“อู่ฮั่น” ปิดระบบขนส่งควบคุมไวรัสโคโรนา

ต่างประเทศ
23 ม.ค. 63
06:30
2,676
Logo Thai PBS
“อู่ฮั่น” ปิดระบบขนส่งควบคุมไวรัสโคโรนา
เมืองอู่ฮั่นของจีนยกระดับมาตรการป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ด้วยการปิดระบบขนส่งสาธารณะชั่วคราว ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 17 คน

เมื่อวันที่ 22 ม.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 17 คน ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อในจีนพุ่งสูงกว่า 500 คน ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อเพิ่มทั้งในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงและเขตบริหารพิเศษมาเก๊า ซึ่งก่อนหน้านี้พบผู้ติดเชื้อในสหรัฐอเมริกา ไต้หวัน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และไทย

ขณะที่ทางการจีนยังพยายามที่จะหยุดการระบาดของเชื้อไวรัส โดยเมืองอู่ฮั่น ซึ่งมีประชากรเกือบ 9,000,000 คนและเป็นต้นตอการระบาดต้องปิดระบบขนส่งสาธารณะของเมือง เพื่อควบคุมโรค ส่วนทางการท้องถิ่นแนะนำให้ประชาชนอย่าเดินทางออกจากเมืองและให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยเมื่อต้องอยู่ในที่สาธารณะ


ขณะที่ชาวจีนหลายล้านคนกำลังเดินทางหลั่งไหลในช่วงเทศกาลวันหยุดตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง นอกจากนี้มีรายงานว่า สนามบิน สถานีรถไฟ รถโดยสาร รถไฟใต้ดิน และเรือข้ามฟากในเมืองอู่ฮั่น จะเริ่มหยุดให้บริการในวันนี้

ส่วนความคืบหน้าการประชุมฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก เกี่ยวกับการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ในจีน ปรากฏว่าที่ประชุมยังไม่ตัดสินใจว่าจะมีการประกาศให้การระบาดเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศหรือไม่ และจะมีการหารือกันต่อในวันนี้เช่นกัน

ด้านหน่วยงานสาธารณสุขของจีนประกาศจะร่วมแบ่งปันข้อมูลการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ร่วมกับองค์การอนามัยโลกและประเทศอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดครั้งนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง