วุฒิสภาสหรัฐฯ ลงมติคัดค้านการเรียกหลักฐานเพิ่มกรณียูเครน

ต่างประเทศ
22 ม.ค. 63
12:58
211
Logo Thai PBS
วุฒิสภาสหรัฐฯ ลงมติคัดค้านการเรียกหลักฐานเพิ่มกรณียูเครน
วุฒิสภาสหรัฐอเมริกาที่พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก ลงมติคัดค้านการเรียกหลักฐานเพิ่มเติมในกรณียูเครน ขณะที่การพิจารณาถอดถอนโดนัลด์ ทรัมป์ เริ่มต้นขึ้นแล้วเป็นวันแรก

วุฒิสมาชิกสหรัฐอเมริกาลงมติ 53 ต่อ 47 เสียง คัดค้านญัตติ 3 ญัตติ จากชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภาจากพรรคเดโมแครต ที่ขอให้มีคำสั่งเรียกเอกสาร พยาน และหลักฐานเพิ่มเติม เกี่ยวกับการดำเนินการของโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดี ในกรณียูเครน จากทำเนียบขาว กระทรวงการต่างประเทศ รวมทั้งสำนักงบประมาณและการจัดการ

โดยผลการลงมติครั้งนี้ไม่มีส.ว.คนใดลงมติสวนทางกับพรรค ซึ่งการที่พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากในสภา ทำให้ผู้นำสหรัฐอเมริกาได้เปรียบในกระบวนการถอดถอนครั้งนี้


ด้านอดัม ชิฟฟ์ ตัวแทนจากสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเดโมแครตที่เสนอการพิจารณาถอดถอน ใช้โอกาสในระหว่างการแถลงเปิดการพิจารณาในวันนี้เป็นวันแรก ชี้ว่า ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ไม่เชื่อว่าการพิจารณาครั้งนี้จะยุติธรรมและไม่เชื่อว่าวุฒิสภาจะไม่เลือกข้าง ขณะที่หัวหน้าทีมกฎหมายของทรัมป์ ระบุว่า ข้อกล่าวหาของพรรคเดโมแครตไม่มีมูลความจริง

การพิจารณาถอดถอนครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 3 ในประวัติศาสตร์การเมืองของสหรัฐอเมริกา หลังจากพรรคเดโมแครตกล่าวหาว่า ผู้นำสหรัฐอเมริกาใช้อำนาจมิชอบและขัดขวางการทำงานของสภา จากกรณีที่กดดันยูเครนให้เปิดการสอบสวนบุตรชายของโจ ไบเดน คู่แข่งทางการเมืองคนสำคัญจากพรรคเดโมแครต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง