จีนคุม "ไวรัสโคโรนา" ขอนักท่องเที่ยวไม่เข้า-ออกเมืองอู่ฮั่น

ต่างประเทศ
22 ม.ค. 63
16:31
988
Logo Thai PBS
จีนคุม "ไวรัสโคโรนา" ขอนักท่องเที่ยวไม่เข้า-ออกเมืองอู่ฮั่น
ทางการจีนแนะนำประชาชนงดเดินทางเข้า-ออกเมืองอู่ฮั่น หลังเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ระบาด ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 9 คน และติดเชื้อ 440 คน พร้อมยกระดับมาตรการป้องกันขั้นสูงสุดหวังควบคุมการระบาด

วันนี้ (22 ม.ค.2563) สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ทางการจีนแนะนำให้ประชาชนหยุดเดินทางเข้าและออกเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ซึ่งเป็นเมืองศูนย์กลางการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โดยล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตจากการป่วยไวรัสดังกล่าวแล้ว 9 คน และมีผู้ได้รับการยืนยันว่า ติดเชื้อแล้ว 440 คน โดยประชาชนในเมืองอู่ฮั่นได้รับคำสั่งให้หลีกเลี่ยงฝูงชนและลดการชุมนุมในที่สาธารณะ

หลังมีรายงานว่าเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แพร่กระจายจากอู่ฮั่นไปยังหลายจังหวัดของจีน รวมไปถึงต่างประเทศอย่างสหรัฐอเมริกา ไทย ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้

เบื้องต้น เราขอความร่วมมือประชาชนทุกคนงดเดินทางเข้ามายังเมืองอู่ฮั่นและโปรดอย่าเดินทางออกจากเมืองในระยะนี้

หลี่ปิน รองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวในการแถลงต่อสาธารณชนครั้งแรก นับตั้งแต่เกิดการระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าว โดยทางการจีนยังยอมรับว่า ขณะนี้ประเทศกำลังดำเนินมาตรการในขั้นสูงสุดเพื่อป้องกันและควบคุมการระบาด โดยมีการติดตั้งสถานีตรวจคัดกรองทั้งในสนามบินและสถานีรถไฟหลายแห่ง หลังก่อนหน้านี้จีนได้ออกมายืนยันว่า เชื้อไวรัสดังกล่าวสามารถติดต่อจากคนสู่คนได้


ทั้งนี้ รองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า สำหรับไวรัสโคโรนาเป็นไวรัสสายพันธุ์ใหม่ซึ่งไม่เคยพบการติดเชื้อมาก่อนในมนุษย์ แม้จะทราบถึงปัจจัยในการติดเชื้อไวรัส แต่จีนก็ยังไม่สามารถยืนยันแหล่งกำเนิดที่แน่นอนของไวรัสได้ ถึงแม้ว่าเส้นทางการแพร่เชื้อของไวรัสจะยังไม่ชัดเจน แต่มีความเป็นไปได้ที่เชื้อไวรัสดังกล่าวจะการกลายพันธุ์และแพร่ระบาดต่อไป

สัญญาณของการติดเชื้อ จะเริ่มจากอาการเกี่ยวกับทางเดินหายใจ มีไข้ ไอ หายใจถี่ และหายใจลำบาก เนื่องจากเชื้อไวรัสส่งผ่านทางลมหายใจ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เริ่มลุกลาม! สหรัฐฯ พบผู้ป่วย "ไวรัสโคโรนา" คนแรก

สธ.ยกระดับเฝ้าระวัง "ไวรัสโคโรนา" ช่วงตรุษจีน

รู้จัก "โรคปอดอักเสบ" จากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

จีนยืนยัน "ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่" ติดต่อจากคนสู่คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง