เตือน! ปิโตรเลียมเจลลี่ไม่ป้องกันฝุ่น PM2.5

สังคม
23 ม.ค. 63
12:34
4,550
Logo Thai PBS
เตือน! ปิโตรเลียมเจลลี่ไม่ป้องกันฝุ่น PM2.5
อย.ชี้ทาปิโตรเลียมเจลลี่ ในรูจมูก ไม่ช่วยสกัดฝุ่น PM2.5 ได้ ยืนยันยังไม่มีงานวิจัยรองรับ แนะสวมหน้ากากอนามัย

วันนี้ (23 ม.ค.2563) เพจเฟซบุ๊ก ไทยคู่ฟ้า ฟังทางนี้! ใครที่กำลังคิดว่าทาปิโตรเลียมเจลลี่แล้วจะป้องกันฝุ่น PM2.5 ได้นั้น “ไม่จริง” และยังไม่มีงานวิจัยรองรับว่าสามารถป้องกันฝุ่น PM2.5 ได้

เบื้องต้นขอให้สวมหน้ากากอนามัย หน้ากาก N95 และหลีกเลี่ยงการอยู่กลางแจ้งเป็นเวลานาน ๆ ด้วยนะครับ

ทั้งนี้เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ระบุยังไม่มีงานวิจัยรองรับว่าสามารถป้องกันฝุ่น PM 2.5 ได้ โดยปิโตรเลียม เจลลี่ (Petroleum jelly) เป็นสารที่เป็นผลพลอยได้จากการกลั่นน้ำมันดิบ 

ซึ่งเมื่อนำไปผ่านกระบวนการกำจัดสิ่งปนเปื้อนที่เป็นอันตราย เช่น สารในกลุ่ม Polycyclic aromatic hydrocarbon (PAHs) ออกไปแล้วก็สามารถนำมาใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางได้ เนื่องจากมีคุณสมบัติที่ไม่ละลายน้ำ จึงเคลือบผิวไม่ให้น้ำระเหยออก จึงนิยมนำมาใช้ทาผิวเพื่อป้องกันผิวแห้ง

ส่วนการนำมาทาจมูก และทาในรูจมูกเพื่อหวังผลในการดักจับฝุ่น PM 2.5 นั้น ยังไม่มีงานวิจัยรองรับว่าสามารถป้องกันฝุ่น PM 2.5 ได้ ดังนั้นการป้องกันฝุ่นควรพิจารณาให้สวมหน้ากากอนามัย และหน้ากาก N95

เช่นเดียวกับเพจ Drama-addict  กล่าวถึงกรณีที่มีการแนะนำให้ใช้ปิโตรเลียม เจลลี่ ทารูจมูกเพื่อให้วาส ลีนดักจับฝุ่น PM 2.5 ไม่ให้เข้าไปในปอดเรา คนส่งมาถามว่ามันทำได้มั้ย ตอบว่า ไม่ได้ครับผม เคยแชร์กันมั่วๆ ตั้งแต่ปีก่อนละ ทาง สธ.ก็อธิบายว่า กระทรวงสาธารณสุข ชี้ว่า การนำมาทาจมูก และทาในรูจมูกเพื่อหวังผลในการดักจับฝุ่น PM 2.5 นั้น ยังไม่มีงานวิจัยรองรับว่าสามารถป้องกันฝุ่น PM 2.5 ได้ ดังนั้นการป้องกันฝุ่นควรพิจารณาให้สวมหน้ากากอนามัย และหน้ากาก N95

ส่วนในจมูก มันมีกลไกในการป้องกันฝุ่นได้ในระดับนึง พวกขนจมูก เยื่อบุ น้ำมูก ขี้มูก อะไรพวกนั้น การเอาวาสลีนเข้าไปป้าย เผลอๆจะทำให้กลไกพวกนั้นทำงานได้ไม่ดีเท่าที่ควรด้วยซ้ำ ใส่หน้ากากก็พอนะครับ ไม่ต้องไปลองสูตรบ้อๆบอๆอะไรพวกนั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช้านี้ ฝุ่นเมืองกรุงฯ แนวโน้มลดลง ยังเกินค่ามาตรฐาน 11 พื้นที่

23 ม.ค.นี้ รอลุ้นบอร์ดสิ่งแวดล้อม เคาะมาตรการสยบฝุ่น

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง