ลูกเต่ามะเฟืองรังที่ 2 ขึ้นจากลุ่มฟัก ลงทะแลแล้ว 49 ตัว

สิ่งแวดล้อม
22 ม.ค. 63
09:26
285
Logo Thai PBS
ลูกเต่ามะเฟืองรังที่ 2 ขึ้นจากลุ่มฟัก ลงทะแลแล้ว 49 ตัว
ลูกเต่ามะเฟืองรังที่ 2 ขึ้นจากหลุมฟักชายหาดบ้านบ่อดาน อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ลงสู่ทะเลอันดามันแล้ว 49 ตัว รอพักฟื้นอีก 28 ตัว จากจำนวนไข่ทั้งสิ้น 101 ฟอง

เมื่อวันที่ 21 ม.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 19.30 น. นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นักท่องเที่ยวและประชาชน ร่วมติดตามการฟักตัวของไข่เต่ามะเฟืองรังที่ 2 บริเวณศูนย์ติดตามสถานการณ์เต่ามะเฟืองหาดบ่อดาน หมู่ 7 ต.นาเตย อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา หลังจากครบกำหนดการฟักไข่ของเต่ามะเฟืองรังที่ 2 โดยในช่วงเช้ามีรายงานว่า กล้องซีซีทีวี ที่ฝังรวมกับไข่เต่าในหลุมฟัก เห็นลูกเต่าโผล่จากไข่

บรรยากาศเต็มไปด้วยเจ้าหน้าที่และประชาชนทยอยเข้ารับชมหลุมฟักไข่เต่ามะเฟืองรังที่ 2 ในบริเวณดังกล่าว ท่ามกลางการเฝ้าติดตามของเจ้าหน้าที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ประชาสัมพันธ์ ห้ามใช้แสงและเสียงทุกชนิด โดยในช่วงค่ำที่ผ่านมา พบว่าลูกเต่ามะเฟืองโผล่ขึ้นมา จำนวน 6 ตัว ขณะที่ นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ได้นำเค้กเข้าอวยพรวันเกิดแก่ลูกเต่าและร้องเพลงวันเกิดร่วมกัน จากนั้นได้แจกจ่ายเค้กให้เจ้าหน้าที่และประชาชนที่มาร่วมชม

กระทั่งเวลา 00.30 น. เจ้าหน้าที่ตัดสินใจขุดทรายเพื่อช่วยเหลือลูกเต่า เนื่องจากระยะการขึ้นของลูกเต่าทิ้งช่วงเป็นเวลานาน กระทั่งได้ผลสรุปว่า ลูกเต่ามะเฟืองรังที่ 2 บริเวณ ชายหาดบ้านบ่อดาน หมู่ 7 ต.นาเตย อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ลูกเต่ามะเฟืองสามารถฟักตัวและโผล่ขึ้นจากหลุมฟักเองจำนวน 6 ตัว เจ้าหน้าที่ขุดหลุมฟักเพื่อช่วยเหลือจำนวน 43 ตัว จากนั้นได้ทำการปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ โดยให้ลูกเต่ามะเฟือง จำนวน 49 ตัว เดินลงทะเลพร้อมว่ายน้ำสู่ท้องทะเลอันดามัน จากการขุดหลุมฟักยังพบลูกเต่าที่ไม่แข็งแรงพอที่จะปล่อยลงสู่ทะเล เจ้าหน้าที่ได้ช่วยเหลือและพักฟื้นอีกจำนวน 28 ตัว โดยพบว่าเสียชีวิต 3 ตัว ไข่ไม่มีน้ำเชื้อ 21 ฟอง รวมไข่เต่ามะเฟืองในหลุมฟักรังที่ 2 นี้ จำนวนทั้งสิ้น 101 ฟอง

ภาพ : กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ : กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ : กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

 

 

ด้านนายก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งภูเก็ต กล่าวว่า ถือว่าเป็นความสำเร็จมาก ซึ่งพบว่าไข่เต่ามะเฟือง เป็นรังไข่เต่ามะเฟืองที่ไม่มีการเคลื่อนย้ายหลุมฟัก โดยมีโอกาสรอดมากกว่ารังที่มีการเคลื่อนย้ายหลุมฟักถึงร้อยละ 95 ดังนั้นเหลือหลุมฟักไข่เต่ามะเฟืองอีก 2 รัง ในพื้นที่ ชายหาดบ่อดาน หมู่ 7 ต.นาเตย อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ซึ่งมีทั้งหลุมฟักที่ถูกเคลื่อนย้าย และหลุมฟักอีกรังไม่มีการเคลื่อนย้าย จึงมีความเห็นว่าในหลุมฟักที่ไม่มีการเคลื่อนย้ายตั้งแต่แม่เต่ามาวางไข่ จะไม่มีการขุดหลุมเข้าช่วยเหลือ สำหรับไข่เต่ามะเฟืองที่เสียชีวิตและไข่ที่อยู่ในหลุมฟักจะนำไปศึกษา 4 อย่าง

ภาพ : กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ : กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ : กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

 

ภาพ : กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ : กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ : กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

 

อย่างแรกจะตรวจดูว่าไข่มีการผสมพันธุ์หรือไม่ อย่างต่อมา ถ้ามีการผสมจะตรวจว่ามีการพัฒนาการถึงขั้นไหน อย่างที่ 3 จะดูว่าไข่เต่าแต่ละรังเกิดจากแม่เต่าตัวเดียวกันหรือไม่ เพื่อจะได้ทราบว่ามีแม่เต่ามะเฟืองกี่ตัว และแต่ละรังจะทราบว่ามีพ่อเต่ามะเฟืองกี่ตัว เนื่องจากธรรมชาติแม่เต่าตัวเดียวสามารถมีพ่อเต่าได้หลายตัว นับว่าเป็นครั้งแรกของประเทศไทย และอาจจะเป็นการศึกษาครั้งแรกในอาเซียน ซึ่งเป็นการเปิดเผยข้อมูลที่ไม่เคยทราบมาก่อน ส่วนเรื่องเพศของลูกเต่าต้องรอผลของอุณหภูมิอีกครั้ง เบื้องต้นพบว่าค่าเฉลี่ยของเพศลูกเต่าอยู่ครึ่ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟักแล้ว 30 ตัว "ลูกเต่ามะเฟือง" หาดท้ายเหมือง 

ฟักแล้ว! "ลูกเต่ามะเฟือง" โผล่จากหลุมไข่หาดท้ายเหมือง

ข่าวดี! แม่เต่ามะเฟืองวางไข่หาดในทอน ย้ายหลุมจัดทีมเฝ้า 24 ชม.

เดินเต่าพบหลุมไข่ "เต่ามะเฟือง" หาดบ่อดาน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง