ผู้ต้องหาคดีชิงทองรับ "ปัญหาส่วนตัว-การเงิน" แรงจูงใจก่อเหตุ

อาชญากรรม
23 ม.ค. 63
10:31
8,053
Logo Thai PBS
ผู้ต้องหาคดีชิงทองรับ "ปัญหาส่วนตัว-การเงิน" แรงจูงใจก่อเหตุ
ผู้ต้องหาคดีชิงทอง จ.ลพบุรี เผย แรงจูงใจก่อเหตุ มาจากจากปัญหาส่วนตัวและปัญหาการเงิน รับยิงเพื่อเปิดทางในการก่อเหตุเพื่อให้กลัว รับไม่ตั้งใจยิงเด็ก พร้อมกล่าวขอโทษและรู้สึกสำนึกต่อครอบครัวผู้สูญเสีย

วันนี้ (23 ม.ค.2563 ) เวลา 10.30 น.ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.วิสนุ ปราสาททองโอสถ ผู้ช่วย ผบ.ตร. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงผลการจับกุมนายประสิทธิชัย เขาแก้ว ผู้ก่อเหตุชิงทองในห้างสรรพสินค้า จ.ลพบุรี ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บ 4 คน เมื่อวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา ภายหลังจับกุมตัวได้เมื่อวานนี้ (22 ม.ค.) พร้อมนำพยานหลักฐานสำคัญมาใช้ประกอบการแถลงข่าว รวม 13 รายการ เช่น หมวกไหมพรมสีดำ เสื้อที่ใช้ก่อเหตุ กางเกงลายพราง ถุงมือ ทองคำรูปพรรณของกลาง 28 บาท และรถจักรยานยนต์ที่ใช้ก่อเหตุ โดยตำรวจไม่ได้นำตัวนายประสิทธิชัยมาร่วมแถลงข่าวด้วย

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร.กล่าวอธิบายภาพรวมของการปฏิบัติการควบคุมตัวผู้ต้องหาโดยระบุว่า หลังได้รับแจ้งเหตุ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน เจ็บ 4 คน โดยผู้ก่อเหตุแต่งกายมิดชิด ชิงทองรูปพรรณมูลค่า 600,000 กว่าบาท จากนั้น ผบ.ตร.ได้สั่งตั้งคณะทำงานให้ พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เป็นหัวหน้าคณะทำงานคดีนี้ โดยระดมกำลังทุกหน่วยและได้ประชุมแบ่งมอบหน้าที่และปรับแผนงานให้เข้ากับสถานการณ์ทุกวันเนื่องจากประชาชนให้ความสนใจอย่างมาก และมีการตั้งคำถามว่าจะจับกุมผู้ก่อเหตุได้หรือไม่ หรือมีแรงจูงใจอย่างไร โดยได้รับเบาะแสสำคัญนำไปสู่การออกหมายจับ เมื่อวันที่ 21 ม.ค.2563 จากนั้นทีมงานได้วางแผนจับกุมวานนี้ (22 ม.ค.2563) โดยชุดหนุมาน

ทั้งนี้ ระหว่างการแถลงข่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ให้นายประสิทธิชัย ตอบคำถามกับผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ โดยระบุว่า สาเหตุที่ก่อเหตุเกิดจากปัญหาส่วนตัว และปัญหาเกี่ยวกับทางการเงินของตัวเอง ขณะที่สาเหตุที่ต้องยิงผู้อื่นขณะก่อเหตุเพื่อต้องการยิงเพื่อเปิดทางหรือว่าให้กลัว โดยมีการคิดไว้ล่วงหน้า 2-3 วัน และไม่มีความเกี่ยวพันหรือเกี่ยวข้องกับพนักงานร้านทอง และสาเหตุที่ยิงซ้ำเพราะขณะขึ้นไปบนตู้กระจกได้หันปลายกระบอกปืนที่ผู้หญิงแต่ถุงมือขัดโก่งไกปืนขณะดึงออกจึงมีลูกกระสุนออกมา 2 นัด

กระสุนที่ไปถูกเด็กไม่ได้ตั้งใจ รู้สึกสำนึกและเสียใจกับการกระทำ แต่ที่กลับไปใช้ชีวิตปกติเพราะไม่คิดหนี

ผบ.ตร.ยังถามถึงนายประสิทธิชัย ว่าต้องการกล่าวอะไรกับครอบครัวผู้เสียชีวิตหรือไม่ นายประสิทธิชัย กล่าวว่า "อยากจะกล่าวคำว่าเสียใจ ขอโทษกับครอบครัวผู้เสียชีวิต โดยเฉพาะน้องไทตัล กวาง และทุกคนที่ผมได้ยิง ผมเสียใจและขอโทษครับ"   

 

นายประสิทธิชัย ยังตอบคำถามถึงการใช้ลำกล้องเก็บเสียงว่า ท่อเก็บเสียงนั้นสั่งมาจากเพื่อนรุ่นน้องทางอินเทอร์เน็ต สาเหตุที่ใช้เพราะต้องการลดไม่ให้เสียงดัง ไม่ต้องการให้ผู้คนตระหนก

ผบ.ตร.ยังถามว่า หลังยิงแล้วนายประสิทธิชัย คิดจะมอบตัวหรือไม่ นายประสิทธิชัยตอบว่า มีความคิดที่จะมอบตัวแต่ไม่ได้ปรึกษาอะไรกับใคร เพราะทำคนเดียวไม่ได้คุยกับใครทั้งสิ้น แต่คิดว่าหลังนั้นวันที่ 24 ม.ค.จึงคิดจะมอบตัว ผบ.ตร.ถามต่อว่า ทำไมจึงเป็นวันที่ 24 ม.ค. นายประสิทธิชัยตอบว่า มีภารกิจที่โรงเรียนที่ต้องทำให้นักเรียน และขออนุญาต ผบ.ตร.ตอบคำถามแต่เพียงเท่านี้

ผบ.ตร.ยังถามคำถามสุดท้ายว่า ขณะที่นายประสิทธิชัยเข้าไปในห้างการยิงปืนนัดแรกตั้งใจยิงหรือปืนลั่น นายประสิทธิชัยตอบว่า นัดแรกตั้งใจยิงเพื่อเปิดทางไม่ให้ใครเข้ามาใกล้ แต่ลูกกระสุนเมื่อถูก รปภ.น่าจะพลาดไปถูกน้องไทตัล

ขณะที่ สาเหตุที่ก่อเหตุอยากเสียชีวิตเพราะต้องการให้ดังใช่หรือไม่ นายประสิทธิชัยตอบว่า ไม่ได้เป็นไปตามข่าวที่อ้างขึ้นมา ปัญหาเกิดจากส่วนตัวและการเงิน ผมขออนุญาตตอบคำถามเพียงเท่านี้ ซึ่ง ผบ.ตร.ได้ตอบตกลง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.เน้นพฤติการณ์ "ยิงคน-ชิงทอง" เมินคำให้การ พลิกได้ตลอด

นำตัวผู้ต้องหาชิงทอง จ.ลพบุรี เข้า กทม.

แกะรอยหลักฐานมัดตัวผู้ต้องหาชิงทองลพบุรี

รู้จัก "หนุมานกองปราบ" เทียบชั้น S.W.A.T.

ยืนยันตัวจริง ! ผบ.ตร.แถลงแล้วผู้ต้องหายิงชิงทอง เจ้าตัวไม่ปฏิเสธ

สะพัด ! จับ "มือยิงชิงทอง" จ.ลพบุรี ได้แล้ว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง