เริ่มลุกลาม! สหรัฐฯ พบผู้ป่วย "ไวรัสโคโรนา" คนแรก

ต่างประเทศ
22 ม.ค. 63
11:22
598
Logo Thai PBS
เริ่มลุกลาม! สหรัฐฯ พบผู้ป่วย "ไวรัสโคโรนา" คนแรก
ศูนย์ควบคุมโรคสหรัฐอเมริกา พบผู้ป่วยไวรัสโคโรนาคนแรก เป็นชายวัย 35 ปี ซึ่งเดินทางจากเมืองอู่ฮั่นกลับมาซีแอตเทิลเมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่ยอดผู้ป่วยที่จีนล่าสุดเกือบ 300 คนแล้ว และมีผู้เสียชีวิต 6 คน

วันนี้ (22 ม.ค.2563) สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ศูนย์ควบคุมโรคสหรัฐอเมริกา ออกแถลงการณ์ระบุว่า พบชายวัย 30 ปี ได้รับการวินิจฉัยว่าป่วยเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จากเมืองอู่ฮั่น ซึ่งอาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา หลังเดินทางจากประเทศจีนกลับมาที่ซีแอตเทิลเมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา 

ศูนย์ควบคุมโรค ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า จากประวัติการเดินทางและอาการของผู้ป่วย ทำให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการสอบสวนโรค โดยได้ส่งตัวผู้ป่วยเข้ารับการตรวจสอบและรักษาที่โรงพยาบาลในรัฐวอชิงตัน ก่อนผลตรวจจากห้องปฏิบัติการจะยืนยันการวินิจฉัยว่า ชายคนดังกล่าวป่วยเชื้อไวรัสโคโรนาจริง เมื่อวันที่ 20 ม.ค.

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่จีน ยืนยันเป็นครั้งแรกว่า ไวรัสโคโรนาสามารถแพร่เชื้อจากคนสู่คน ในขณะเดียวกันสื่อรัฐบาลจีน รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตด้วยโรคปอดอักเสบจากเชื้่อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แล้ว 6 คน และมีรายงานยอดผู้ป่วยล่าสุด 291 คนในเมืองใหญ่ๆ ของจีนทั้งปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ อย่างไรก็ตามเมืองอู่ฮั่นซึ่งเป็นต้นกำเนิดการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนามีประชากรอาศัยอยู่ราว 11 ล้านคน

 

ขณะที่เกาหลีเหนือได้ประกาศปิดพรมแดนเพื่อไม่ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศเป็นการชั่วคราว เพื่อตอบโต้ภัยคุกคามในครั้งนี้ เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่ในหลายประเทศ ทั้งสหรัฐอเมริกา, ออสเตรเลีย, สิงคโปร์, ฮ่องกง, ไต้หวันและญี่ปุ่นได้เพิ่มการคัดกรองผู้โดยสารทางอากาศจากอู่ฮั่น

ทั้งนี้ สำหรับชายที่ตรวจพบป่วยไวรัสโคโรนา นับเป็นผู้ป่วยคนที่ 5 ซึ่งป่วยด้วยเชื้อไวรัสดังกล่าวนอกประเทศจีน โดยก่อนหน้านี้พบประเทศไทย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ซึ่งเป็นผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสหลังจากเดินทางกลับจากเมืองอู่ฮั่นทั้งหมด

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เชียงใหม่พบผู้ต้องสงสัยป่วย "ไวรัสโคโรนา" เร่งส่งตรวจเชื้อ

รู้จัก "โรคปอดอักเสบ" จากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

จีนยืนยัน "ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่" ติดต่อจากคนสู่คน

เกาหลีใต้ พบนักท่องเที่ยวจีนป่วย “ไวรัสโคโรนา” คนแรก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง