ยวกับลูกเต่ามะเฟืองใต้ผืนทรายว่า

ภาพลูกเต่ามะเฟืองในหลุมไข่ ที่รอเพื่อนๆ และช่วงเวลาอันเหมาะสมเพื่อจะคลานขึ้นจากทราย เป็นความสำเร็จครั้งแรกที่เราสามารถเห็นภาพลูกเต่ามะเฟืองในหลุมไข่ใต้ผืนทราย ขอบพระคุณพี่แดง แพง และทีมงาน Thaiwhales ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จนี้

นอกจากนี้ยังโพสต์ภาพและระบุข้อความว่า กล้องตรวจจับความร้อนแสดงให้เห็นว่าลูกเต่ามะเฟือง (บริเวณสีแดง) ฟักออกจากไข่ และเริ่มเคลื่อนตัวขึ้นด้านบน

 

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา ลูกเต่ามะเฟืองรังแรก บริเวณอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง จ.พังงา ฟักออกจากไข่และคลานขึ้นมาจากหลุม 1 ตัวในช่วงเช้า เจ้าหน้าที่นำไปอนุบาลเพื่อรอลูกเต่าตัวอื่นๆ คลานตามขึ้นมา กระทั่งช่วงค่ำวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ขุดผ่ารังช่วยลูกเต่ามะเฟืองออกมา รวมทั้งหมด 30 ตัว ก่อนปล่อยลงทะเล นอกจากนี้ยังพบไข่ที่ไม่ฟักอีก 55 ฟอง จึงนำไปฝังกลบใต้ผิวทรายบริเวณเดิมเพื่อให้มีการพัฒนาเป็นตัวที่สมบูรณ์

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถรับชมภาพแบบเรียลไทม์ผ่านกล้อง CCTV จากบริเวณหาดบ่อดาน อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ได้ที่ http://loveseaturtle2.dmcr.go.th/

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟักแล้ว! "ลูกเต่ามะเฟือง" โผล่จากหลุมไข่หาดท้ายเหมือง

ฟักแล้ว 30 ตัว "ลูกเต่ามะเฟือง" หาดท้ายเหมือง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง